ดอกไม้สวยผู้ยิ้มด้วยความเศร้า


“นั่นคือชีวิตของเรา...รู้ไหมหลังจากที่เธอลงไป..เขาก็จะถอนฉันไปทิ้ง..แล้วเอาพวกใหม่มาลงปลูกแทน...อายุเราก็สั้นลงด้วย”

“สวัสดีเจ้าดอกไม่ผู้น่ารัก”


“สวัสดี” เขาตอบอย่างสั้นๆ และเชิงบ่งบอกความน้อยเนื้อต่ำใจ

นี่เป็นเสียงแรกของสันติ ชายน้อยผู้ได้เดินทางทัศนะศึกษาร้องทักทายเจ้าดอกไม้สีสวยๆ


“เห็นเขาบอกว่าบนนี้อากาศหนาว”

“ใช่...มันหนาวแทบใจจะขาด..แต่ไม่เป็นไรหรอกเราอยู่ได้เราชอบ”

“ใช่สิ...วันหนึ่งๆ มีคนมาเยี่ยมชมเจ้าเป็นจำนวนมากๆ...คงอบอุ่นดี”

“หึหึ...หากทำได้ข้าจะบอกเขาไม่ต้องมาหรอก” เสียงเขาซึ่งแฝงด้วยความขื่นขม

“อ้าว...ไม่ดีรึ...มีคนแวะมาทักทาย....มาเยี่ยมเยื่อนอยู่เป็นจำนวนมาก”

“พวกเจ้าจะไปรู้อะไร”


“เราก็เห็นว่าพวกท่านมีความสุขดีนะ...เรายังรู้สึกอิจฉาเลย”

“อย่างนี้แหละมนุษย์....ไม่พึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมีหรอก...เห็นใครดีกว่าเป็นไม่ได้ต้องวิ่งตามเป็นอย่างเขาบ้าง”

“ทำไมเจ้าพูดเช่นนั้นละดอกไม้เพื่อนรัก...”

“ถามข้าหรือยัง...ว่าข้าอยากเป็นเพื่อนกับพวกเจ้าไหมพวกมนุษย์...”

“อ้าว....”

“ดูสิมาเยี่ยมข้า...หึหึ...ที่ไหนได้นำเอาไอ้ก๊าชชั่วๆๆๆมาให้ข้าสูดดมไว้” เขาแทรกขึ้นอย่างรวดเร็ว

“ก็เห็นคนเขารักเมตตาเจ้านิ...ทั้งก้มจูบหอมเจ้า...เห็นแล้วอิจฉา”

“ฮ่าๆ ....นั่นและที่ซ้ำใจที่สุด มาดูฉัน หอมฉัน จับฉัน แล้วก็จากไป..เธออย่ามาอิจฉาเลย”

“ทำไม...มันน่าอิจฉาดีนะมีแต่สาวสวยๆ มารุมล้อมเจ้า”

“เพราะเจ้ามา.....แล้วก็จากไปไง”


“มาแล้วก็ต้องไปสิ....บ้านไม่ได้อยู่ที่นี่”

“นั่นไง...เจ้าถึงไม่รู้อะไร”

“ไหนเล่าให้ฟังสิ...เราอยากรู้”

“ฉันมันก็แค่ขยะดีๆๆ..นี่เอง”

“ขนาดนั้นเลยหรอ....เกินไปไหม...ออกจะสวยนะ”

“ความสวยของเรานะ..มันซ่อนความข่มขื่นไว้เธอรู้ไหม”

“ไงต่ออะ”

“ยิ่งพวกเธอมามากมาจับ มาหอม รุมล้อมถ่ายรูป เราบอบช้ำไง”

“จับเบาๆๆน่าไม่เป็นไรหรอก”

“นั่นคือชีวิตของเรา...รู้ไหมหลังจากที่เธอลงไป..เขาก็จะถอนฉันไปทิ้ง..แล้วเอาพวกใหม่มาลงปลูกแทน...อายุเราก็สั้นลงด้วย”

“โห...เจ้าดอกไม้...ชีวิตเจ้าที่ดูภายนอกสวยงาม..แต่ในใจเจ้าก็ขุ่นมัวด้วยปัญหามากมายเช่นกัน”

“ใช่ที่สุด...เป็นอะไรก็เหมือนกันหมด...แต่ก็ทำให้มันดีที่สุดแล้วกัน”


หมายเลขบันทึก: 518726เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครับ -
เราต่างมีชะตากรรม
ที่ทั้งเหมือนและต่างกันโดยแท้
ความเข้าใจ เห็นใจ แบ่งปัน
คือ หัวใจหลักของการดำรงอยู่ -....

ชื่นชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท