มหาลัยเรียนฟรี..คนรวยช่วยคนจน


มหาลัยเรียนฟรี..คนรวยช่วยคนจน

ปกติคนรวยเสียภาษีมากกว่าคนจน ก็เท่ากับว่าคนรวยช่วยสนับสนุนการศึกษาของชาติมากกว่าคนจน ดังนั้นคนรวยควรมีสิทธิทางการศึกษามากกว่า แต่พอพูดแบบนี้รับรองโดนโห่รอบด้าน (ความจริงพูดมานานแล้ว และก็โดนโห่มามาก ทั้งที่ตัวเองก็เป็นคนจน ..แต่ดันไปเข้าข้างคนรวย) 

วันนี้จะมาเสนอแนวคิดการให้คนรวยช่วยลูกคนจนให้เรียนฟรี ซึ่งจะคล้ายๆ กับบทความก่อนๆ ที่ได้เคยเขียนไว้แล้ว เพียงแต่มีลูกเล่นรายละเอียดเพิ่ม

วิธีการคือ ในมหาลัยรัฐ ให้มีการจัดกลุ่มสอบเพื่อสอบเข้าเรียน กลุ่มสอบนี้จะแข่งขันภายในกลุ่มตนเองเท่านั้น โดยมีโควตาที่นั่งให้ตามกลุ่มนั้นๆ 

เช่น ม. กไก่ รับนศ. ปีละ ๕๐๐๐ คน เราอาจแบ่งออกเป็นกลุ่ม ก๓๐๐ คน กลุ่ม ข ๕๐๐ คน กลุ่ม ค ๑๒๐๐ คน ที่เหลือกลุ่ม ง ๓๐๐๐ คน แต่ละกลุ่มจะแข่งขันกันเอง

โดยคุณจะมีสิทธิอยู่กลุ่ม ก ได้ต้องบริจาค ๕ ล้านบาท (ถ้าสอบติดเท่านั้น หากไม่ติดก็ไม่ต้องบริจาค) 

จะอยู่กลุ่ม ข ต้องบริจาค ๓ ล้าน อยู่กลุ่ม ค บริจาค ๑ ล้าน อยู่กลุ่ม ง ไม่ต้องบริจาค (ลูกคนจน) 

คนรวยมากๆ จะอยากอยู่กลุ่ม ก เพราะมีคู่แข่งน้อยมาก แทบการันตีว่าเข้าได้แน่ๆ รวยรองไป ก็ ข ค ตามลำดับ 

ในกรณีดีที่สุด จะได้เงินบริจาคจากกลุ่ม ก ข ค รวม  4,200 ล้านบาท ต่อปี

เราก็เอาเงินนี้มาเป็นทุนการศึกษาสำหรับพวกลุ่ม ง ที่เรียนดีแต่ยากจนสิ พวกจนแล้วเก่งมากๆ ก็มีเงินเดือนจ้างเรียนให้ด้วย 

แบบนี้เท่ากับว่าคนรวยช่วยคนจน ได้บุญกันไป ส่วนพวกลูกคนรวยที่เข้ามาทางช่อง ก ข ค นี้ เราให้เข้าได้ง่ายขึ้น แต่จบการศึกษาเราไม่ช่วยนะ ถ้าเรียนไม่ดีก็ต้องตกออกไป 

อย่าเพิ่งด่า หาว่าวิธีนี้ทุนนิยมจ๋า มองให้ดีมันเป็นสิ่งดีมากๆ เพราะทำให้ลูกคนรวยได้มีการศึกษาดี จบออกไปก็คนพวกนี้แหละที่จะกุมชะตาบ้านเมือง บริษัท ห้างร้าน ซึ่งหากเขาเป็นคนดี มีการศึกษาดีเสียแล้ว เขาก็จะช่วยคนจนที่เป็นประชาชน ลูกจ้างบริษัทของเขาได้อีกมาก เช่น ไม่เอารัดเอาเปรียบค่าจ้างแรงงาน ให้สวัสดิการเป็นอย่างดี

ตรงกันข้าม ถ้าลูกคนรวยเข้าเรียนไม่ได้ เขาก็จะกลายเป็นคนรวยที่โง่ในอนาคต แล้วเขาจะสร้างความทุกข์ให้สังคมได้มาก จากศักยภาพทางการเงินที่เขามีอยู่ 

วันนี้ลูกคนรวยหนีออกไปเรียนนอกเสียมาก เพราะเข้าม.ไทยไม่ได้ (ลูกคนรวย spoil ไม่เรียนหนังสือก็เป็นธรรมดา) ถ้าเราใช้วิธีนี้ก็วินๆ เพราะเงินทองไม่รั่วไหลไปต่างประเทศ แถมเอามาเป็นทุนช่วยลูกคนจนเรียนดีให้เป็นกำลังของชาติต่อไป

เงิน ๔๒๐๐ ล้านที่เหลือ ใช้ไม่หมด ก็เอาไปเข้ากองทุนวิจัย ให้คณาจารย์ขอไปทำงานวิจัย สร้างชาติไทยให้ระบือสิ โดยจ้างนศ. เก่งๆ มาเป็นลูกมือวิจัย 

วิจัยออกมาดี ช่วยยกระดับประเทศ แบบนี้อีกหน่อยก็คงรวยกันหมด ไม่มีคนจนอีกต่อไป 

สงสารก็แต่สิ่งแวดล้อม รวยกันหมด ก็แด็กซ์ ก็ใช้สินค้ากันระนาว นะสิ

...คนถางทาง (๑๓ กพ. ๒๕๕๖)

ปล: วิธีการแบบนี้ ว่าไปแล้ว เอาไปใช้ใน ม. เอกชน ก็ได้นะ หรือ ในโรงเรียนมัธยม ประถม ก็ได้เช่นกัน 


หมายเลขบันทึก: 519509เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เข้าทีดีครับ แต่หาผู้ปฏิบัติยากมากๆ เพราะเงินคนรวยนั่นแหละครับล่อใจไม่ให้มีผู้ใดปฏิบัติแบบนั้นได้

เป็นแนวคิดที่ดีค่ะ  เปิดโอกาสให้ลูกคนจนที่เก่งๆ ได้มีโอกาสเรียนในสถาบันที่ดีๆ  เอาเงินส่วนนั้นมาช่วยกันแชร์โอกาส  -- คิดอีกมุมนึงนะคะ ถ้าเรามีเงินมากขนาดนั้น ก็น่าจะส่งลูกๆ ไปเรียนต่างประเทศเลยเพราะ เค้าน่าจะการันตรีว่า จ่ายครบจบแน่ๆ  -- มากกว่า จ่ายแล้ว แต่ไม่รุจะจบหรือป่าว เพราะลูกก็ยังป้อแป้อยู่  ก็ตัดสินใจลำบากค่ะ  -- ลำพังสถานศึกษาในเมืองไทยก็มีไม่กี่แห่งที่น่าลงทุน ทิ้งเงินไปให้ แบบไม่ต้องเสียดาย 

แหม..ท่านคำถามเดียว มาลึก   ...ท่าน chut ครับ เรียนป.ตรีเมืองนอกปีละ 2 ล้าน 4 ปี 8 ล้านนะครับ  แถมขาดเพื่อนไทยที่จะเป็นเครือข่ายกัน  (คนไทยเราสี สถาบัน สำคัญ  ช่วยกันเสมอ ...ผลาญชาติ อิอิ) 

  • เรียนท่านอาจารย์ครับ เงินที่หลบเลี่ยงภาษีก็พอจะช่วยการศึกษาได้มากอยู่นะครับ

ท่าน nminฯ ครับ ตรงประเด็นเลย ...ถ้าเขาจบม.ดี  มีคุณธรรม  เขาคงจะไม่หลบภาษีอีกต่อไป อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท