ข้อคิด จากหนังเรื่อง Bueatiful Mind ทางช่องไทยพีบีเอส เมื่อคืนวันเสาร์ ที่ ๙ กุมภาพันธุ์ ๒๕๕๖


Bueatiful Mind  หรือตัวตนที่งดงาม  ตามคำนึกคิดของผมเอง  หรืออาจจะให้ความหมายความ ดวงใจแห่งรัก ก็ได้ แต่ผมชอบคำนี้ครับ  ....ดวงใจแห่งรัก

เริ่มต้นที่ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่ พรินตัน ม.แห่งหนึ่งของสหรัฐ อเมริกา  ก่อนยุคสงครามโลกครั้งที่สอง  ทั่วประเทศช่วงนั้น เป็นยุคของ อัลเบริต ไอสไตน์ ศาสตราจารย์ที่คิดค้นทฤษฏี สัมพันธภาพ...มีนักศึกษาใหม่ เข้ามาเรียน หนึ่ง นักศึกษาใหม่ มีนักคณิตศาสตร์ ชื่อ จอห์น  แนซ...

จอห์น  แนซ เป็นนักเรียนดีเด่น ทางด้านคณิตศาสตร์ จากเมืองเล็ก ๆ ซึ่งเขาภูมิใจมาก เนื่องจากครู เขาบอกว่า "จอห์น คนเป็นนักเรียนที่มีสมองเป็นสองเท่า แต่หัวใจมีแค่ครึ่งเดียวของคนอื่น "  แต่ฝันเขาก็ยังไปไม่ถึงเสียที

นักศึกษาทุกคน จะต้องมี ทฤษฏีของตนเอง เพื่อตนเองจะได้รับการยอมรับ (ปากกาทอง) จากนักคิด นักทฤษฏีทั้งหลาย จอห์น เขาคิด ทฤษฏี สมดุล ไดนามิค  

อย่างไรก็ตาม ทฤษฏี สมดุลไดนามิค ก็ไม่ง่าย เพราะ อยู่บนพื้นฐานของ ทุกคนได้ชัยชนะ ตัวคุณเองชนะ องค์กรชนะ และทุกฝ่ายชนะ....ไม่ง่ายเลยครับ

การคิดทฤษฏีแบบนี้ ออกจะแปลก แหวกแนว  แต่สำหรับ คนที่ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ กับใครเลย กลายเป็นเรื่อง ยาก  น ช่วงนั้นเขาเริ่มมีเพื่อนแล้ว ชื่อ ชาลล์  เป็นรูมเมทของเขา ...ชาลล์ก็จะมามีอิทธิพลต่อเขา ชวนเขาไปกินเบียร์ กินเหล้า จีบสาว เป็นต้น จนเขาได้เข้ากลุ่ม นักศึกษาด้วย กัน ไปเฮฮาปาร์ตี้ด้วย  ทุกคนเพื่อน ให้เขาได้แสดงวิธี จีบสาว ด้วยสไตล์ใคร สไตล์มัน ..ผลลัพท์ ของจอห์น คือ โดนสาวเจ้าตบเอาอย่างจัง ในฐานะไปคุยว่า การมีเซ็กส์ คือ การแลกเปลี่ยน ของเหลว ซึ่งกันและกัน...

จอห์น มีความมคิดไม่เหมือนคนอื่น ตรงที่ว่า ความรู้ หรือปัญญาจะไม่เกิดจาการนั่งในห้องเรียน เขาคิดว่า ทฤษฏีของเขานั้น จะต้องได้จากเหตุการณ์จริง สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ เหล่านี้น ได้  เขาจึงศึกษาที่ห้อง ศึกษาที่ห้องสมุด โดยมีชาลล์ คอยมาให้กำลังใจ เสมอ ๆ  

 

แต่หลังจากที่เขา ครุ่นคิดมานาน ก็หาทางออกไม่ได้เสียที เขาก็พุ่งโต๊ะทำงานของเขา ทะลุหน้าต่าง แล้วเลิกคิดคนเดียว...

การคิดหลายคน ในบาร์ อาจจะทำให้สับสน แต่สำหรับ จอห์น  กลับไม่เป็นปัญหา จนคราวหนึ่ง เขาได้เห็นสาวสวย ผมบลอนด์  เข้ามาในบาร์ที่เขานั่งโต๊ะเรียนอยู่(ในบาร์์นั้นเอง)

ท่ามกลางเพื่อนฝูง ที่รายรอบ จอห์น เขาถูกท้าอีกว่า จะแข่งจีบสาวผมบลอนด์ ใครจะได้เป็นแฟนเธอ....หลังจากเพื่อนได้คุยกันจบ  จอห์น  ก็นึกถึง ทฤษฏีของเขาได้ ..สมดุลไดนามิค.....คำตอบของทฤษฏี อธิบาย เป็นการจีบสาวผมบลอนด์ได้  อย่างนี้คือ   ถ้าทุกคนไปจีบ สาวผมบลอนด์ ทุกคนก็จะไม่สามารถครองใจ สาวผมบลอนด์ได้ มีเพียงคนเดียวที่ชนะใจ ทุกคนก็แพ้ ....แล้วถ้าที่เหลือไปจีบเพื่อน ๆ ของสาวผมบลอนด์ ก็จะจีบใครไม่ได้ เพราะ เพื่อน ๆ ของสาวผมบลอนด์ ก็จะไม่สนใจ เพราะทุกคนไม่อยากเป็นที่สอง  แล้วถ้าสาวผมบลอนด์ไม่ชอบใครเลย สรุปว่า ทุกคนแพ้หมด...ไม่สมหวังสักคน

แต่ในทางกลับกัน ถ้า ทุกคนพอใจคนไหนไปจีบคนนั้น โดยที่ไม่เอาสาวผมบลอนด์เป็นที่ตั้ง  ทุกคนชอบใคร ก็ไปจีบตามความคิดของตนเอง คนที่ไปจีบสาว ก็จะได้เป็นแฟน สาวผมบลอนด์ได้เลือกคนเป็นแฟน ทุกคนแฮปปี้ องค์กรแฮปปี้...แบบนี้ถึงเรียกว่า ......สมดุลไดนามิค....นั่นเอง  แล้วอีกหลายสิบปี ศ.จอห์น  แมซ ก็ได้เสนอชิงรางวัล โนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์...แล้วกลายเป็น นักคณิตศาสตร์ที่ประสบความสำเร็จมากคนหนึ่ง ของ อเมริกา...แต่เบื้องหลังความสำเรฺ็จ นอกเหนือจากทฤษฏี สมดุลไดนามิค แล้ว ก็มาจาก ผู้ช่วยที่ดี คือภรรยาของ ศ.จอห์น แมซ นั้นเอง แล้วนี่คือ ที่มาขอ   ..ดวงใจแห่งรัก หรือ  A Bueatiful Mind .

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=aS_d0Ayjw4o

 A Beautiful Mind ภาพยนตร์ดรามาที่สื่อถึงความเป็นมนุษย์ เกี่ยวกับอัจฉริยะบุคคลผู้หนึ่งของโลก ได้รับแรงบันดาลใจจากชีวประวัติของ John Forbes Nash, Jr. นักคณิตศาสตร์ Nash (RUSSELL CROWE) ผู้หล่อเหลาและแตกต่าง ได้ค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจเมื่อยังหนุ่ม จนกระทั่งได้เป็นผู้มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติแต่ความไฟแรงของเขา ก็ทำให้เรื่องบางเรื่องเหมือนนิยายแฟนตาซี  กลับแปรเปลี่ยนไป เมื่อความชาญฉลาดของเขาถูกโรคจิตเสื่อมกัดกร่อนทีละน้อยๆ จนต้องเข้าโรงพยาบาล หมอเจเซ่น เพิ่มยา เพิ่ม อินซูลิน เพื่อให้เขาลืม และดีขึ้น จนเขารู้ตัว และไม่ทานยา กลับไปสู่ภาวะจิตเสื่อม มีคนคอยมาคุยกับเขา มาสั่งการเขาให้ทำโน้น ทำนี่ จนเกิดปัญหาในครอบครัว อีกครั้ง  แต่เขาไม่ยอมแพ้กลับสู้ตอบ และยืนยันที่จะต่อสู้กับจิตใจของตัวเอง โดยความช่วยเหลือของ Alicia (JENNIFER CONNELLY) ภรรยาผู้เสียสละของเขา หลังจากความยากลำบากหลายสิบปี เขาได้รับชัยชนะจากห้วงชีวิตที่เลวร้ายครั้งนี้ และได้รับรางวัลโนเบลในปี 1994 Nash ผู้เป็นตำนาน ยังคงทำงานของเขาต่อไปตราบทุกวันนี้

ความรักของ อลิเซีย เธอ แสดงออกได้ดี  แม้นัดเดทครั้งแรก เธอ ก็ดูแล จอห์น หใ้ดดูดี เมื่อต้องถ่ายรูปกับผู้ว่าการเมือง  หรือเห็นอกเห็นใจ ต่อสามี ในยามที่เขาต้องเผชิญกับโรคจิตเสื่อม...หาความจริงมาอธิบาย สามี และไม่โทษพระเจ้า เหมือนกันที่เธอบอกว่า  เธอไม่ได้โชคร้าย เพราะต้องแต่งงานกัน ศ.จอห์น และเขาต้องเป็นอย่างนี้ เธอเองก็ไม่ได้โทษพระเจ้าที่ทำให้เขาเป็นอย่างนี้

สำหรับ เธอ คิดว่า เธอไม่คิดอะไรมาก เธอเริ่มจากคนที่คนที่ได้รัก  ......มาเป็นคนถูกรัก.....แล้วเป็นคนรักกัน....แล้วกลายเป็นคนที่รักเขา  อาจจะแย่หน่อยตรงที่ ยังรักเขาอีก จึงไม่มีใจเผื่อให้ใครแล้ว.....ยามที่ถูกถามโดยชายหนุ่มที่เพียบพร้อมอีกคนที่หวังดีกับเธอ....

และกำลังใจครั้งยิ่งใหญ่ ก็คือ คราวที่ ศ.จอห์น บอกว่าผมจะรักษาตัวเอง ให้หายจากโรคนี้ แล้วเธอเป็นกำลังใจไม่ทิ้งกัน ประทับอย่างยิ่ง ที่เธอบอกว่า โรคที่เป็นอยู่นะไม่ได้หายได้ เพราะโรงพยาบาล หรือ ยาที่วิเศษเลิศเลอ นะค่ะ..แต่ฉันคิดว่า โรคของคุณจะหายได้ ด้วย หัวใจที่กล้าหาญ...(เอามือเขา และมือเธอ แนบไปที่อกด้านซ้าย) ให้ฟังเสียงของหัวใจ......และฉันจะอยู่ข้างคุณตลอดไป

จน ศ.จอห์น  แนซ  ค่อย ๆ เรียนรู้  ค่อย ๆ ปรับตัว ค่อยอยู่กับ ความจริง และความไม่จริงได้อย่างเป็นปกติ จนเขาสามารถกลับมาสอนหนังสือได้อีกครั้ง และได้รับรางว้ลโนเบล ในปี 1994  เขาก็ยินดีมาก พร้อมบอกว่า รางวัลที่ว่านี้ผมได้มาเพราะผมมีผู้ช่วยที่ดี ครับ ....

หมายเลขบันทึก: 519171เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

  • เคยดูภาพยนต์เรื่องนี้ หลายปีก่อนในโรง ตอนนั้นอาจารย์บอกให้ไปดูลักษณะคนจิตเภท (Schizophrenia) คือพระเอกของเรื่องคะ
  • แต่ที่ประทับใจ คือ พระเอกโชคดีที่ได้เจอคนที่สร้างมาเพื่อเขา คะ
  • ครับ จิตเภท ประเภทหนึ่งครับ เพราะ เขาเป็นคนที่มีสมองงั้ยครับ แล้วก็คิดว่าตัวเอง ต้องคิดให้มากเข้าไว้ เขาบอกว่า ห้องเรียนไม่สามารถตอบโจทย์ที่เขาคิดไว้ได้ แต่สภาพความเป็นจริงต่างหากที่ตอบโจทย์เขาได้ ...โจทย์เขาคือ สมดุลไดนามิค ..ผมอ่านแล้ว ผมก็คล้ายกับเขา ครับ ศ.จอห์น แนซ..เพราะผมเชือเรื่องวิสาหกิจชุมชน ..แต่ที่เป็นอยู่ โจทย์นี้ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ เหมือนเดิม ว่า "วิสาหกิจชุมชน จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกได้อย่างไร?"
  • ขอบคุณครับ ที่คิดแบบนั้น แต่ผมคิดว่า เพราะ คุณ อลิเซีย เขาเป็นนักตรรกะ..เขาจึงมอง จอห์น อย่างครุ่นคิด ..เธอมีสิทธิ์ คลอดลูกแล้วไม่สนใจ จอห์น ได้ เพราะตอนนั้น จอห์น เป็นโรคจิตเสื่อมไปแล้ว แล้วต้องถูกทรมาน ช๊อตด้วยไฟฟ้า...และทานยา (วิธีแบบหมอปัจจุบันเปี๊ยบเลยครับ)  แต่สุดท้าย เธอก็เลือก จอห์น แล้ว แก้ปัญหาไปกับ จอห์น..ตรรกะที่เธอให้ ง่ายมาก คำตอบเรื่องนี้ มาจากตอนตอบหนุ่มคนหนึ่งทีมาจีบเธอ ว่า เพราะฉันคิดว่า ฉันได้ความรัก...ฉันถูกรัก....ฉันกลายเป็นคนรัก...แล้วกลายเป็นคนที่รักกัน....แล้วคนที่ฉันรักไม่เคยสนใจใครอื่นนอกจากฉัน...ฉันกำลังหลงรักเขา...และฉันรักเขา เมื่อฉันรักเขา ฉันควรทำกับเขา โดยการไปมีคนอื่นหรือ?
  • ผมสรุปว่า ความรักยิ่งใหญ่เสมอ  ตราบที่เรารับรู้ด้วยเวลา และความรู้สึกที่ดี ครับ
  • ครับ จิตเภท ประเภทหนึ่งครับ เพราะ เขาเป็นคนที่มีสมองงั้ยครับ แล้วก็คิดว่าตัวเอง ต้องคิดให้มากเข้าไว้ เขาบอกว่า ห้องเรียนไม่สามารถตอบโจทย์ที่เขาคิดไว้ได้ แต่สภาพความเป็นจริงต่างหากที่ตอบโจทย์เขาได้ ...โจทย์เขาคือ สมดุลไดนามิค ..ผมอ่านแล้ว ผมก็คล้ายกับเขา ครับ ศ.จอห์น แนซ..เพราะผมเชือเรื่องวิสาหกิจชุมชน ..แต่ที่เป็นอยู่ โจทย์นี้ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ เหมือนเดิม ว่า "วิสาหกิจชุมชน จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกได้อย่างไร?"
  • ขอบคุณครับ ที่คิดแบบนั้น แต่ผมคิดว่า เพราะ คุณ อลิเซีย เขาเป็นนักตรรกะ..เขาจึงมอง จอห์น อย่างครุ่นคิด ..เธอมีสิทธิ์ คลอดลูกแล้วไม่สนใจ จอห์น ได้ เพราะตอนนั้น จอห์น เป็นโรคจิตเสื่อมไปแล้ว แล้วต้องถูกทรมาน ช๊อตด้วยไฟฟ้า...และทานยา (วิธีแบบหมอปัจจุบันเปี๊ยบเลยครับ)  แต่สุดท้าย เธอก็เลือก จอห์น แล้ว แก้ปัญหาไปกับ จอห์น..ตรรกะที่เธอให้ ง่ายมาก คำตอบเรื่องนี้ มาจากตอนตอบหนุ่มคนหนึ่งทีมาจีบเธอ ว่า เพราะฉันคิดว่า ฉันได้ความรัก...ฉันถูกรัก....ฉันกลายเป็นคนรัก...แล้วกลายเป็นคนที่รักกัน....แล้วคนที่ฉันรักไม่เคยสนใจใครอื่นนอกจากฉัน...ฉันกำลังหลงรักเขา...และฉันรักเขา เมื่อฉันรักเขา ฉันควรทำกับเขา โดยการไปมีคนอื่นหรือ?
  • ผมสรุปว่า ความรักยิ่งใหญ่เสมอ  ตราบที่เรารับรู้ด้วยเวลา และความรู้สึกที่ดี ครับ
  • ครับ จิตเภท ประเภทหนึ่งครับ เพราะ เขาเป็นคนที่มีสมองงั้ยครับ แล้วก็คิดว่าตัวเอง ต้องคิดให้มากเข้าไว้ เขาบอกว่า ห้องเรียนไม่สามารถตอบโจทย์ที่เขาคิดไว้ได้ แต่สภาพความเป็นจริงต่างหากที่ตอบโจทย์เขาได้ ...โจทย์เขาคือ สมดุลไดนามิค ..ผมอ่านแล้ว ผมก็คล้ายกับเขา ครับ ศ.จอห์น แนซ..เพราะผมเชือเรื่องวิสาหกิจชุมชน ..แต่ที่เป็นอยู่ โจทย์นี้ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ เหมือนเดิม ว่า "วิสาหกิจชุมชน จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกได้อย่างไร?"
  • ขอบคุณครับ ที่คิดแบบนั้น แต่ผมคิดว่า เพราะ คุณ อลิเซีย เขาเป็นนักตรรกะ..เขาจึงมอง จอห์น อย่างครุ่นคิด ..เธอมีสิทธิ์ คลอดลูกแล้วไม่สนใจ จอห์น ได้ เพราะตอนนั้น จอห์น เป็นโรคจิตเสื่อมไปแล้ว แล้วต้องถูกทรมาน ช๊อตด้วยไฟฟ้า...และทานยา (วิธีแบบหมอปัจจุบันเปี๊ยบเลยครับ)  แต่สุดท้าย เธอก็เลือก จอห์น แล้ว แก้ปัญหาไปกับ จอห์น..ตรรกะที่เธอให้ ง่ายมาก คำตอบเรื่องนี้ มาจากตอนตอบหนุ่มคนหนึ่งทีมาจีบเธอ ว่า เพราะฉันคิดว่า ฉันได้ความรัก...ฉันถูกรัก....ฉันกลายเป็นคนรัก...แล้วกลายเป็นคนที่รักกัน....แล้วคนที่ฉันรักไม่เคยสนใจใครอื่นนอกจากฉัน...ฉันกำลังหลงรักเขา...และฉันรักเขา เมื่อฉันรักเขา ฉันควรทำกับเขา โดยการไปมีคนอื่นหรือ?
  • ผมสรุปว่า ความรักยิ่งใหญ่เสมอ  ตราบที่เรารับรู้ด้วยเวลา และความรู้สึกที่ดี ครับ
  • ครับ จิตเภท ประเภทหนึ่งครับ เพราะ เขาเป็นคนที่มีสมองงั้ยครับ แล้วก็คิดว่าตัวเอง ต้องคิดให้มากเข้าไว้ เขาบอกว่า ห้องเรียนไม่สามารถตอบโจทย์ที่เขาคิดไว้ได้ แต่สภาพความเป็นจริงต่างหากที่ตอบโจทย์เขาได้ ...โจทย์เขาคือ สมดุลไดนามิค ..ผมอ่านแล้ว ผมก็คล้ายกับเขา ครับ ศ.จอห์น แนซ..เพราะผมเชือเรื่องวิสาหกิจชุมชน ..แต่ที่เป็นอยู่ โจทย์นี้ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ เหมือนเดิม ว่า "วิสาหกิจชุมชน จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกได้อย่างไร?"
  • ขอบคุณครับ ที่คิดแบบนั้น แต่ผมคิดว่า เพราะ คุณ อลิเซีย เขาเป็นนักตรรกะ..เขาจึงมอง จอห์น อย่างครุ่นคิด ..เธอมีสิทธิ์ คลอดลูกแล้วไม่สนใจ จอห์น ได้ เพราะตอนนั้น จอห์น เป็นโรคจิตเสื่อมไปแล้ว แล้วต้องถูกทรมาน ช๊อตด้วยไฟฟ้า...และทานยา (วิธีแบบหมอปัจจุบันเปี๊ยบเลยครับ)  แต่สุดท้าย เธอก็เลือก จอห์น แล้ว แก้ปัญหาไปกับ จอห์น..ตรรกะที่เธอให้ ง่ายมาก คำตอบเรื่องนี้ มาจากตอนตอบหนุ่มคนหนึ่งทีมาจีบเธอ ว่า เพราะฉันคิดว่า ฉันได้ความรัก...ฉันถูกรัก....ฉันกลายเป็นคนรัก...แล้วกลายเป็นคนที่รักกัน....แล้วคนที่ฉันรักไม่เคยสนใจใครอื่นนอกจากฉัน...ฉันกำลังหลงรักเขา...และฉันรักเขา เมื่อฉันรักเขา ฉันควรทำกับเขา โดยการไปมีคนอื่นหรือ?
  • ผมสรุปว่า ความรักยิ่งใหญ่เสมอ  ตราบที่เรารับรู้ด้วยเวลา และความรู้สึกที่ดี ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท