ทบทวน "กฎมือขวา"


ทบทวนจากการเรียนฟิสิกส์

               จากการเรียนวันนี้ดิฉันได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องแม่เหล็กมากยิ่งขึ้นซึ่งท่านอาจารย์ได้สอนวิธีในการหาสนามเเม่เหล็ก ทิศทางที่ประจุเคลื่อนที่ในสนามเเม่เหล็ก รวมถึงแรงเเม่เหล็กที่เกิดจากประจุวิ่งในสนามโดยการใช้ กฎมือขวา ในการช่วยกำหนดทิศที่ทั้งสนามเเม่เหล็ก ทิศทางที่ประจุเคลื่อนที่ในสนามเเม่เหล็ก รวมถึงแรงเเม่เหล็ก ซึ่งเพื่อเป็นการเสริมความเข้าใจมากยิ่งขึ้นจากที่เรียนมาดิฉันจึงค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ต่างๆเเละนำข้อมูลมาฝากผู้ที่กำลังศึกษาเรื่องนี้เช่นกันค่ะ

สนามแม่เหล็กนั้นถูกนิยามขึ้นตามแรงที่มันกระทำ เช่นเดียวกับในกรณีของสนามไฟฟ้า ในระบบหน่วย SI แรงดังกล่าวนี้คือ


เมื่อ

F คือแรงที่เกิดขึ้น วัดในหน่วยนิวตัน
 \times \  เป็นสัญลักษณ์แสดง cross product ของเวกเตอร์
 q \  คือประจุไฟฟ้า วัดในหน่วยคูลอมบ์
 \mathbf{v} \  คือความเร็วของประจุไฟฟ้า  q \  วัดในหน่วยเมตรต่อวินาที
B คือความหนาแน่นฟลักซ์แม่เหล็ก วัดในหน่วยเทสลา

กฎด้านบนนี้มีชื่อเรียกว่า กฎแรงของลอเรนซ์


การใช้กฎมือขวา

ภาพกระแสไฟฟ้าที่วิ่งวนเป็นบ่วง  ก็จะเกิดสนามแม่เหล็กดังภาพตามกฎมือขวา เมื่อเรากำกระแสโดยให้หัวแม่โป้งชี้ไปในทิศทางเดียวกับกระแส แล้วนิ้วที่เหลือจะชี้ตามทิศของสนามแม่เหล็ก  จะเห็นว่าสนามพุ่งเข้าบ่วงกระแสทางซ้ายมือแล้วออกทางขวามือ  เรานิยามว่าทิศทางที่กระแสออกจากบ่วงเป็นขั้วเหนือ(North) และทิศที่สนามแม่เหล็กพุ่งเข้าบ่วงกระแสเป็นขั้วใต้(South) ดังนั้นในภาพการเคลื่อนที่ของอิเลคตรอนในอะตอม  ขั้วแม่เหล็กเหนือ(สนามแม่เหล็กพุ่งออก)จึงอยู่ด้านล่าง


 จากรูป  ใช้ กฎมือขวา สำหรับประจุบวกที่กำลังเคลื่อนที่โดยทำดังนี้ นำนิ้วทั้ง 4 (ชี้, กลาง, นาง, ก้อย) วางในทิศของความเร็วของประจุบวก,  และค่อยๆ งอนิ้วทั้ง 4 (เป็นมุมน้อยกว่า ) เข้าหาทิศของสนามแม่เหล็ก,, หัวนิ้วโป้งที่ตั้งขึ้นจะชี้ไปในทิศของแรง, 



วีดีโอสำหรับตัวอย่างการใช้กฎมือขวา



หวังว่าบันทึกนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ศึกษาเรื่องเเม่เหล็กกับกฎมือขวาเช่นกันค่ะ^___^

ขอบคุณวีดีโอเพื่อการเรียนรู้จากhttp://www.youtube.com/watch?v=vw2IJSWKqM0

ขอบคุณข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81

http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/nongkhai/suttirut_sri2/physic02/sec05p02.html

หมายเลขบันทึก: 517923เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2013 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท