Innovation3: เครื่องขัดกระดูก รุ่นที่ 3 พอใช้ได้แต่ก็ยังไม่ถูกใจ


     เวลาเจอตัวอย่างตรวจที่เป็นกระดูกหรือฟัน ก่อนที่นำไปสกัดดีเอ็นเอ ก็ต้องเริ่มต้นจากการทำความสะอาดก่อน สมัยก่อน รุ่นแรกเลย ที่ม.อ. เราเริ่มจากการใช้ กระดาษทรายน้ำ นำมาขัดกระดูก ซึ่งใช้เวลาในการขัดทำความสะอาดค่อนข้างมาก เพราะต้องขัด spongy bone ที่อยู่ภายในออกไปให้หมด แล้วต้องขัดเนื้อกระดูก compact bone ให้ลึกลงไปอีกสัก 1-2 มิลลิเมตร เพื่อลดการเกิดสารยับยั้งการเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอ (PCR inhibitor)

     พอมารุ่นที่สอง ก็เปลี่ยนจากกระดาษทรายน้ำ มาเป็นตะไบเหล็กครับ ซึ่งใช้งานได้ดีกว่ากระดาษทรายน้ำ แต่ในภาพรวมก็ยังใช้งานร่วมกัน ทั้งตะไบและกระดาษทรายน้ำ

     ทุกครั้งที่มีโอกาสทำ case กระดูก ผมก็มักจะบ่น ว่ามันน่าจะมีวิธีการขัดทำความสะอาดกระดูกที่ดีกว่านี้ หมายถึง ทำได้ง่ายกว่านี้ ใช้เวลาน้อยกว่านี้ สะอาดกว่านี้ ลดสาร inhibitor ได้ดีกว่านี้ และอะไรอื่นๆอีกมากมาย

     แล้วนี่เป็นการปรับปรุง วิธีการขัดทำความสะอาดกระดูก ด้วยเครื่องมือ ที่อาจเรียกได้ว่า เป็นรุ่นที่ 3 ของการพัฒนาครับ  โดยการใช้เจ้าเครื่องนี้ครับ เครื่องที่เรียกว่า ไขควงไร้สาย ครับ

     ก็เป็นไขควงอัตโนมัติธรรมดาที่ใช้งานกันในหมู่ช่างนั่นแหละครับ แล้วก็เปลี่ยนหัวจากที่เป็นปากแบนหรือปากสี่แฉก มาเป็นหัว reamer หรือหัวกินข้างครับ ซึ่งมีลักษณะการทำงานคล้ายเป็นตะไบ  หัวชนิดนี้จะมีคม จะกินด้านข้างเป็นหลัก ดังนั้นมีความปลอดภัยกับผู้ใช้ค่อนข้างมาก เพราะสามารถเอามือจับหัวได้ ขณะที่หัวยังทำงานโดยไม่เป็นอันตรายต่อมือครับ

     เจ้าไขควงไร้สายนี้ เพิ่งได้มาครับ แล้วหัว reamer นี้ก็ได้รับความอนุเคราะห์จากเพื่อนซื้ที่เป็นนายช่างใหญ่มาครับ  เมื่อได้อุปกรณ์พร้อมเครื่องมือ ก็ได้เวลาลองกันแล้วครับ  นี้เป็นตัวอย่างกระดูกที่เข้ามาให้ลองเล่นพอดี


     เวลาทำงาน ก็เพียงแค่กดให้ไขควงหมุนทำงาน แล้วเราออกแรงดันใด้คมของ reamer กินเนื้อกระดูก อย่างในภาพครับ

     ก็ให้ทำความสะอาดทั้งภายใน และภายนอกครับ ในหลักการคือ กำจัด spongy bone ออกให้หมด แล้วขูดผิว compact bone ภายนอกออกไปสัก 1-2 มิลลิเมตรครับ

     จริงๆ แล้วเครื่องก็ทำงานพอใช้ได้ครับ  แต่เจอปัญหาว่า เราต้องออกแรงกดปุ่มให้เครื่องทำงานตลอดเวลา แล้วจะเมื่อยครับ เพราะมือขวาออกแรงกดปุ่มให้เครื่องทำงาน แล้วมือซ้ายก็ต้องคอยดันให้หัว reamer กินผิวกระดูก ทำไปได้สักพัก ก็เมื่อยหนักขึ้น สุดท้ายก็คิดว่า เจ้าเครื่องนี้มันน่าจะมีปุ่มที่ lock ให้เครื่องทำงานได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องกดปุ่มนะ แล้วก็คิดถึง สว่านไฟฟ้าขึ้นมาครับ ห้องช่างมีสว่านไฟฟ้าแบบตั้งพื้น เราก็น่าจะเอาหัว reamer ไปเปลี่ยน แล้วใช้เจ้าสว่านไฟฟ้ามาขัดกระดูกได้ คิดได้ดังนั้น ก็หิ้วกระดูกและหัว reamer ลงไปห้องช่างครับ

     เจ้าสว่านไฟฟ้า มันมีปุ่มให้กด แล้วมันก็ทำงานได้เลยครับ เพราะฉะนั้น สองมือของเราก็ง่วนอยู่กับกระดูกได้

     เจ้าสว่านไฟฟ้านี้ ใช้งานได้ดีกว่า ไขควงไร้สายครับ เพราะไม่ต้องมาเมื่อยกดปุ่มให้เครื่องทำงาน  แต่ในด้านการทำงานของเครื่อง ก็เจอปัญหาครับ เพราะว่า หัว reamer เมื่อกินกระดูก จะมีเนื้อกระดูกมาอุดอยู่ที่คมของ reamer ทำให้ลดความคมลงไปครับ   ปัญหานี้เหมือนกับตอนที่เราขัดทำความสะอาดกระดูกด้วย ตะไบ หรือ กระดาษทราย วิธีแก้ของเรา คือ ต้องฉีดน้ำเข้าไปด้วยขณะที่ขัดกระดูกด้วยตะไบหรือกระดาษทราย น้ำจะเป็นตัวชะผงเนื้อกระดูกออกจากตะไบหรือกระดาษทราย  แต่เราไม่สามารถฉีดน้ำเข้าไปขณะที่ใช้เจ้าเครื่องสว่านไฟฟ้าได้ เลยเป็นอีกปัญหาที่ต้องหาทางแก้ไขต่อไป


     อย่างไรก็ตาม ผลงานที่ได้จากการใช้หัว reamer  นำมาขัดกระดูก ก็ได้หน้าตาแบบนี้ครับ ก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหล่มากนัก

     แต่ถ้าถามความพอใจในวิธีการขัดทำความสะอาดเครื่องมือ มันน่าจะมีวิธีการอื่น หรือเครื่องทุ่นแรงอย่างอื่น ที่น่าจะดีกว่านี้ครับ  ส่วนความพึงพอใจในคุณภาพของผลงาน เรียกว่า ผ่านครับ ได้ผลงานไม่ต่างจากการใช้ กระดาษทราย หรือตะไบ  แต่ถ้าให้เลือกวิธีการขัดกระดูกที่ผ่านมา 3 วิธี ผมเลือกตะไบครับ ที่นำมาขัดตอนที่เปิดน้ำให้ไหลผ่านตลอดเวลา แต่ข้อเสียของวิธีนี้คือเข้าถึงมุมเล็กได้ยากกว่าการใช้หัว reamer ครับ ที่จริงการใช้หัว reamer ขัดกระดูก ขณะที่เปิดน้ำให้ไหลผ่าน ก็เป็นทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้เหมือนกัน เพียงแต่เมื่อยมือมากครับ ....

     ใครมีความคิด ดีๆ ช่วยบอกกันมั่งสิครับ  จะได้ช่วยกันหาเครื่องมือขัดกระดูกมาใช้งาน แบบที่ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว แล้วไม่มี contamination ระหว่างตัวอย่าง   รู้แล้วบอกกันมั่งนะคร้าบบบบบ

หมายเลขบันทึก: 518529เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท