บันทึกการรักษาต่อมลูกหมากตอนที่ 2


ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา

บันทึกการรักษาต่อมลูกหมากตอนที่ 2


ตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก

 วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2556 หมอได้เขียนใบนัดไว้ว่า ให้ไปที่ห้องสวนอุจจาระเพื่อสวนอุจจาระเวลา 7.30 น. จึงออกจากวัดอุโมงค์ตั้งแต่ยังไม่ทันถึง 7 โมงเช้าไปรอพยาบาลที่ตึกสงฆ์ที่พยาบาลคนหนึ่งปวารณาไว้ตั้งแต่วันที่ไปบริจาคเงินสมทบมูลนิธิสงฆ์อาพาธจำนวน 54,000 บาท ว่า จะอาสานำไปที่ห้องสวนอุจจาระเอง โดยเธอนัดไว้ว่าเวลา 7.15 น. เธอจะมาถึงที่ทำงาน แต่ คอยเธอถึง 7.20 น. ไม่มีเธอและไม่มีเจ้าหน้าที่ใดๆ ปรากฏกายที่ตึกสงฆ์เลย เห็นเพียงคนทำความสะอาดและคนขับรถคนหนึ่งที่ดูหน้าตาไม่ค่อยจะเป็นมิตรสักเท่าไร จึงชวนคุณทวี โพธาราม ศิษย์ใกล้ชิดประจำห้องสมุดธรรมโฆษณ์วัดอุโมงค์ เดินออกตามหาห้องสวนอุจจาระกันเองโดยการถามไปเรื่อยๆ

 ตอนแรกก็พากันขึ้นไปบนตึกบุญสมชั้นสองตามใบนัดที่จะทำการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากในวันที่ 7 มกราคม 2556 แต่พอขึ้นไปถึงไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำโต๊ะประชาสัมพันธ์เลย มีแต่พยาบาลที่เดินมาลงเวลาในสมุดลงเวลาแล้วก็รีบเดินไปที่ทำงานของตนๆ พยาบาลแต่ละคน หน้าตาเรียบเฉยมาก ไม่มีรอยยิ้มให้สดชื่นในยามเช้าแต่ประการใด ยืนมองๆ อยู่ครู่หนึ่งจึงตัดสินใจถามพยาบาลอีกสองสามคน คำตอบที่ได้คือ ไม่ทราบว่า ห้องสวนอุจจาระอยู่ที่ไหน แล้วเธอๆ ก็จากไปด้วยใบหน้าที่เรียบเฉยเพื่อทำงานในวันอาทิตย์ที่เธออาจจะจำใจต้องทำเพราะเป็นวันหยุด

 ยืนรีๆ รอๆ อยู่ครู่หนึ่ง มีพยาบาลคนหนึ่ง มีร้อยยิ้มเป็นคนแรกเลยตัดสินใจถามทันที ว่า ห้องสวนอุจจาระอยู่ที่ไหนพร้อมยื่นใบนัดให้เธออ่าน เธอรับไปด้วยอาการงงๆ ฝืนแบบจำใจแล้วหายเข้าไปในห้องข้างๆ สักสามสิบนาทีเห็นจะได้ เธอเดินออกมาพร้อมคำตอบว่า ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน แต่เธอพยายามคาดเดาว่า ลองไปถามที่ห้องฉุกเฉินดู แล้วเธอก็รีบขอตัวไปทำงานโดยบอกว่า เดี๋ยวจะเข้างานไม่ทัน ก็ขอบใจเธอที่ไม่รู้แต่พยายามชี้ ซึ่งดีกว่า พยาบาลชุดแรกที่ไม่รู้และไม่พยายามชี้เอาเลย

 เดินกลับลงมาชั้นหนึ่ง วันนี้เป็นวันอาทิตย์หน่วยงานในโรงพยาบาลแทบจะทุกหน่วยงานไม่ว่าห้องจ่ายยา ห้องเจาะเลือดที่เคยคลาคล่ำไปด้วยผู้คน ล้วนเงียบเหงาไร้ผู้คนมารับบริการอย่างวันธรรมดา  แต่จะมีพยาบาลและเจ้าหน้าที่อยู่กลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันอยู่ที่บริเวณห้องฉุกเฉินเพื่อรับผู้ป่วยที่มาเข้าโรงพยาบาลด้วยความฉุกเฉินด้วยอาการป่วยไข้ที่เข้ามาเยือนแบบคาดไม่ถึงเช่นอุบัติเหตุเป็นต้น

 เดินลงมาถึงห้องฉุกเฉินแล้วเดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ คราวนี้มีหวังที่จะได้ข้อมูล เจ้าหน้าที่คนนั้นนำทางเดินมาส่งเข้าไปในห้องฉุกเฉินพร้อมโอนตัวให้เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งแล้วก็ออกจากห้องไป เจ้าหน้าที่คนที่รับช่วงต่อ ได้อธิบายว่า ออกจากห้องนี้แล้วเดินตรงไปแล้วเลี้ยวขวาก็จะถึงห้องสวนอุจจาระ

 รู้สึกโล่งใจเพราะพบคนที่พอจะรู้ข้อมูลที่เราต้องการแล้ว จึงกล่าวขอบอกขอบใจแล้วเดินตรงไปยังจุดที่เจ้าหน้าที่คนนั้นบอก ตอนนี้เริ่มเข้าเขตคนใจดีที่รู้ข้อมูลบ้างแล้ว พอเดินมาถึงมุมบริการอีกมุมหนึ่งมีผู้ช่วยพยาบาลคนหนึ่งนั่งอยู่ ตรงโต๊ะบริการจึงเข้าไปถามเธอทันทีว่า ห้องสวนอุจจาระอยู่ไหน เธอตอบว่า เดินตรงไป เธอไม่บอกอย่างเดียว มีน้ำใจนำไปส่งถึงห้องสวนอุจจาระเลย

 พอเดินไปถึงปรากฏว่า ห้องปิด ไม่มีเจ้าหน้าที่ทำงาน เธออธิบายว่า วันอาทิตย์ไม่มีเจ้าหน้าที่ทำงาน อาตมาก็ถามเธอว่า แล้วทำไมคุณหมอหนุ่มคนนั้นเขียนใบนัดว่า ให้มาสวนอุจจาระวันที่ 6 มกราคม 2556 เวลา 7.30 น.ละ

 ผู้ช่วยพยาบาลใจดีคนนั้นตอบเบาๆ ว่า คุณหมอเขียนวันผิดแล้วละพระคุณเจ้า

 เป็นอันว่า คำตอบของผู้ช่วยพยาบาลทำให้การตามหาห้องสวนอุจจาระตามหมายนัดสิ้นสุดลงอย่างสมบูรณ์แบบเฮปปี้แอนดิ้งเลยทีเดียวเชียว จึงกล่าวคำขอบอกขอบใจผู้ช่วยพยาบาลคนนั้นแล้วเดินทางกลับวัดอุโมงค์ ด้วยความประทับใจในตอนจบและนึกสงสารต่อพยาบาลกลุ่มแรกที่รีบร้อนไร้ชีวิตชีวา และไม่ยอมรับรู้ เรื่องราวและสถานที่รอบตัวนอกเหนือจากหน้าที่ที่ทำประจำ แม้จะอยู่ในตึกเดียวกันก็ตาม  ความไม่รู้ไม่สนใจนี้ อาจจะมาจากภารกิจและหน้าที่ที่เน้นความชำนาญเฉพาะด้านที่ทำกันอยู่จนไม่ต้องสนใจเรื่องอื่นๆ ที่อยู่ใกล้ๆ ที่ทำงานของตนให้รกสมองมากไปกว่าหน้าที่ของตนเองก็อาจจะเป็นได้

 อนึ่งแม้วิชาพยาบาลจะเป็นวิชากรุณาช่วยปวงชน ดังเพลงมาซพยาบาลที่พยาบาลไทยทุกคนต้องร้องจนขึ้นใจก็ตาม แต่ถ้ายังไม่ถึงเวลาและที่ทำงาน ก็อาจจะยังไม่ถึงเวลาที่จะแสดงความกรุณาต่อใครๆตามรายทางก่อนก็เป็นได้ เพราะเธอเหน็ดเหนื่อยกับงานที่ซ้ำซากจำเจตลอดวันเดือนและปีที่พบเจอแต่คนที่แบกทุกข์มาหา เมื่อคิดเอาใจเขามาใส่ใจเรา ก็ได้เกิดความเห็นใจเธอๆ เหล่านั้นยิ่งนัก ขอให้เธอได้พบความสุขความ ผ่อนคลายความสบายจากหน้าที่การงานและผลงานของเธอตามสมควรแก่เหตุปัจจัยเถิด

 การเดินทางมาโรงพยาบาลตามใบนัดวันนี้ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ควรรู้ครบถ้วน คือ ห้องสวนอุจจาระที่จะต้องมาทำการสวนในวันรุ่งขึ้นก่อนที่จะเข้าห้องผ่าตัดเนื้อที่ต่อมลูกหมากไปตรวจเซลล์มะเร็ง และห้องผ่าตัดชั้นสองตึกบุญสม โดยแทบจะไม่ต้องถามใครอีกเลย

 วันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2556 ตื่นตั้งแต่ตีสามกว่าๆ ตามปกติจะต้องท่องปาฏิโมกข์ แต่เนื่องจากจะต้องไปโรงพยาบาล เลยเตรียมตัวโดยการสวนอุจจาระเพื่อจะได้เตรียมเส้นทางการตัดเนื้อที่ต่อมลูกหมากให้สะดวก ทางโรงพยาบาลเอง ก็ได้ให้เครื่องมือสวนอุจจาระและน้ำยาสวนอุจจาระเป็น โซเดียมคลอไรด์ 100 ซีซี ซึ่งสั่งให้สวนอุจจาระตั้งแต่ก่อนเข้านอน

 เวลา 6.45 น. วันนี้คุณทวีติดธุระ จึงให้คุณทศไปส่งที่โรงพยาบาล เนื่องจากรู้จักสถานที่ที่จะไปติดต่อประสานงานหมดแล้ว จึงบอกคุณทวีกับคุณทศว่า ขอแค่มาส่งพระอาจารย์ที่โรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ก็พอ ไม่ต้องรอก็ได้ ทั้งสองคนก็ทำตามคำขอเพราะแต่ละคนมีเรื่องที่จะต้องทำอยู่หลายอย่างเช่นกัน

 เวลา 7.00 น. เดินทางถึงตึกสงฆ์โรงพยาบาลสวนดอก เพื่อให้เจ้าหน้าที่เตรียมเอกสารที่สำคัญตามกระบวนการที่ทางโรงพยาบาลได้ตกลงกันไว้กับทางมูลนิธิสงฆ์อาพาธ วันนี้เป็นวันราชการ เมื่อเดินทางไปถึงจึงได้พบกับเจ้าหน้าที่ผู้ชายคนหนึ่งอัธยาศัยใจคอดีรีบกุลีกุจอรับใบนัดของคุณหมอไปดำเนินการทันทีเสร็จแล้วก็แนบเอกสารทางมูลนิธิมาด้วยเป็นอันเสร็จพิธีการเบื้องต้น

 เนื่องจากใบนัดสวนอุจจาระ ระบุวันผิด แต่เป็นเวลา 7.30 น. จึงเดินออกกำลังจากตึกสงฆ์ไปยังห้องสวนอุจจาระที่ได้เดินทางไปสำรวจหมายตาไว้ตั้งแต่วันวาน

 พอเดินทางไปถึงห้องสวนอุจจาระ พบว่า ห้องเปิดแล้ว แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาทำงาน ผู้ป่วยที่หมอนัดมาทำการสวนอุจจาระนั่งรอและนอนรออยู่บนเตียงเข็นหลายคน ส่งยิ้มให้กันในฐานะเพื่อนทุกข์แล้วก็นั่งสนทนากันเพื่อรอเจ้าหน้าที่มาทำงาน ได้พบผู้ป่วยหลายๆ แบบ จุดประสงค์ของการมานั่งรอที่นี่คือ รอการสวนอุจจาระแล้วเข้ารับการผ่าตัดเล็กแบบวันเดียวกลับบ้านได้ การได้พบผู้ป่วยทำให้เกิดความรู้สึกมีสติไม่ประมาท มีความรู้สึกกรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ที่ต้องเผชิญกับอาหารป่วยไข้มากมาย คิดๆ ไปก็ซาบซึ้งในความหมายของคำว่า เพื่อนทุกข์เกิด แก่เจ็บและตายเสียจริงๆ เพราะความแก่ ความเจ็บ และความตาย มาพร้อมกับความเกิด หากไม่เกิดอีกก็ไม่ต้องแก่ ไม่ต้องเจ็บ และไม่ต้องตาย พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ผู้สิ้นอาสวะทั้งหลาย ล้วนอยู่เหนือความตาย ไม่เกิดอีก จึงไม่ต้องแก่เจ็บและตายอีก

 การนั่งรอแล้วเกิดกรุณาธรรมเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเช่นนี้ ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายหรืออึดอัดกับการรอคอยนานๆแต่ประการใด เพราะเหลียวมองหน้าคนไหนที่นั่งรอการสวนอุจจาระในวันนี้ล้วนมีอาการทุกข์หนักหนาสาหัสกว่าเราแทบทั้งสิ้น เมื่อตระหนักถึงความจริงข้อนี้แล้ว ความโกรธ ความเกลียด ความอาฆาต การจองเวรกันก็ไม่เกิดขึ้น  เพราะทุกคนต่างต้องเผชิญกับความทุกข์ที่มาเยือนตามกฎธรรมชาติอย่างครบถ้วนอยู่แล้ว

 นั่งคุยกับคนโน้นบ้างคนนี้บ้างแจกหนังสือธรรมะบ้าง บอกธรรมะให้บ้าง บอกวิธีการรักษาสุขภาพเรื่องการดื่มน้ำมันมะกอกสะกัดเย็นกับน้ำมะนาว300 ซีซีเพื่อให้น้ำตาลในเลือดลดลงให้แก่สามีภรรยาคู่หนึ่งซึ่งนั่งคุยกันด้วยความสนใจและอัธยาศัยดีทำให้ได้ข้อคิดว่า หากเราได้พบคนที่มีบุญต่อกันมาที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ปุพเพกตปุญญตา แม้จะพบกันในเวลาสั้นก็รู้สึกเห็นอกเห็นใจและส่งกระแสแห่งความเมตตากรุณาเข้าหากันและตอบรับกันทันที หากเมื่อไรพบกับคนที่แสดงท่าทางไม่เป็นมิตรก็ขอให้คิดเสียว่า เราไม่เคยได้มีบุญต่อกันมาแล้วแผ่เมตตาให้เขาไป

 เวลาผ่านไปหนึ่งชั่วโมงครึ่งคือ ตั้งแต่เวลา 7.30 น.ถึง 9.05 น. เจ้าหน้าที่จึงนิมนต์ให้เข้าห้องสวนอุจจาระ

 การสวนอุจจาระที่นี่ใช้น้ำต้มสุกธรรมดาไม่ร้อนไม่อุ่นเป็นน้ำสวน ปริมาณประมาณ 2,000 ซีซีเพื่อให้ทวารหนักสะอาดพร้อมที่จะเป็นเส้นทางในการส่งเครื่องมือเข้าไปตัดชิ้นเนื้อในต่อมลูกหมากได้สะดวก

 ใช้เวลาทำการสวนอุจจาระประมาณสี่สิบห้านาทีก็เสร็จสิ้นตามกระบวนการ เจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบว่า นิมนต์ขึ้นไปบนชั้นสองห้องผ่าตัดได้เลย

 อาตมาได้กล่าวคำขอบคุณและแจกหนังสือธรรมะให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ทำการสวนอุจจาระเสร็จแล้วจึงเดินไปขึ้นลิฟท์แล้วออกจากลิฟท์ตรงชั้นสอง เดินตรงไปที่โต๊ะประชาสัมพันธ์และให้บริการประจำพื้นที่แล้วสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าจะไปทางไหน เจ้าหน้าที่ก็บอกทางเดินไปห้องผ่าตัดอย่างดี จึงกล่าวขอบคุณที่บอกทางให้แล้วเดินเข้าไปยังห้องผ่าตัดทันที

 ก่อนจะเข้าทำการผ่าตัด พยาบาลที่อยู่หน้าห้องได้ซักประวัติการใช้ยาและวัดความดันโลหิตให้พร้อมกับประสานงานกับแพทย์และพยาบาลเพื่อเตรียมการก่อนที่จะเข้าห้องผ่าตัด พยาบาลคนที่สัมภาษณ์ได้ถามว่า มีเงินจ่ายค่าเข็มที่จะเจาะตัดชิ้นเนื้อหรือไม่ ตอบว่า พร้อมที่จะจ่าย สักครู่หนึ่งพยาบาลอีกคนหนึ่งเดินเข้ามาบอกว่า อย่างเพิ่งจ่ายจะลองประสานงานไปทางมูลนิธิสงฆ์อาพาธเสียก่อน เธอยกหูโทรศัพท์ขึ้นเรียกไปยังมูลนิธิสงฆ์อาพาธแล้วได้รับคำยืนยันว่า มูลนิธิสงฆ์อาพาธจะรับภาระจ่ายให้ทั้งหมด พยาบาลที่สัมภาษณ์อยู่ได้ทราบข่าวก็ยิ้มด้วยจิตอนุโมทนาพลางบอกว่า ไม่ต้องจ่ายแล้วคะ มูลนิธิสงฆ์อาพาธจ่ายให้แล้ว (ชื่อเต็มอย่างเป็นทางการของมูลนิธินี้ว่า มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอกเพื่อพระภิกษุสงฆ์อาพาธ) ต่อไปจะใช้คำสั้นๆ ว่า มูลนิธิโรงพยาบาล เพื่อง่ายต่อการเรียกขาน

 เมื่อเสร็จพิธีการเบื้องต้นก็แจกหนังสือธรรมะอีกคนละสองเล่มผู้รับแสดงอาการดีใจที่ได้รับหนังสือธรรมะผู้ให้ก็ดีใจด้วยเพราะได้ให้ธรรมทานแก่ผู้ที่ควรจะได้รับ คือ มีจิตใจที่ดีงามเหมือนแจกันที่สะอาดสวยงามย่อมเหมาะแก่การปักด้วยดอกไม้งาม คือ พระธรรมของพระพุทธเจ้า

 นอกจากพยาบาลจะได้สัมภาษณ์และประสานงานต่างๆ แล้วยังได้มอบเอกสารคำแนะนำอันเป็นข้อปฏิบัติทั้งก่อนและหลังผ่าตัดซึ่งมีข้อความโดยละเอียดว่า

 คำแนะนำผู้ป่วยที่มารับการตคำแนะนำผู้ป่วยที่มารับการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก โดยการเจาะผ่านทางทวารหนักร่วมกับการใช้เครื่องอัลตาซาวน์

 เป็นวิธีการตัดชิ้นเนื้อจากต่อมลูกหมาก ด้วยการใช้เครื่องอัลตร้าซาวด์ใส่ผ่านทางทวารหนักเข้าไปช่วยในการหาตำแหน่งการเจาะที่เหมาะสมและใช้เข็มสำหรับเจาะต่อมลูกหมากจากต่อมลูกหมากออกมาอย่างน้อย 10-12 ชิ้นส่งตรวจทางพยาธิวิทยาเพื่อตรวจหาเซลล์มะเร็ง

 การเตรียมตัวเพื่อรับการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก

 1.การรับประทานยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อภายหลังการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก โดยเริ่มรับประทานตอนเช้า 1 วันก่อนวันนัดและต้องรับประทานยาติดต่อกันจนครบจำนวนตามที่แพทย์จัดให้

 2.การสวนอุจจาระ ในคืนก่อนมารับการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของอุจจาระสู่แผลการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก

 3.รับประทานอาหารเช้าในวันที่มาตรวจได้ตามปกติและรับประทานยาสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน

 4.ผู้ป่วยที่รับประทานยากลุ่มต้านการแข็งตัวของหลอดเหลือด เช่น ยาแอสไพริน ยาพลาวิท ยาวาฟฟาริน ต้องหยุดรับประทานยาก่อนมารับการตัดชิ้นเนื้อ 5-7 วันเนื่องจากยาในกลุ่มนี้อาจทำให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายจากภาวะการมีเลือดออกจากการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก

 การปฏิบัติตัวขณะตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก

  1. นอนตะแคงซ้าย งอเข่า ชิดอก
  2. ไม่ควรเกร็งลำตัว ควรผ่อนคลายด้วยการหายใจเข้าออกลึกๆเพื่อให้แพทย์ทำการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากได้สะดวก
  3. ถ้ารู้สึกแน่น อึกอัดขณะเครื่องมืออยูในบริเวณทวารหนักหายใจเข้าออกลึกๆ
  4. นอนนิ่งๆเนื่องจากเข็มที่ใช้ผ่าตัดต่อมลูกหมากอาจจะทิ่มแทงโดนอวัยวะข้างเคียงได้
  5. ถ้ารู้สึกมีอาการผิดปกติสามารถแจ้งแพทย์ที่ทำการตัดชิ้นเนื้อให้ทราบได้ทันที

 การปฏิบัติตัวหลังการตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก

  1. ภายหลังการตรวจ ผู้ป่วยอาจมีอาการปัสสาวะหรืออุจจาระเป็นเลือดเล็กน้อยประมาณ 2-5 วัน ควรดื่มน้ำมากๆ และพักผ่อนงดการทำงานหนัก
  2. รับประทานยาปฏิชีวนะให้ครบตามแผนการรักษาของแพทย์เพื่อป้องกันการติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะ
  3. เมื่อมีอาการปวด รับประทานยาบรรเทาอาการปวด ชนิดพาราเซตามอลที่แพทย์จัดให้
  4. ไม่ควรออกกำลังที่กระทบกระเทือนต่อต่อมลูกหมากในระยะ 1 สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากเช่นการวิ่ง การกระโดด การปั่นจักรายานบนถนนที่ขรุขระ เนื่องจากอาจเกิดการกระแทกมีเลือดออกได้
  5. รับประทานอาหารอ่อนย่อยง่าย ผักและผลไม้เพื่อให้อุจจาระได้สะดวก
  6. อาการผิดปกติที่ผู้ป่วยควรกลับมาตรวจก่อนวันนัดได้แก่ อาการไข้สูง หนาวสั่น ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะเป็นเลือด สีเข้ม อุจจาระมีเมือกปนจำนวนมากปวดหน่วงบริเวณฝีเย็บควรกลับมาพบแพทย์หรือไปรับการตรวจรักษาจากโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที พร้อมแจ้งประวัติการตัดชิ้นเนื้อให้แพทย์ทราบเพื่อให้การรักษาได้อย่างถูกต้อง
  7. แพทย์จะนัดให้กลับมาฟังผลการตรวจต่อมลูกหมากประมาณ 2 สัปดาห์ ผู้ป่วยควรมาฟังผลตรวจตรงตามวันที่แพทย์นัด เพื่อแพทย์จะได้วางแผนการรักษาต่อไป

ถ้ามีปัญหาหรือข้อสงสัย สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่พยาบาลห้องตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก โรงพยาบาลมหาราชคนรเชียงใหม่ได้ที่ เบอร์โทร 053 946988 ในวันจันทร์ อังคารและวันศุกร์

 เวลาผ่านไปสักครู่หนึ่ง พนักงานเข็นเตียงมารับถึงหน้าประตูแล้วให้นอนลงพร้อมห่มผ้าสีฟ้าให้ เข็นไปรอที่หน้าห้องผ่าตัด เวลาที่กำลังรอก็ได้เจริญอานาปานสติด้วยความรู้สึกผ่อนคลายสงบดีประมาณยี่สิบนาที พยาบาลท่านหนึ่งมารายงานว่า ถึงเวลาเข้าห้องผ่าตัดแล้วคะ แล้วชายหนุ่มคนเข็นเตียงก็มาเข็นเตียงเข้าไปยังห้องผ่าตัดหมายเลข 2502 เท่ากับปี พ.ศ.ที่เกิดพอดี

 เมื่อเข้าถึงห้องผ่าตัดแล้วมองดูนาฬิกาที่ติดอยู่ข้างฝาเป็นเวลา 10.10 น. แพทย์และพยาบาลสามสี่คนเตรียมการด้านเอกสารและเครื่องมือ อีกไม่นานนักศาสตราจารย์นายแพทย์บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดก็เข้ามา เจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบว่า ให้นอนตะแคงไปทางด้านซ้าย ยกเข่าทั้งสองขึ้นมาถึงหน้าอก แล้วคุณหมอก็กล่าวว่า ขอโทษนะครับขอใส่เครื่องมือ

 การส่งเครื่องมือเข้าไปทางทวารหนักเพื่อตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากครั้งนี้ ไม่มีการวางยาสลบหรือฉีดยาชาแต่ประการใด มีความรู้สึกว่า เครื่องมือเข้าไปยังจุดที่จะตัดชิ้นเนื้อแล้ว คุณหมอก็บอกว่า จะเจ็บหน่อยนะครับ ถ้าเจ็บมากขอให้บอก คุณหมอกล่าวจบก็ได้ยินเสียงเครื่องเมือตัดชิ้นเนื้อส่งเสียงดังเปะๆๆๆ แต่ละครั้งก็รู้สึกเจ็บหนักๆแน่นๆหลายครั้งติดต่อกัน ขณะนั้นได้หายใจยาวๆ ทำความรู้สึกให้ผ่อนคลาย จนคุณหมอและเจ้าหน้าที่ตัดชิ้นเนื้อครบสิบสองชิ้นตามที่ต้องการเพื่อนำไปตรวจสอบหาเซลล์มะเร็งต่อไป

 การตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากผ่านไปด้วยดี คุณหมอนำเครื่องมือออกจากทวารหนัก พยาบาลและแพทย์ร่วมทีมได้เตรียมเก็บชิ้นเนื้อและเอกสารต่างๆ อาตมาพลิกตัวกลับมานอนหงายแล้วค่อยๆลุกขึ้นมองไปที่นาฬิกาเวลา 10.35 น. หลังจากทำการตัดชิ้นเนื้อเสร็จแล้วคุณหมอก็ชวนสนทนาธรรมถึงเรื่องการปฏิบัติหน้าที่พระธรรมทูตในต่างประเทศแล้วอาตมาก็ถือโอกาสขอบคุณและแจกหนังสือธรรมะคนละสองเล่ม คือ ธรรมะทูโกเล่มสามและหนังสือ ศีล กรรม พระธรรม พระธาตุให้แก่คุณหมอและทีมงานที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกระตือรือร้นท่ามกลาง บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความเมตตากรุณา บรรยากาศที่อบอุ่นเช่นนี้ทำให้ซาบซึ้งตรึงใจอยู่กับการทำหน้ที่ของแพทย์และพยาบาลจนลืมความเจ็บปวดไปชั่วขณะ

 หลังจากแจกหนังสือและมอบลายเซ็นต์กันอย่างทั่วถึงแล้ว ได้ขอโอกาสให้พรแก่แพทย์และพยาบาลที่ทำหน้าที่อย่างดีเยี่ยมทุกคน ให้พรจบแล้วคุณหมอบรรณกิจ ซึ่งเป็นผู้โปรดปรานการปฏิบัติธรรมบอกกับทุกคนว่า วันนี้ท่านอาจารย์ให้พรแบบเต็มสูตรเลยนะ เสร็จแล้วก็ออกจากหอ้งผ่าตัดกลับมาที่โต๊ะหน้าห้องผ่าตัดเพื่อรอใบนัดมาฟังผลการตรวจสอบเซลล์มะเร็ง ซึ่งพยาบาลได้เขียนใบนัดว่า ขอให้มารับผลในวันที่ 16 มกราคม 2556 มีหนังสือธรรมะไปหลายเล่ม จึงแจกให้แก่พยาบาลที่ทำหน้าที่บริเวณนั้นอย่างทั่วถึง

 คุณทวี โพธารามได้เดินทางมาถึง ประสานงานให้คุณทศมารับกลับวัด จึงพากันเดินทางลงมาจากตึก พอเดินลงมาถึงชั้นล่างรู้สึกปวดปัสสาวะ จึงเข้าห้องน้ำ ถ่ายปัสสาวะครั้งแรกหลังการผ่าตัด ก็มีลิ่มเลือดประมาณเท่าปลายนิ้วก้อยหลุดออกไปพร้อมด้วยเลือดสีแดงฉานติดตามมา โถส้วมจึงกลายเป็นโถส้วมสีแดงไปในบัดดล แต่ไม่รู้สึกกังวลแต่ประการใด ตั้งใจไว้ว่า กลับถึงวัดก็จะดื่มน้ำให้มากเพื่อขับไล่เลือดที่ตกค้างอยู่ทั้งในท่อปัสสาวะและบริเวณปลายลำไส้ใหญ่ติดกับทวารหนักให้ออกไป

 เดินออกจากตึกบุญสมแล้วเดินทางต่อมารอรถหน้าตึกศรีพัฒน์ อาการเจ็บที่แผลผ่าตัดเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น คุณทศขับรถมารับเนื่องจากเวลาใกล้ฉันเพล จึงได้นำไปฉันเพลที่ร้านอาหารของญาติธรรมทางซึ่งอยู่บนถนนที่จะไปสนามบินเชียงใหม่เรียกว่าร้านศูนย์บาท ซึ่งหมายความว่า หากใครไม่มีเงินก็แจ้งให้เขาทราบ เมื่อทางร้านทราบแล้วก็จะให้ทานฟรีหนึ่งมื้อ

 คุณทวี ทำหน้าที่ไวยาวัจกรอย่างดีนำข้าวกล้องและแกงผักสามสี่อย่างมาถวาย แต่พิจารณาเห็นว่าปริมาณอาหารมากเกินไป จึงแบ่งให้คุณทวีไปสองอย่างพอให้ฉันได้พอดีไม่เหลือ นั่งฉันไปเดี๋ยวเดียว มีผู้ชายคนหนึ่งท่าทางใจดี เข้ามายกมือไหว้แล้วปวารณาว่า ท่านต้องการอะไรบ้างนิมนต์บอกมาผมจะถวาย จึงบอกว่า สุดแล้วแต่โยมเห็นว่าเหมาะสม

 ชายคนนี้ก็เดินไปนำอาหารผักมาถวายอีกถ้วยหนึ่งแล้วพูดว่า ผมดีใจด้วยที่เห็นท่านมาฉันอาหารผักสุขภาพจะได้ดี แต่อย่าลืมฉันถั่วต่างๆด้วย จะได้มีโปรตีนเพียงพอแก่ร่างกาย ชายคนนี้เล่าว่า เขากินอาหารประเภทผักและผลไม้มาสามสิบกว่าปีแล้ว ไม่เคยไปโรงพยาบาลเลย อาตมาจึงบอกว่า อาตมาเพิ่งไปโรงพยาบาลตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมากไปวิเคราะห์เซลล์มะเร็งมานี่แหละ

 เขาฟังแล้วบอกว่า ไม่เป็นไรครับท่าน ถึงว่าจะเป็นมะเร็งแต่ถ้าท่านฉันอาหารผักอย่างนี้แทนที่จะหนักก็จะผ่อนเป็นเบาแน่ๆ ชายคนนี้สนับสนุนด้วยความมั่นใจ

 ฉันอาหารเสร็จชายคนนนี้ออกไปก่อนแล้วจึงไม่ได้ให้พร แต่ก็กล่าวคำขอบคุณและคุยกันอย่างออกรสกับเขาแล้ว ฉันเสร็จแล้ว คุณทวีได้มานำภาชนะไปล้าง ตามกฎของร้านนี้ซึ่งเขียนไว้ว่า ขอบคุณที่ช่วยกันล้างภาชนะที่รับประทานเสร็จแล้ว

 จากนั้นจึงเดินทางกลับวัดอุโมงค์เพื่อพักผ่อนให้แผลที่ตัดเนื้อไปดีขึ้นแต่ รู้สึกว่าความเจ็บที่แผลได้ทวีขึ้­นตามลำดับ กลับมาถึงห้องรู้สึกว่าอยากจะเข้าห้องน้ำเพื่อถ่ายหนัก พอถ่ายออกมาก็เป็นลิ่มเลือดละลายแดงฉานทั่วโถส้วมอีกครั้ง จากนั้นก็เข้าออกห้องน้ำอีกสองสามครั้ง ลมลงเบื้องต่ำจะมีมากเป็นพิเศษ ได้ฉันยาปฏิชีวะนะฆ่าเชื้อตามที่คุณหมอจัดมาให้แล้วก็นอนฟังธรรมะอานาปานสติของท่านอาจารย์พุทธทาสเพื่อให้เจ็บเพียงกายแต่ใจไม่เจ็บไม่ทุกข์ไปตามแผลที่เจ็บ

 ตอนเย็นขอให้คุณทวีไปบอกคุณเกสร และคุณสารภี เสมียนเพชร ซึ่งเป็นอุบาสิกาหัวเรี่ยวหัวแรงที่จัดอาหารเพลประเภทผักถวายอยู่เป็นประจำได้ ทำน้ำย่านางมาถวายด้วยความมั่นใจว่า น่าจะได้บรรเทาอาการเจ็บปวดได้ พร้อมกันนี้ก็ได้ขอให้คุณทวีนำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกออกสี่ห้าชิ้นผสมน้ำผึ้งหนึ่งช้อนทำเป็นยาแก้ปวดอีกชนิดหนึ่ง

 ป้าแอและอาจารย์ฉัตรทิพย์ โทรฯมาถามอาการโดยบอกว่า เมื่อมีคนถามแล้วจะได้บอกถูกต้องตามข้อมูลที่เป็นจริง ตกเย็น คุณเกสรและคุณสารภีมาเยี่ยมถามอาการและจะได้เตรียมจัดอาหารอ่อนๆถวายตามคำแนะนำของแพทย์สักระยะหนึ่ง เพื่อให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างสะดวก จึงชวนกันคิดเมนู โจ๊กผักขึ้นมา โดยคุณทวีจะรับจัดอาหารเช้า คุณสารภีและคุณเกสรจะจัดอาหารเพลเป็นประจำ พร้อมกันนี้ท่านประสิทธิ์พระพี่เลี้ยประจำค่ายคุณธรรมวัดอุโมงค์ก็มาถวายการนวดเพื่อให้ผ่อนคลาย ญาติโยมที่มาเยี่ยมกลับไปแล้วรู้สึกว่าง่วงและยังเจ็บแผล จึงเข้านอนพร้อมกับฟังอานาปานสติหมวดเวทนานุปัสสนาที่ท่านอาจารย์พุทธทาสบรรยายจนหลับไปคาเสียงธรรม

 ตื่นขึ้นมาเวลาประมาณ ตีสามกว่าๆ ทำภารกิจส่วนตัวแล้ว รู้สึกว่า ความเจ็บแผลที่ตัดเนื้อหายไปมากเกือบจะปกติ จึงได้ประจักษ์หลักธรรมะของพระพุทธเจ้าที่ว่า เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปจากประสบการณ์ตรงครบถ้วนทั้งกระบวนการ

 คิดถึงคำที่ท่านอาจารย์พุทธทาสได้กล่าวไว้เสมอว่า ป่วยทุกครั้ง ฉลาดทุกครั้ง ความฉลาดที่ว่านี้เกิดจากการเรียนรู้ปรากฏการณ์ทั้งฝ่ายกายและฝ่ายจิตพร้อมๆ กันไป หากจะต้องเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางกายก็เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง แต่เรื่องจิตใจทำควบคู่กันไป ดั่งคำที่ว่า หมอรักษากาย ส่วนเราต้องรักษาใจ ยารักษากาย ส่วนธรรมะรักษาใจ

 การรักษาสุขภาพในครั้งนี้ทำให้ได้รับความรู้ทั้งส่วนกายและส่วนจิตรู้จักชีวิตในสังคมและเพื่อนมนุษย์ที่เกี่ยวข้องมากมายจากประสบการณ์ตรงและอาจจะสรุปลงที่ว่า ทุกอย่างที่ประสบมาแล้ว ทั้งที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจ ล้วนผ่านมาแล้วผ่านไป คงมีเพียงบางส่วนที่ควรค่าแก่การทรงจำและนำมาเป็นบทเรียนเพื่อทำปัจจุบันให้ดีที่สุดอันจะเป็นเหตุปัจจัยให้อนาคตพลอยดีไปด้วย

 ขอบคุณทุกความเมตตากรุณาและความห่วงใยที่พุทธบริษัทในที่ใกล้ไกลได้แสดงออกมาให้ทราบ ขอบคุณแพทย์และพยาบาลที่ได้ทำงานด้วยความเสียสละและเมตตาดั่งพระโพธิสัตว์และนางฟ้าผู้ช่วยขจัดปัดเป่าความทุกข์ให้แก่เพื่อนมนุษย์ สิ่งที่ได้ร่วมกันกระทำครั้งนี้สรุปลงเพียงวลีสั้นๆว่า คือ การปฏิบัติธรรมร่วมกัน เมื่อต่างฝ่ายต่างคบหาสมาคมกันด้วยธรรม เป็นการปฏิบัติธรรมอย่างดี ต่างคนต่างต้องมีความสุขดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ธัมโม สุจิณโณ สุขมาวหาติ ซึ่งแปลว่า ธรรมะที่ประพฤติดีแล้วย่อมนำความสุขมาให้

 8 มกราคม 2556 เวลา 4.45 น.

 วัดอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

 บันทึกไว้เมื่อวัย 54 ปี (0/157) 13-01-2013บันทึกการรักษาต่อมลูกหมากตอนที่ 2 (0/63) 07-01-2013บันทึกการรักษาต่อมลูกหมาก (ตอนที่ 1) (0/111) 20-12-2012สงบสุขสดใสในวันปีใหม่ 2556 (0/326) 16-12-2012ศีลสร้างสุข (0/89) 


หมายเลขบันทึก: 518890เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 01:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท