คิดมาได้ไงกับนโยบายชาติของกระทรวงศึกษาธิการ...ชนิดห่วยแตก!!!


นโยบายให้การบ้านน้อยลง...ถามครูผู้สอนหรือยัง?
คนที่เค้าอยู่กับสภาพจริง ว่าปัญหาที่อยากจะแก้กันจริงๆ มันขึ้นอยู่กับการให้การบ้านหรือเปล่า?
 ฟังรายการสรยุทธ์วันนี้ policy maker เอางานวิจัยต่างประเทศมาอ้างสารพัดสารเพ..เอ่อ! ลองทำวิจัยกับเด็กไทยก่อนดีกว่ามั้ย บริบทที่ต่างกัน มันคงมีความต่างนะ...ส่วน "การบ้านแบบบูรณาการ" ที่ให้ครูแต่ละรายวิชามานั่งคุยกัน แล้วมีหลายวิชาในโจทย์เดียวกัน ก็เป็นความคิดในเชิงอุดมคติที่ดีนะ แต่ทำจริงนี่ก็คงไม่ง่ายเลย เพราะ ทุกรายวิชามีเป้าหมายที่ครูต้องการบรรลุวัตถุประสงค์ของการสอน และเป้าหมายของนักเรียนคือการสอบ admission ที่ข้อสอบไม่ได้บูรณาการ
 เมื่อข้อสอบที่กำหนดชะตาชีวิตไม่ได้บูรณาการแล้ว...การบ้านแบบบูรณาการก็เป็นแค่ทางผ่าน ที่มีสภาพเป็นรอง เพียงแค่ให้ผ่านกฎเกณท์เชิงนโยบาย...อีกประเด็นหนึ่งที่ผู้กำหนดนโยบายมองข้ามคือ "มิติความสัมพันธ์เชิงอำนาจ" ระหว่างครูผู้สอนวิชาแกนกับครูผู้สอนวิชาที่หน่วยกิตน้อยกว่า เวลาให้การบ้านแบบบูรณาการ ต้องมานั่งคุยกัน จะคุยกันรู้เรื่องหรือเปล่าก็ไม่รู้...การแย่งชิงพื้นที่ของความรู้ในโจทย์เดียวกันเป็นสิ่งที่เลี่ยง ไม่ได้ ท้ายที่สุดแล้ว วิชาที่ถูกกำหนดให้เป็นรอง และครูในรายวิชานั้น จะกลายเป็นแค่ติ่งห้อย ไม้ประดับของการบ้าน เนื่องจากความรู้ไม่ได้ถูกกำหนดให้เท่าเทียม ความรู้มีการจัดชั้นสูงต่ำ ความสัมพันธ์เชิงอำนาจของครูจึงมีสูงต่ำเช่นกัน อำนาจที่ซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังความรู้ที่มีการจัดชั้น จึงเป็นตัวกำหนดว่าหน้าตาของการบ้านแบบบูรณาการมันจะออกมาเป็นแบบใด

ป.ล..งง!!?....คิดมาได้ไงกับนโยบายชาติของกระทรวงศึกษาธิการ...ชนิดห่วยแตก!!!

ไม่รู้ซิ..ทุกวันนี้มักได้ยินเด็กชอบมาบ่นให้ฟังว่า....เรียนหนังสือ ไม่เห็นรู้เรื่องเลย ทำไงถึงได้เรียนเก่งขึ้นนะคะ  จากคำถามครั้งแล้วครั้งเล่าของเด็กๆเหล่านี้ทำให้ฉันคิดสะท้อนกลับไปที่กระทรวงศึกษาธิการนะคะ ว่าเหตุอันใดกันเล่าที่ดูเหมือนมาตราฐานทางการศึกษาของเราถึงลดถอยลงนะคะ คุณภาพทางการศึกษาหายไปไหนหมด เป็นเพราะการกำหนดนโยบายชาติหรือเปล่า หรือเป็นเพราะเรามีแผนการพัฒนาการศึกษาที่แย่ลงนะคะ การปรับกลยุทธ์ในแต่ละครั้งขององค์กรเป้าหมายสูงสุด คือ การทำให้มันดีขึ้นกว่าเดิม ถึงจะเรียกว่ามันเป็นการพัฒนา ใช่ไหมค่ะ..? นั้นซิพอได้มานั่งอ่านตำราการศึกษาดูนะคะมันก็ย้อนกลับไปในวัยแรกของการศึกษาขั้นปฐมภูมิอยู่ดีนะคะ ความคิดของตัวเองนะคะถ้าการศึกษาขั้นปฐมภูมิไม่ดีเสียแล้วนะคะ ความเข้าใจในระดับที่สูงขึ้นก็จะด้อยลงนะคะ...


คิดถึงแบบเรียนตำรานี้จังเลย...กับความสนุกสนานของเด็กๆใน...มานะมานีปิติชูใจ...เนื้อเรื่องชวนอ่าน ภาษาสละสลวยมีสัมผัสนอกในง่ายแก่ความทรงจำ....อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ...บรูณาการศึกษาใหม่อีกครั้งนะคะ แล้วเน้นการใช้ภาษาไทยของเด็กๆๆด้วยนะคะ ถึงจะเปิดอาเซียนแล้ว ภาษาไทยถ้าคนไทยไม่อนุรักษ์ไว้แล้วใครจะมาเรียนภาษาไทยของเราละคะ....


คำสำคัญ (Tags): #happy ba#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 518138เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2013 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2013 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นำเสนอสุดยอดครับ

ถึงแก่นทีเดียว

ขอบคุณครับ ;)...

มาให้กำลังใจคุณมณีเทวาเหมือนเช่นเคยนะคะ ชอบนะคะนำเสนอได้สุดยอดจริงๆๆๆ โดนใจเหมือนกันนะคะ ขอบคุณนะคะ

นำเสนอได้ชัดเจนดี...ชอบเหมือนกันค่ะ ขอบคุณนะคะ

ครับ ห่วยแตกจริงๆแหละ

คงจะงงกันหลายคนนะครับ

ค่ะคุณเครื่องหมาย ? คำถามเดี่ยว รู้ไหมค่ะว่ารับบาลชุดนี้เขาไปคัดลอกระบบการศึกษาแบบเรียนนี้มาจากประเทศไหนนะคะ...ก็ประเทศฝรั่งเศส ไงค่ะ แต่อย่าลืมซิว่าเด็กไทยกับเด็กฝรั่งเศสมันมาตราฐานไม่เหมือนกันนะคะ ....งานนี้คง..งงๆๆๆและก็งงกันไปทั้งประเทศนะคะ

เป็นนโยบายระดับชาติที่ต้องการเอาใจกลุ่มฐานเสียงเด็กวันรุ่นครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท