เรื่องเสียงกู่ของครูใหญ่


ครูใหญ่นักพัฒนา

ครูใหญ่นักพัฒนา

            หลังจากชั่วโมงเรียนวิชาการเลี้ยงผึ้ง เมื่อวันศุกร์ (22 ก.ย. 49) ที่ผ่านมา อาจารย์ได้นำ VCD เรื่องเสียงกู่ของครูใหญ่มาเปิดในนิสิตดู ซึ่งเรื่องเรื่องครูที่เป็นนักพัฒนา ที่ไม่หวังประโยชน์ตอบแทน

            โดยครูใหญ่เป็นคนที่มีใจรักในการพัฒนาจริงๆ อดทนต่อความยากลำบาก และทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีกับนักเรียนและคนในหมู่บ้านได้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการพัฒนาและปรับปรุงความเป็นอยู่ของพวกเค้าอย่างจริงใจ

           ซึ่งครูใหญ่เริ่มจากการสร้างความสัมพันธ์อันดี และความสนิทสนมกับคนในหมู่บ้านก่อน และได้ แต่งคำขวัญว่า "การทำงานหนักเป็นดอกไม้แห่งชี้ชีวิต" เพื่อชี้ให้เห็นว่าการทำงานจะนำมาซึ่งความสำเร็จ

          ดังนั้นคณุใหญ่จึงได้ทำเป็นตัวอย่างเพื่อให้ทุกคนประจักถึงการทำงานหนักว่าจะนำมาซึ่งความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และได้ให้นักเรียนกับชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาในครั้งนี้ด้วย

          โดยใช้วิธีให้นักเรียนไปบังคับพ่อ-แม่ให้เลี้ยงสัตวืตามที่ครูใหญ่ให้มาเลี้ยงเพื่อเอาคะแนน เป็นการฝึกการเลี้ยงและการประกอบอาชีพไปด้วยในตัว และจาการเลี้ยงด้วยทุนน้อยๆ ก่อนแล้วนำไปขายเพื่อต่อยอดงานใหญ่ต่อไป จนสามารถ นำเงินที่หามาได้ไปซื้ออุปกรณืการเรียนได้โดยไม่ต้องรอเงินของรัฐและการที่ชาวบ้านมีอาชีพก้ทำให้ฐานะความเป็นอยู่ของชาวบ้านก็ดีขึ้นด้วย

          ซึ่งจะเห็นว่าการทำงานหนัก อนทน ตั้งใจจริงและรักกับงานที่ทำจะนำมาซึ่งความสำเร็จของชีวิตเสมือนเป็นดอกไม้แห่งชีวิตจริงๆดอกไม้

หมายเลขบันทึก: 51929เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท