การปลูกผักชีฝรั่งในสวนรอบบ้าน


การจัดการพื้นที่สวนรอบบ้านปลูกผักชีฝรั่งของคุณแม่บัวไข นับว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงที่น่าเรียนรู้

การประกอบอาชีพเกษตร จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการจัดการทรัพยากร โดยเลือกกิจกรรมการเกษตรที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เวลา แรงงาน และทรัพยากรอื่นๆ ที่ตนเองมีอยู่

คุณแม่บัวไข เกษตรกรบ้านอะลาง ใช้พื้นที่รอบบ้านประมาณ 1 งาน ปลูกผักชีฝรั่งสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

เนื่องจากผักชีฝรั่งไม่ชอบแสงแดดจัด จึงจำเป็นต้องใช้ซาแลนมุงเพื่อลดความเข้มของแสง

ใต้ร่มเงาของต้นไม้ หรือใต้ร่มเงาของชายคาบ้าน ก็เป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การปลูกผักชีฝรั่ง

คุณแม่บัวไข ถ่ายทอดประสบการณ์ให้ฟังว่า การปลูกผักชีฝรั่งต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่รีบร้อน ขุดเตรียมดินให้ลึก รองพื้นด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ปักดำด้วยต้นกล้า ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ อย่าให้ดินขาดความชื้น

ผักชีฝรั่งตอบสนองต่อปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักได้ดี ไม่ชอบปุ๋ยเคมีเพราะทำให้ใบอ่อนแอได้ง่าย

โรคที่สร้างความเสียหายให้แก่ผักชีฝรั่งมากที่สุด คือ โรคไหม้ ป้องกันได้โดยไม่ปลูกผักชีฝรั่งซ้ำที่เดิม พักดินหรือปลูกพืชหมุนเวียนอย่างน้อย 2 ปี

ปัจจุบันมีแม่ค้ามารับซื้อถึงสวน ราคาซื้อขายอยู่ที่ กิโลกรัมละ สามสิบบาท ผลผลิตยังไม่เพียงพอ เนื่องจากไม่มีผู้ปลูกผักชีฝรั่งเป็นอาชีพในพื้นที่ใกล้เคียง

นอกจากการปลูกผักชีฝรั่ง คุณแม่บัวไข ยังมีการปลูกหอมแดง เผือก บุก กระชาย กล้วยน้ำว้า ข่า ชะอม และอื่นๆ เป็นกิจกรรมเสริมเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว

การจัดการพื้นที่สวนรอบบ้านปลูกผักชีฝรั่งของคุณแม่บัวไข นับว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงที่น่าเรียนรู้

สถานที่ บ้านอะลาง ตำบลหนองใหญ่ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

www.agric-prod.mju.ac.th/web-veg/plantlist/cheefarang.htm

หมายเลขบันทึก: 517736เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2013 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2013 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท