การคบเพื่อน


หนังสือที่ดีกับมิตรที่ดี สำคัญที่คุณภาพไม่ใช่ปริมาณ

                                                                             ภาษิตสเปน

             คนบางคนมีเพื่อนเต็มบ้านเต็มเมือง เเต่หามิตรแท้แทบจะไม่ได้ เช่นนี้ก็จะมีเเต่เพื่อนที่ไม่จริงใจ

การอ่านหนังสือก็เช่นก็เช่นกัน เราจะต้องเลือกเฟ้นอย่างพิถีพิถัน ปัจจุบันนี้มีหนังสือสารพัดชนิดวางขายอยู่ในท้องตลาดอย่างดาษดื่น แต่หนังสือก็มีทั้งหนังสือที่ดีและหนังสือไม่ดีหนังสือไม่ดีอาจจะสนุกไม่หนักสมอง แต่อ่านแล้วทำให้จิตใจเราตกต่ำ หมกมมุ้นครุ่นคิดแต่ในสิ่งที่ไม่ดี เหลวไหลไร้สาระ

              เพื่อนกับหนังสือมีความสำคัญต่อชีวิตของเรามากสองสิ่งนี้คล้ายๆกัน บางคนถึงพูดว่าหนังสือคือเพื่อน และเพื่อนที่ดีก้เปรียบสเมือนหนังสือดีๆเล่มหนึ่ง แต่การเลือกหนังสือดีๆ มาอ่านยังง่ายกว่าการเลือกเฟ้นคนดีๆมาเป็นเพื่อน โบราณว่า รู้นาม รู้หน้า ไม่รู้ใจ ใจมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง การคบเพื่อนจึงมิใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ แต่ในการคบเพื่อนนั้น เราจะต้องมาความจริงใจต่อกันเป็นสำคัญ 

            ความหมายโดยในที่แฝงคำว่าปริมาณนั้น กล่าวคือ ไม่ว่าการมีหนังสือดีๆสักเล่มเเละการมีเพื่อนดีๆสักคนสองคน ยังดีกว่าอ่านหนังสือไร้สาระหลายๆเล่ม และมีมิตรเทียมนับร้อย



เครดิตข้อมูล หนังสือ 200 คม พิชิตความสำเร็จ รัตนา สารธรรม


คำสำคัญ (Tags): #เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 519340เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท