หมู หมา กา ไก่...


"หมู" เป็นสัตว์เลี้ยงที่มี...กรรม...เป็นของ ตัวเองมาช้านานกับ มนุษย์...(ฝรั่ง)..เล่า..ว่า..หมูมีอะไรในตัวเหมือนคนเอามากๆและมันก็เป็น"สัตว์" ฉลาด..ซึ่งไม่น่าจะประหลาดใจด้วยประการใดๆแต่มันก็ตกเป็นเหยื่อ..หมูๆ  ให้กะคนตลอดไป....อนาคต..คนอาจจะใช้หัวใจ..หมู...(แล้วคนจะเป็น...คนแบบไหน..กันเนี่ยะ).."ยายวิ"แกบังเอิญเห็นข่าว..คราวเรื่องนี้...แกบอกว่าเขาทำได้สำเร็จแล้ว..จริงๆ...ใครรู้บ้าง..คนหัวใจหมูนั้นจะเป็นคนแบบไหน.ช่วยบอกหน่อย)

"หมา"...เรื่องหมาๆก็อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆสำหรับคนบางคน เรื่องหมาข้างถนน..จริงๆก็เป็นโชควาสนาเกินคนก็มีหมาจึงเป็นสัตว์ที่เรามองข้ามผ่านไปไม่ได้..โดยเฉพาะ..ความซื่อสัตย์ สุจริต ของมัน...(ท่านว่าไหม)...หมาจำนวนไม่น้อยทั้งแก่...เด็ก ผู้ใหญ่วัยรุ่นที่ถูกทอดทิ้งมารวมตัวกันอยู่กลางทุ่งนา(ซึ่งเป็นโรงหมูที่เจ้งไป)" ยายวิ"แกรับมาเลี้ยงด้วยรักและเมตตา..

"กา" นกตัวดำ"ฉลาดเหมือนกัน"(ฝรั่งทำวิจัย) อีกาที่อยู่ในพระราชวังแบคกิงแฮม..สามารถ..ถอดกุญแจประตูที่คล้องไว้ได้..อีกาที่อยู่ในแถบทะเลบอลติค..คาบถุงปลาที่ยายธีซื้อมา..ไปกิน..อย่างหน้าตาเฉย...

"ไก่"...ปล่อยไก่...ทำแล้ว...คนอาจจะโห่.....แต่ถ้า.."ปล่อยไก่ได้...น่าจะได้บุญโข..เพราะมันจะได้มีชีวิตรอด..จากการฆ่าแกง..."

(ตรงนี้...ท่านใดเคย..ปล่อยไก่..กันบ้าง..หรือเปล่า..เล่าสู่กัน..อ่านหน่อย..นะ)

คำสำคัญ (Tags): #สัตว์
หมายเลขบันทึก: 517790เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2013 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2013 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ลึกซึ้ง หยั่งรากลึกเลยครับ
ต้องกลับไปตีความใหม่ก่อน -

ยายธีเอามาได้สารพัดสัตว์จริงๆ  เพิ่มแย้ได้ไหม 555

สวัสดีค่ะ..คุณแผ่นดิน..."วันนี้..คอมมันรวน..อิอิ.."..เปิดแล้วเปิดอีก..ล้มแล้วล้มอีกไม่ยอม..ตอบรับ.."อย่างนี้จะเรียกว่า..ปล่อยไก่ได้หรือเปล่า..นะ.....(บ้านเสร็จหรือยังจ๊ะ..มีบ้านดินยังไม่เสร็จหนึ่งหลัง"ของยายวิ"..อยู่กลางทุ่งเมืองอินทร์บุรี..อยากได้จิตอาสา..มาช่วยบ้างจัง..ยายธีมีเรื่องเทคนิคสีดิน.แลกเปลี่ยนเรีนยรู้เจ้าค่ะ...)...ยายธี



ไปเที่ยวด่านสิงขรกันไหมจ๊ะยายธี

ยายธีขา ...  แค่ปล่อยไก่ ก็ขำจะแย่แล้วค่ะ

ขอบคุณบันทึกชวนคิดนะคะ

สวัสดีเจ้าค่ะคุณ Bright Lily ขอบคุณค่ะ..หัวเราะวันละนิดจิตแจ่มใส..เจ้าค่ะ..ยายธี

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ..อยากไปเหมือนกัน..ตอนนี้..อยู่กลางทุ่งนาอินทร์บุรี..เหมือนถูกปล่อยเกาะ..๕๕๕..มีแต่เท้าแก่ๆถ้าจะเดินไปด่านสิงขร..คง..จบชีวิตพอดี..เนียะเป็นปัญหาเก่าแก่แบบประวัติศาตร์จริงๆอ้ะะๆๆๆ..ยายธี

"แย้"..เป็นสัตว์ที่เขาว่า..เลื้อยคลาน..แต่..วิ่งเร็วเป็นบ้า..คนจับแย้..ฉลาดกว่าแย้หน่อย..เอาที่ดักแย้ไว้ที่ปากรู..จับได้..หักปาก..แขวนคอเป็นพวงๆ..เมื่อก่อนจะมีแย้เหล่านี้ขาย.ข้างทางรถไฟสายกาญจนบุรี..เหตุผลที่ต้องหักปากแย้เป็นเวรเป็นกรรม..เพราะไม่ฉะนั้นแย้ตายเร็วก็จะกินไม่ได้ทำนองนั้น..เรื่องนี้..คงเหมือน.."ปู" เมืองจีน..ไปโตแถวเยอรมัน..ๆ..จับส่งไปขายเมืองจีนปรากฏว่าตายก่อนถึงเน่ากินไม่ได้..และป่านนี้ยังไม่มีวิธีที่จะขายปูเป็นๆให้กับจีนได้อย่างไร..แม้ว่าจีนบอกว่า..แพงเ่ท่าไรก็ซื้อ..แต่ขอให้เป็นปูเป็น...อ้ะ...กลับมา."เรื่องของแย้"..สับพผัดเผ็ดกระเพรา..อร่อยเหาะเลย..สมัยก่อนไม่มีสารพิษเต็มทุ่งเมืองกาญจนเหมือนสมัยนี้..และเดี๋ยวนี้มีแต่ทุ่งไม่มีแย้...๕๕๕....แถมเคยไปแก่งละว้า..ที่เหลือแต่ชื่อ....เมื่อก่อนคนรุ่นพ่อ..จะผัดเผ็ดแย้ให้กิน(เป็นเนื้อประเภทเดียวที่หากินได้ในป่าที่ไม่ทำลายระบบนิเวศน์แต่อย่างไร)..ปลายสมัยพ่อ  คือแก่งละว้าหายไปในสายน้ำ..เพราะมีเขื่อนเกิดขึ้น...แย้ก็หายไป..มีแต่."ทัวร์ ริด"..อิอิ..อาหารที่ทัวร์ ริดกิน..คือ..มาม่า...๕๕๕....(นี่คือ..แย้..จ้า..อาจารย์ ขจิต.จ้ะ.เกิดทันรึเปล่าเนี่ยะ..คงกินแต่"มาม่า"มั้ง..อ้ะะะๆๆๆๆ...ยายธี

สวัสดีค่ะคุณยายธี

ดามาบอกกระทกรกกับเสาวรสที่นี้ก่อนนะคะ เสาวรส บางคนเรียกกระทกรกฝรั่ง

สำหรับกระทกลูกเล็กๆ บางท้องถิ่นเรียก เถาสิงโต กระโปรงทอง รกฟ้า ฯตอนเด็กๆดาก็เด็ดกินบ่อยๆค่ะ

สรรพคุณของลูกกระทกรก ลูกสุกรสหวานเย็น แก้ปวด บำรุงปอด  ดอก ขับเสมหะ แก้ไอ นะคะ

ขอบพระคุณที่ให้ความกระจ่างเจ้าค่ะ..คุณกานดาน้ำมันมะพร้าว..ยายธีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท