ยุทธพงษ์
นาย ยุทธพงษ์ เมืองสาเกตุนคร ดาราศร

คติบริหาร


ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนึงชื่อสุภาษิตสอนนาย ของบูรชัย  ศิริมหาสาคร เป็นผู้เรียบเรียง  หลังจากที่ได้มีเวลาพักผ่อนมีเวลาว่างจากงานซึ่งช่วงที่ผ่านมาถือเป็นงานหนักเนื่องจากต้องจัดเตรียมสถานศึกษาสำหรับตรวจประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม จาก สมศ. ก็เลยอยากนำคำกล่าวตอนหนึ่งมาเรียบเรียงให้ทุกท่านได้อ่านเพื่อใช้เป็นข้อคิด ดังนี้

 ๑.เบนจามิน  แฟรงคลิน (BENJAMIN FRANKLIN : 1706-1790) นักวิทยาศาสตร์และนักการเมืองของสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวสัจพจน์ไว้บทหนึ่งว่า "HONESTY IS THE BEST POLICY" "ความซื่อสัตย์คือนโยบายที่ดีที่สุด"

๒.เราไม่ควรเห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่า "การเมืองนั้น ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร มีแต่ผลประโยชน์เท่านั้น ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้คนเป็นมิตรหรือเป็นศัตรูต่อกัน"

๓. ไม้คดใช้ทำขอ  เหล็กงอใช้ทำเคียว

แต่คนคดเคี้ยว  จะใช้ทำอะไรได้

ถ้าท่านรู้ว่าใครก็ตาม ที่ไม่มีความซื่อสัตย์ต่อผู้อื่น  ก็อย่าหวังว่า คนผู้นั้น จะซื่อสัตย์ต่อท่าน

๔.ก่อนจะทำสิ่งใดให้ตั้งคำถาม ถามตัวเอง ๓ ข้อ คือ

  ๔.๑ การกระทำนั้นผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย หรือนโยบายขององค์กรหรือไม่

  ๔.๒ มีความเป็นธรรมกับผู้เกี่ยวข้องกับทุกฝ่ายหรือไม่

  ๔.๓ เมื่อได้กระทำไปแล้ว  ท่านยังมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองหรือไม่ ถ้าบุตร ภรรยา บิดา มารดาหรือคนที่นับถือศรัทธาท่าน ทราบว่าท่านทำเช่นนั้น เขาเหล่านั้นยังคงมีความรู้สึกที่ดีต่อท่านหรือไม่

เพื่อชัยชนะตลอดกาล  จงอย่าเห็นแก่ได้หรือเห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้า  ผู้บริหารที่มีอนาคตจะต้องมีคุณธรรมเป็นพื้นฐานในจิตใจและมีจริยธรรมอันดีงามเป็นความประพฤติในการทำงาน

เป็นงัยบ้างครับท่านเมื่อได้อ่านข้อความข้างต้นนี้แล้วผมคิดว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้บริหารหรือท่านที่กำลังจะก้าวสู่ตำแหน่งผู้บริหารองค์กรในอนาคตได้เป็นอย่างดี


 

คำสำคัญ (Tags): #เทคนิค
หมายเลขบันทึก: 518533เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท