รักเพื่อตัว กับรักเพื่อผู้อื่น


รักเพื่อตัวเอง กับรักเพื่อผู้อื่น

     เมื่อคืนวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ผมดูละครเรื่อง แม่เปียดื้อ ตอนจบ แล้วทำให้นึกถึงคำสอนของ หลวงพ่อพระพรหมคุณาภรณ์ ที่ท่านสอนเรื่องความรัก ว่าความรักมีหลายชั้น ถ้าเป็นความรักเพียงเพื่อ หาความสุขใส่ตัว หรือรักเพื่อให้ตัวเองมีความสุข เป็นความสุขชั้นต้น แต่ความสุขชั้นสูงขึ้นคือความสุขที่เห็นคนอื่นมีสุข เช่นพ่อแม่ เห็นลูกมีความสุข พ่อแม่ก็จะมีความสุข  เหมือนกับพระอรหันต์ที่ท่านเห็นผู้อื่นมีความสุขท่านก็จะมีความสุข พ่อแม่จึงเปรียบเป็นพระอรหันต์ของลูก หันมาคุยเรื่องแม่เปียของเรา เปียยอมแต่งงานกับคนที่ตนเองไม่รัก เพราะหลีกทางให้หญิงคนที่มีบุญคุณ ได้สมรักกับคนที่เปียรัก เป็นความรักเพื่อผู้อื่นจะได้มีสุข แต่ไม่ดีตรงที่ ตนเองจะต้องทุกข์เสียเอง แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง

   ผมจึงอยากจะสอนน้องๆหลานๆว่า ความรักส่วนใหญ่ของพวกเรายังแฝงด้วยความเห็นแก่ตัว อยากได้คนรักมาครอบครอง บางทีแฝงด้วยความใคร่ บางทีแย่งชิงกัน ทำร้ายกัน ฆ่ากัน เมื่อไรที่เราจะรักแบบอยากเห็นคนที่เรารักมีความสุข เห็นเขามีสุขเราก็สุข เหมือนที่พ่อแม่รักเรา เห็นเราสุขพ่อแม่ก็สุข ถ้ารักแบบนี้ได้ โลกคงสงบร่มเย็นยิ่งนัก

   และดอกกุหลาบที่จะมอบให้ในวันวาเลนไทน์ อาจจะอบอวล ไปด้วยกุหลาบสีดำ อันหมายถึงรักที่เสียสละเพื่อผู้อื่น สีดำเป็นสีพระศอของพระศิวะ ที่ยอมดื่มน้ำพิษเพื่อปกป้องหมู่เทวาและอสูร ให้ปลอดภัย ในพิธีกวนน้ำอมฤตครั้งนั้น

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 519356เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2013 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณครับ Dr.Ple สำหรับดอกไม้ช่อแรกที่ให้มาครับ ว่าแต่เป็นกุหลาบสีอะไรครับ


ขอบคุณ ทุกท่านที่ให้ดอกไม้อีกครั้ง ผมเผลอไปกดดอกไม้ให้ตัวเอง กดผิด ไม่ได้ตั้งใจ ทำเหมือนรักตัวเองเหลือเกิน ขออภัยด้วยครับ จะกดดูว่าใครให้ดอกไม้ ไปกดให้ดอกไม้ซะนี่ แต่ก็ดี นานๆให้ดอกไม้ตัวเองเสียที ขอบคุณ อ.ขจิต และ อ.ธวัชชัยครับ

ขออภัยท่านผู้อ่าน ผมเผลออีก นั่นคือการสะกดสมณศักดิ์ ของท่านพระพรหมคุณาภรณ์ เป็น คุณาพร  น่าจะผิด น่าจะเป็นคำสนธิ ระหว่าง คุณ กับ อาภรณ์ เป็นคุณาภรณ์ มากกว่า ครับ ผมได้แก้ที่บันทึกแล้ว แต่ที่หน้าแรก ยังเป็นคำเดิมครับ


หน้าแรกเปลี่ยนเป็น คุณาภรณ์ แล้ว ขอบคุณครับ

เป็นข้อเขียนที่ดีจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณ ภูสุภา ครับที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณท่านกมมุนา วตตตี โลโก ครับที่แวะมาเยี่ยมให้กำลังใจครับ

และขอขอบคุณดอกไม้ทุกดอกครับที่มอบให้

เป็นบันทึกที่ดีมากครับ กระทัดรัดไม่ยาวเกินไป ได้สาระ ได้ความรู้สึกดีๆ

ขอบคุณเครื่องหมาย ? คำถามเดียวมากครับ ที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

ขอบคุณเครื่องหมาย? คำถามเดี่ยวมากครับที่แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท