" หลับให้สบายน๊ะ " - ไปสู่สุขคติ.


-  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

แม้จะไม่มีใครหลีกเลี่ยงความตายไปได้..แต่ถ้าต้องตายจริงๆสมควรที่สุดที่ชายไทยทั้งหลายจะต้องตาย  ในหน้าที่..ตายเยี่ยงวีรบุรุษ..อย่างน้อยผู้ที่อยู่ข้างหลังก็ไม่มีอะไรต้องเป็นกังวลต่อไป..


ใครที่มาร่วมฟังพระสวดอภิธรรมศพ วีรบุรุษนย.ที่นั่งบนตัวอาคารด้านใน ทุกท่านต้องเห็นพ.จ.อ.สุเทพ โมคคะมูล  นอนอยู่ในโลงภายใต้ธงไตรรงค์ผืนใหญ่..มีรูปขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนแท่นในกรอบ. ไม่ทราบว่าสุเทพมองมาทางผมหรือไม่ ? แต่ผมบอกไปเบาๆว่าเทพ..พี่มาแล้วน๊ะในช่วงที่ออกไปถ่ายรูปกับเขา..หลังจบการสวดอภิธรรมในคืนนั้นแล้ว  แขกถูกจัดให้นั่งเป็น ๒ส่วน ด้านบนในฌาปนสถานเป็นแขกที่มิได้แต่งเครื่องแบบ ผู้เขียน แม่บ้าน..ข้าราชการหลายๆหน่วย ประธานและผู้ใหญ่ที่มาเป็นเกียรติจะแต่งเครื่องแบบปกติ  หรือเครื่องแบบฝึก.


ใครสะดวกจะมาฟังคืนไหน ? เลือกเอาเองได้ที่ป้ายนี้.

ผมเข้ามานั่งใกล้กับบรรดาสมาชิกสมาคมทหารนอกราชการ  แม่บ้านล้อมหน้าล้อมหลังแต่ไม่รู้จักใครเลยเพราะผมออกจากกองทัพมานานแล้ว และมีรุ่นใหม่กว่าเข้ามาแทนที่. ตามกาลเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว. ก่อนที่พระจะสวดผมจึงเห็นข้าราชการ รุ่นน้อง..ที่เคยอยู่หน่วยเดียวกันก่อนผมจะลาออก แต่มาทักทายกันหลังสวดเสร็จแล้ว ขณะนั่งในงานผมสังเกตว่าตัวเองแต่งกายผิดกับคนส่วนใหญ่..ทุกคนแต่งดำกันทั้งนั้นยกเว้นผมที่สวมเสื้อขาว.กางเกงดำ.แต่ไม่มีอะไรผิดปกติเพราะสักพักใหญ่ก็มีแขกที่สวมเสื้อขาวมาเป็นเพื่อนอีก๒-๓คน. การสวดดำเนินการไปรวดเดียวครับ.

  

ขอเชิญแขกรับฟังพระสวดตามลำดับ.

ในชีวิตผมไปฟังสวดมาหลายครั้งแล้ว แต่งานพิธีเช่นนี้ไม่บ่อยนักจึงสงสัยว่าทำไม ? พระสวดเพียงจบเดียว และมีการถวายผ้าบังสุกุล..กรวดน้ำกันเลย แถมยังไม่มีการพักยกเพื่อรับประทานอาหารว่างเหมือนงานสวดอภิธรรมทั่วๆไป. มิใช่อยากกินหรอกครับ.พอพระกลับไปแล้วจึงรู้ว่าเป็นการรวบรัดขั้นตอน เพราะพิธีใหญ่เช่นนี้จะมาหยุดพักแจกข้าวต้ม หรือก๋วยจั๊บก็จะกระไรอยู่..ประธานเดินทางกลับแล้วผมจึงได้ยิน  บรรดาแม่บ้านชวนกันไปถ่ายรูปบ้าง..จุดธูปไหว้ศพบ้าง..จึงเข้าใจครับ.แล้วเจ้าหน้าที่ทหารจึงนำอาหารกล่องมาแจก เป็นกล่องเล็กๆ สี่เหลี่ยม.


ทุกท่านฟังสวดอย่างตั้งใจ.

ภายในมีนมกล่องเล็กๆ๑กล่อง ขนมเค๊ก๑อัน แซนด์วิสมาตราฐานแต่ถูกแบ่งใส่มาเพียงครึ่งเดียว..ตอนอยู่ในงานผมได้ออกปากกับเพื่อนรุ่นพี่..เพื่อขออาศัยรถกลับบ้านด้วยเพราะไปทางเดียวกัน..พอนั่งฟังสวดสักพักผมนึกได้ว่าควรให้ลูกชายมารับพร้อมนำมือถือมาถ่ายภาพด้วย เพื่อจะได้นำภาพมาแนบลงในบล็อก.  ระหว่างรอบรรดาแม่บ้านออกไปไหว้ศพ ผมโทรให้นายแบ๊งค์มารับเพราะช่วงก่อนจะมา.. เขาขอใช้รถ  เพื่อรับภรรยาไปงานเลี้ยงของบริษัท. ผมย้ำให้เขานำมือถือเพื่อมาถ่ายรูปในงานเพื่อจะนำมาแนบลงในบล๊อกด้วย ได้ภาพมาประกอบตามตั้งใจที่ท่านเห็นกันนั่นแหละครับ..


ลาก่อนน๊ะสุเทพ ม. - ที่ฌาปนสถานท.ร.สัตหีบ.

แม้จะไม่ชัดเท่าภาพจากเน็ทของช่างภาพทหารนย.แต่อย่างน้อยก็ทำให้ท่านได้ทราบว่า..ผู้เขียนคนนี้มีส่วนร่วมในงานด้วยจริงๆ ไม่ต้องให้คะแนนหรอกครับ. ผมกับลูกชายเดินกลับออกไปจากงานในขณะที่ภรรยาของสุเทพ ม. เดินมากล่าวขอบคุณและเชิญให้มาร่วมงานเผาด้วย..ความจริงก็ตั้งใจจะไปร่วมด้วย แต่ผมเป็นคยนที่ไม่ชอบอะไรที่ใหญ่โต เป็นพิธีการมากนัก  จึงยังมิได้ตอบรับใดใด ? อย่างน้อยคืนนี้ผมก็มีความสุข  ที่มีโอกาสมาส่งวิญญาณของสุเทพ ม. เพื่อนรุ่นน้องที่ครั้งหนึ่งเราเคยลุยกันมาในเกือบทุกด้าน..ขอให้ดวงวิญญาณของสุเทพ ม.รับทราบด้วยว่า..


ผู้เขียนที่ฌาปนสถานท.ร.  – วัดสัตหีบ.

ผมยังรัก..เป็นห่วงสุเทพและครอบครัวเสมอมา เพียงแต่เรายังต้องมีภารกิจที่ต่างกันเท่านั้น. ขณะนี้ สุเทพ ม.ได้รับใช้ชาติและหมดหน้าที่แล้ว  ขอให้น้องไปสบายเถิดแล้วก็อย่าห่วงพี่เลยน๊ะ. * ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเน็ทนย.และทุกสาขา.ขอให้ผู้อ่าน ทุกท่านมีส่วนในผลบุญที่ส่งดวงวิญญาณของสุเทพ ม.  สู่สรวงสวรรค์โดยทั่วกัน ถ้ามีโอกาสได้พูดอีกผู้เขียนเชื่อว่า..พ.จ.อ.สุเทพ โมคคะมูล ต้องอยากกลับมาเป็นลูกหลานเสด็จเตี่ย  และขอรับใช้ชาติอีกอย่างไม่ต้องสงสัยใดใด ? ผู้เขียนอยากฝากบอกมา ณ ที่นี้ว่า  พ่อของหนูเขารักหนูมาก..


ดิฉันขอมอบผ้าให้พระสงฆ์ ผลบุญที่เกิดจงมีกับสุเทพ ม.ด้วยเทอญฯ

 ชาติของเราเป็นไทอยู่ได้จนถึงวันนี้ เพราะบรรพบุรุษของเรา..เอาเลือด เอาเนื้อ เอาชีวิตและความลำบากยากเข็ญเข้าแลกไว้ เราต้องรักษาชาติ..เราต้องบำรุงชาติ..เราต้องสละชีพเพื่อชาติ " สุเทพน้องรัก..น้องได้ปฏิบัติตามที่เราเคยท่องกันก่อนเข้านอน ตามที่บรรพบุรุษนาวิกโยธินทำกันมาอย่างต่อเนื่องแล้ว หลับให้สบายเถอะน้อง..

สวัสดีครับ.

โตนี่-ฟาง.

๖ ก.พ. ๕๖


หมายเลขบันทึก: 518662เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

..... ต้องให้...."กำลังใจญาติและเยียวยา" ในด้านต่างๆ นะคะ ....

สวัสดีและขอบคุณ..ทุกกำลังใจที่ส่งมาให้กับวีรบุรุษนย.น๊ะครับ..ผมอยากบอกว่าจะเขียนเรื่องนี้เป็นเรื่องสุดท้ายเพราะ..แม้จะมีวีรบุรุษอีกหลายๆคนที่ยังทำหน้าที่อยู่..แต่คงจะมิได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัวอีกแล้วเพราะน่าจะห่าง กันมาก แต่ขอให้วีรบุรุษที่ได้สูญเสียไปแล้วและล่าท่านสุดนี้..จงไปสู่สรวงสวรรค์..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท