ก๋วยจั๊บ kuay jap paste of rice flour boiled Chinese pasta square



กวยจั๊บ เป็นก๋วยเตี๋ยวชนิดหนึ่งที่ค่อนข้างแตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวชนิดอื่น  เพราะต้องใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวชนิดหนึ่งที่เรียกว่าเส้นกวยจั๊บสดปรุง แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ กวยจั๊บน้ำข้น และ กวยจั๊บน้ำใส ยังมีเส้นกวยจั๊บประเภทหนึ่ง เรียกว่า กวยจั๊บเซี่ยงไฮ้ มีลักษณะเส้นใส ทำมาจากถั่วเหลือง นิยมใช้ทำกวยจั๊บน้ำใส หรือนำไปปรุงเป็นอาหารอย่างอื่นได้ เช่น ยำ หรือ ผัดขี้เมา เป็นต้น เป็นอาหารดั้งเดิมของแต้จิ๋ว ในภาษาจีนแต้จิ๋วมีสองคำที่ออกเสียงเหมือนกันใช้แทนกันได้คือ จีน: 粿汁;พินอิน: guǒ zhī แปลว่า ซุป[เส้น]ข้าวสุก หรืออีกนัยหนึ่งว่า จีนตัวเต็ม: 粿雜;จีนตัวย่อ: 粿杂;พินอิน: guǒ zá แปลว่า [เส้น]ข้าวสุก[และอื่น ๆ อีก]หลายอย่าง

ประเภทของกวยจั๊บ

กวยจั๊บน้ำข้น ปรุงน้ำด้วยวิธีการพะโล้ เครื่องปรุง นิยมใช้ เครื่องในหมู ประเภทต่าง ๆ เช่น ไส้หมู หัวใจ ตับ กะเพราะ ปอด หนังหมู เป็นต้น นอกจากนี้แล้วยังใส่ เต้าหู้ ไข่ต้ม เนื้อหมู หมูกรอบเลือดหมู เป็นต้น

กวยจั๊บน้ำใส เครื่องปรุงเหมือนกวยจั๊บน้ำข้นทุกอย่าง แตกต่างกันเพียงน้ำที่เป็นน้ำต้มกระดูกหมูเท่านั้นเอง ไม่ใช้วิธีการพะโล้


คำสำคัญ (Tags): #ก๋วยจั๊บ
หมายเลขบันทึก: 518614เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท