Baby R2R กับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ


หลังจากที่ได้เริ่มรู้จักกับคำว่า R2R นับว่าเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มากอีกสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต

เพราะเมื่อได้เรียนรู้ ได้ทดลอง ได้ปฏิบัติ ก็พบว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ผมได้มีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ ก็คือ การเรียนรู้และปรับปรุงการดำเนินชีวิตของเราให้เดินหน้าต่อไปได้ เพราะการเดินแต่ละย่างก้าวของเรานั้นต้องผ่านการวิจัยและทดลองมาทั้งสิ้นเลยครับ

และที่สำคัญอย่างยิ่งเมื่อได้ทดลองเขียนสิ่งต่าง ๆ วิเคราะห์และสกัดสิ่งต่าง ๆ ออกมาแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ จึงทำให้ได้พบว่า สิ่งที่สกัดและเขียนออกมานั้นทำให้เกิดความเข้าใจในตนเองและสรรพสิ่งที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างมาก รวมถึงทำให้มีความสุขมากขึ้นจากการได้คิดและได้เขียนครับ

ซึ่งแต่เดิมผมได้เขียนงานเรื่อง R2R เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เคยได้สัมผัสบันทึกไว้ในบล็อก "ความรู้คือพลัง" ซึ่งตอนนี้เริ่มรู้สึกว่ามีงานต่าง ๆ ผสมปนเปกันมากเกินไป รวมถึงรองรับการทำ R2R ต่าง ๆ ทั้งของผมเองและหน่วยงานต้นสังกัดในอนาคตครับ

จึงขออนุญาตเปิดบล็อก "Baby R2R" ซึ่งชื่อมีที่มาจากบันทึก Baby R2R : แกงเขียวหวาน (ที่มาของคำว่า Baby)

 สำหรับ R2R ของผมนี้ก็เป็นอะไรที่แบบง่าย ๆ นะครับ เพราะผมแปลตามความหมายของ R ตัวหลัง (Routine) ว่า "กิจวัตร" และ "กิจวัตรประจำวัน" รวมถึง "สิ่งที่ทำสม่ำเสมอ" ก็เลยตั้งใจว่าจะเขียนและวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวันครับ

ไม่ว่าจะเป็น การนั่ง การยืน การเดิน การหายใจ การเรียน การอ่านหนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำวิจัย (Research to Research Routine : R2rR) ที่ผ่านมาทั้งในอดีตและอนาคตครับ รวมถึงกิจวัตรที่ทำเป็นประจำในช่วงเย็นที่ได้ความรู้มาก ๆ ก็คือเรื่องของ "การทำกับข้าว" ครับ

ซึ่งอาจจะไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการสักเท่าไหร่ครับ แต่ก็จะพยายามเรียนรู้และปรับปรุงให้เข้าร่องเข้ารอยและทำให้มีคุณค่ามากที่สุดครับ

สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้อคิดเห็นดี ๆ การเติมเต็มและต่อยอดที่ทรงคุณค่าที่จะได้รับจากทุก ๆ ท่าน จะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้การทำ R2R ทั้งกับชีวิตและการทำงานนี้ดำเนินต่อไปได้อย่างถูกทิศทาง มีเป้าหมายและสามารถพบกับความสำเร็จได้ครับ

ขอขอบพระคุณทุก ๆ ท่านเป็นอย่างสูง

ขอพลังแห่งความรู้ที่เนียนเข้าไปในเนื้องานจงสถิตอยู่กับท่านตลอดไป

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

คำสำคัญ (Tags): #r2r
หมายเลขบันทึก: 51832เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 01:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เขียนเป็นเล่มขายบ้างซิครับ รอเป็นลูกค้า

แนวคิดน่าสนใจมากครับ ที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

ผมเองต้องนำมาทดลองใช้บ้างแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท