ตายแล้วมีประโยชน์



คนเราวันนี้ตายแล้ว ไม่ค่อยมีประโยชน์ แถมเป็นโทษต่อสังคม เช่น เอาไปเผา ทำให้เปลืองพลังงาน และเกิดมลภาวะทางอากาศ แถมโลกร้อน แม้เอาไปฝังก็เปลืองพื้นที่ทำมาหากิน และเปลืองหินจารึกหน้าหลุม 

คนธิเบตเขาเก่งที่สุด ที่เอาไปวางไว้บนหน้าผาให้แร้งกามากิน ไม่รู้ว่าวันนี้ยังทำกันอยู่หรือเปล่า

วันนี้ผมขอนำเสนอวิธีใหม่คือ จัดให้มีหลุมหมักสาธารณะ ....พอทำพิธีศพกันเสร็จแล้ว แทนที่จะเผา ลอยอังคาร หรือ ฝัง ให้เอาศพมาหย่อนลงไปในหลุมหมัก โดยจัดให้มีท่อทางหย่อนศพให้ไหลลื่นลงไปในหลุมสาธารณะที่ใหญ่มากๆ 

พอศพไหลลงไปในหลุม ก็จะถูกหมักให้ย่อยสลายไปในที่สุด ระหว่างย่อยสลายนี้ก็เกิดแก๊สชีวภาพ แล้วนำแก๊สนี้ไปจุดไฟ ผลิตไอน้ำ เข้าเครื่องจักรไอน้ำ ผลิตกระแสไฟฟ้ามาบริการสังคม 

แบบนี้ตายแล้วนอกจากไม่เกิดมลภาวะ หรือ เปลืองพื้นที่ ยังอำนวยประโยชน์ต่อสังคม วิญญาณผู้ตายคงมีความสุขที่มองเห็นว่าซากศพตนได้ทำประโยชน์ต่อคนเป็น คงได้ไปสู่สุคติแน่ๆ เพราะไม่มีอะไรเหลือให้ห่วง และไม่ต้องพะวงว่าสร้างมลภาวะให้สังคม จนหงุดหงิดแล้วไม่ได้ไปผุดไปเกิดสักที

...คนถางทาง (๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖) 



หมายเลขบันทึก: 519308เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2013 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท