ตำนานผีล้านนาตอน เจ้าที่แค้นเอาชีวิต


เกิดในเมืองมายรัฐฉานของพม่า  ต้องหนีตายจากความอดอยาก ความทุกจ์ทนที่มีคนรังแกข่มเหง ชายหนุ่มจึงพยายามเก็บเงินเพียงพอเป็นค่าเดินทางเข้ามาหากินในเมืองไทยตั้งแต่อายุอานามสิบสามปี ตอนมาต้องเดินฝ่าด่านหลายด่าน บางด่านห้ามเข้าโดยตรงแต่ให้เดินอ้อมไปไกล เพราะอะไรก็ไม่รู้ ทั้งๆที่เงินจ่ายไปแล้ว

เข้ามาเมืองไทยถูกนำไปให้ฟาร์มหมูทางชลบุรี ทำงานกับเพื่อนที่มาจากต่างประเทศด้วยกัน จึงพออุ่นใจอยู่บ้าง  ที่อยู่อาศัยต้องอยู่กันในห้องแคบๆซึ่งเป็นบ้านพักของเจ้าของฟาร์มหมูสร้างให้ พื้นบ้านก็ติดดิน หลังบ้านติดป่าและฝั่งทะเล

แต่ละวันต้องช่วยกันกับเพื่อนหลายคนดูแลหมู นำอาหารให้หมู ล้างขี้หมู  แม้จะเหม็นแสนเหม็นก็ต้องยอมทนเพื่อเงิน  จะไปไหนก็แค่เดินไปที่ใกล้ๆเพราะไม่รู้จักทาง  

เขาทำงานมานานนับปี  อยู่ๆโชคดีที่มีงูเหลือมตัวใหญ่เลื้อยเข้ามานอนในห้อง  ตามประสาคนเคยเกิดบ้านป่าในเมืองมาย  ผู้คนนิยมฆ่างูเหลือมมาปรุงอาหาร

เมื่อมีงูมาให้ฆ่า เขาไม่รอช้าจัดการนำเสียมกระแทกหัวงูเหวอะหวะ แตกเป็นหลายเสี่ยงๆ พร้อมกับร้องตะโกนให้เพื่อนๆมาช่วย ลากออกงูออกไปจากห้อง

เพื่อนๆช่วยกันชำแหละลอกหนังงูออกขณะที่ตัวงูดิ้นอยู่ไปมา และที่สุดก็ช่วยกันนำเนื้องูเหลือมไปทำอาหาร  แกงเนื้องู  ผัดเนื้องู แกล้มเหล้าในฟาร์ม

กลางคืนค่อนดึก เขาฝันเห็นชายแก่ผมขาวมายืนที่ประตูห้องร้องด่าและเรียกเขาออกไปหา   แต่ภรรยาเขาเห็นว่าทำไมหลับตาอยู่ดีๆจึงลุกขึ้นเดินได้  จึงรีบเปิดไฟและดึวตัวเอาไว้ ทำให้เขาสะดุ้งรู้สึกตัว

เขาบอกภรรยาว่ามีคนมาเรียกและด่าจะเอาชีวิตเขาเพราะไปฆ่างูที่เข้ามานอนในห้องเมื่อตอนกลางวัน ทั้งสองสามีจึงนอนไม่หลับตลอดคืน  ตกรุ่งเช้าเขาตัวสั่นแม้จะรู้สึกตัวแต่ก็ไม่สามารถยับยั้งอดกลั้นได้  จึงรีบไปหาหมอที่คลีนิค หมอตรวจแล้วก็ไม่มีอาการผิดปกติทางร่างกายแต่อย่างใด  วันนั้นจึงต้องลางานพักตัวแต่ตัวเขาก็ยังสั่นอยู่ดิ๊กๆเหมือนคนไข้หนาว  พอเข้ากลางคืนค่อนดึกเขาม่อยหลับไปก็เห็นชายแก่คนเดิมมาเรียกเขาที่หน้าห้องอีก  ภรรยาต้องรีบดึงไว้ตามเดิม  คืนนั้นทั้งคืนสองสามีภรรยาจึงตัดสินใจกลับเชียงใหม่มาหาพระที่อำเภอแม่แตง ทำพิธีไล่วิญญาณงูออกไป

พระให้เขาทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้งูเจ้าที่ตัวที่เขาฆ่าในฟาร์มหมู รดน้ำมนต์และให้นอนพักจำศีลในวัดนั้นสามวันเพื่อหนีภัยร้ายจากวิญญาณงูอาฆาต

พ้นเวลาแห่งการจำศีลเขาออกมารับจ้างหากินสร้างฐานะอีกครั้งที่ในเมืองเชียงใหม่  พอครบรอบปีวันแห่งการฆ่างูปีศาจเจ้าที่  เขาจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้วิญญาณงูจนปัจจุบัน

เขาและครอบครัวอยู่เป็นสุขดีในเมืองเชียงใหม่ หากพบใครก็เล่าเรื่องงูอาฆาตให้ฟัง พร้อมกับให้ข้อคิดว่า  ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว ทำไมเรื่องอาถรรพ์ยังมีอยู่..

เขาขอใช้ชีวิตอยู่เมืองเชียงใหม่นี่แหละแม้รัฐทางพม่าจะให้โอกาสกลับบ้านกธคงไม่กลับแน่นอน....


หมายเลขบันทึก: 517724เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2013 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท