ขอเป็นเพื่อนกันได้ไหม


เราอยู่คนเดียวมาหลายปี  ประมาณ 6 ปีได้  ระหว่างที่อยู่คนเดียวก็ขยันทำงาน  ได้เช่าบ้านอยู่ใกล้โรงเรียน  พี่เจ้าของบ้านเป็นหญิงหม้าย  เราอยู่ด้วยกันในบ้านหลังใหญ่  มีอาชีพออกเงินให้ชาวบ้านกู้  เงินไม่พอก็วิ่งมาหาเรา  เราก็เลยมีรายได้เพิ่มพูนขึ้นมา  มีเงินเก็บได้ไปดาวน์บ้านการเคหะในเมือง


ไปหาลูกบ้างเนืองๆ  วันอาทิตย์ได้ไปสอนภาษาอังกฤษให้ลูกคนโต  บางสัปดาห์ก็ได้รับมาเลี้ยงดูที่บ้านเช่า  พ่อของเด็กก็พาลูกมาหามาเยี่ยมมาเกเรที่โรงเรียนเราด้วยอาการเมามาย   เราสุดแสนจะอับอาย  พยายามหนีหน้าไม่อยากปะทะ   ไม่นานนักเขาก็ไม่มาอีก   ด้วยมีคนไปบอกพ่อแม่เขา  


จนกระทั่งถึงฤดูการเลือกตั้ง  พ.ศ. 2535  สมัยนั้นเราทำหน้าที่เป็นเสมียนในหน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียน  มีเจ้าหน้าที่ตัวแทนองค์กรมาประจำหน่วยเลือกตั้ง  เขาเป็นผู้ชายร่างเล็ก  มาแนะนำตัวพร้อมหยิบบัตรประจำตัวแนะนำตนเองว่า.....

ผมชื่อ  นายสมนึก  กุ่ยกระโทก  


ทำงานพนักงานรัฐวิสาหกิจ  การรถไฟแห่งประเทศไทย  เขามานั่งใกล้ๆ  ใช้คำถามเราว่า  อาจารย์คงจะไม่ใช่คนบ้านนี้ใช่ไหมครับ  สอนวิชาอะไรครับ  เราไม่ได้ตอบอะไรเลย  เพราะไม่ชอบผู้ชายมาหลายปีแล้ว  


เมื่อเสร็จภารกิจการลงคะแนนเลือกตั้ง  และเขาต้องรักษาหีบคะแนนกลับไปอำเภอ  เขาเห็นว่าบ้านพักของเราอยู่ตรงไหน  เราเห็นเขามองเรามองเราจนรถจากไปสุดสายตา 

 

ต่อมาไม่นานประมาณเกือบปีหนึี่งได้  มีโทรศัพท์มาหาที่หมู่บ้าน  ในปีนั้นโทรศัพท์บ้านยังไม่แพร่หลาย  มีเครื่องเดียวในหมู่บ้าน  ใครจะโทรมาหาใครต้องกดมาสองครั้ง  เจ้าของบ้านต้องขี่มอเตอร์ไซค์มาตาม  และเราก็ไปนั่งรอ   


คุณสมนึก  กุ่ยกระโทก  โทรมา  เรางงได้แต่ถามว่า  มีธุระอะไร  เขาถามว่า  จำเขาได้ไหม  จริงๆเราลืมไปแล้ว

  

สัปดาห์หนึ่งต่อมา  เขาขี่มอเตอร์ไซค์มากับลูกสาวคนโต  ตอนนั้นเรียนหนังสือระดับอนุบาล  ซื้อกับข้าวมาด้วยมากินข้าวด้วยกัน  พอค่ำๆเขาก็กลับบ้านไป  เราเห็นเขามีลูก  เลยถามว่าแม่ของเขาทำงานอะไร  เขาก็ตอบตรงไปตรงมาว่า  ลูกอีกคนหนึ่งอยู่ในท้องกำลังจะคลอดเร็วๆนี้  


ความจริงเราไม่อยากจะคบเขาเลย  ชาวบ้านเขาก็มองเราว่า  เรากำลังจะมีแฟนใหม่  เพื่อนๆก็บอกกับเราว่า  จะโง่หรือ เธอสบายแล้ว  เป็นน้องกันตั้งหลายปี  แถมยังมีเรือพ่วงให้มาจีบได้ไง  แต่เราไม่ได้คิดอะไร  คิดแต่ว่า  มีคนรักดีกว่ามีศัตรู  และคิดในใจเสมอว่า....ขอเป็นเพื่อนกันได้ไหม

หมายเลขบันทึก: 518721เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท