ขอเผยแพร่นวัตกรรม เอกสารประกอบการเรียนท้องถิ่นของเรา พบพระศึกษา


เป็นครั้งแรกที่ได้เก็บรวบรวมข้อมูลของท้องถิ่นตัวเอง เพื่อประโยชน์ลูกหลานได้สืบค้นได้ง่าย และ มีคุณค่่ากับจิตใจขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน

[img src="file:///C:\DOCUME~1\pimsiri\LOCALS~1\Temp\msohtmlclip1\01\clip_image001.png" height="83" width="171">  คำนำ

[img src="file:///C:\DOCUME~1\pimsiri\LOCALS~1\Temp\msohtmlclip1\01\clip_image002.png" height="792" width="615">

เดิมการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของอำเภอพบพระ ไม่ได้มีการบันทึกเรื่องราวไว้อย่างเป็นทางการ เป็นเพียงการบอกต่อและการบอกเล่าจากคนรุ่นสู่รุ่น ซึ่งข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงและผิดแผกจากความเป็นจริงไปได้ เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้  และมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย สืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในยุคโลกาภิวัติได้ เอกสารประกอบการเรียนชุดท้องถิ่น  ของเรา พบพระศึกษา จึงเกิดขึ้นมาโดยการสืบค้น เสาะหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั้งจากหน่วยงานต่างๆ บุคคลในชุมชน และอินเทอร์เนต โดยอาศัยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ทั้งจากครูผู้สอน และนักเรียนเอง

เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาท้องถิ่นของเรา พบพระศึกษา (ส30205)  เล่มที่ 1 เรื่อง เมืองสนสองใบ เล่มนี้ผู้จัดทำได้จัดทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม รายวิชาท้องถิ่นของเรา พบพระศึกษา (ส30205) ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเนื้อหา ตระหนัก รู้และเข้าใจที่มาของคำขวัญอำเภอพบพระที่ว่า เมืองสนสองใบ ศิวิไลซ์น้ำตก พืชผลดกการเกษตร งามเนตรบ่อน้ำร้อน น่าพักผ่อนอากาศดี มากมีชาวเขา ได้ดียิ่งขึ้น

ผู้จัดทำขอขอบพระคุณ ผศ.ดร.ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร นายบริบูรณ์  รัติภัทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนพบพระวิทยาคม  นางศรีรัตน์ อินทนุ  รองผู้อำนวยการโรงเรียนพบพระวิทยาคม  ศน.โสภา สุขวิทยาภรณ์  คุณครูพรทิพย์  เทพคำอ้าย คุณครูจิตรา  อยู่เจริญ  คณะผู้ตรวจทาน วิทยากร คณะครู นักเรียนโรงเรียนพบพระวิทยาคมทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุน การสร้างเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาเพิ่มเติม ท้องถิ่นของเรา พบพระศึกษา (ส30205) เล่มที่ 1 เรื่อง  เมืองสนสองใบ เล่มนี้ ให้มีความสมบูรณ์และใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำเร็จ  ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ เข้าใจและเกิดความรักหวงแหนในท้องถิ่นตนเองได้ดีขึ้น

 

อุไรพร  ศิลาอ่อน


หมายเลขบันทึก: 519772เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณและชื่นชมในความใสามารถของท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท