งานวิชาการเพื่อสังคม: ยุทธศาสตร์การศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๕๘


วันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ได้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ "ยุทธศาสตร์การศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๕๘" เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล ครั้งที่ ๒ ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ ณ โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง เชียงใหม่

จัดโดย สนง. เลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ มีผู้เข้าร่วมฟังแบบ one- & two-way communication ราว ๘๐๐ คน แน่นห้องประชุม 

ภาคเช้ามีการบรรยาย ให้ข้อมูลสถานะภาพของ "คุณภาพการศึกษา" ตามเกณฑ์ของ PISA [ก่อตั้งในปี ค.ศ.1997 โดย OECD, the Programme for International Student Assessment (PISA)] ไทยอยู่ในอันดับที่ 42 จาก 60 ประเทศ 

ดร. โอฬาร ไชยประวัติ (ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี) เสนอว่าเป้าหมายของ"ยุทธศาสตร์การศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๕๘" เพื่อยกคุณภาพฯ น่าจะเป็น ในเวลา ๖ ปี ไทยอยู่ใน 20 อันดับแรกของการประเมินตามเกณฑ์ PISA

ข้อสอบ PISA test ประเมินความสามารถของคนทีมีอายุ 15 ปี ในเนื้อหาสำคัญ (key subjects) ๓ สาระ ได้แก่ การอ่าน (reading) คณิตศาสตร์ (mathematics) และวิทยาศาสตร์ (science) 

เสนอให้มีการนำข้อสอบ PISA test ประเมินความสามารถของครู/อาจารย์ไทย เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล และทำให้วิชาการรับใช้สังคมได้จริง ๆ

อรรถชัย

==========<><><>

เชียงใหม่, ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๖


หมายเลขบันทึก: 518208เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท