ทักษะของครูในศตวรรษที่ 21


***** หากกล่าวถึงหรือเขียนเกี่ยวกับ "ครู" คำๆ นี้มีความหมายมากมายยิ่งนัก ในฐานะที่มีครูและเคยเป็นครู ขอนำเสนอเพียงบางประเด็นเพื่อนำไปสู่การจัดการภาคปฏิบัติดังนี้

1. มีจิตวิญญาณความเป็นครู ไม่ว่าจะเป็นครูยุคโบราณ หรือยุคดิจิตอล จิตวิญญาณความเป็นครูต้องมาเป็นอันดับแรก

2. ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าววหน้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ครูจึงต้องไม่หยุดนิ่งที่จะแสวงหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมเสมอเพื่อพัฒนาตนเองและเพื่อไว้สั่งสอนศิษย์

3. เปิดใจรับการเปลี่ยนแปลง  เพราะสังคมที่เปลี่ยนไป หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างไม่เหมือนในอดีต ครูต้องทำใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง และไตร่ตรองเพื่อนำสิ่งใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

4. สร้างกำแพงคุณธรรม อีกประการที่สำคัญไม่แพ้จิตวิญญาณความเป็นครู คือครูต้องเป็นผู้มีคุณธรรม ซึ่งจะเป็นคำสั่งสอนด้วยแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ได้เป็นอย่างดีเพราะผู้มีคุณธรรมย่อมเป็นผู้เจริญ

5. โน้มนำความดีแก่ศิษย์ ครูไม่เพียงให้วิชาความรู้เท่านั้น แต่การเป็นที่พึ่งทางใจ สามารถเป็นที่ปรึกษาของลูกศิษย์ ยิ่งหากเป็นที่พึ่งทางจิตวิญญาณหรือมโนธรรมด้วยแล้ว ยิ่งทรงคุณค่ามหาศาล

***** ผู้เขียนขอแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกัลยาณมิตรทั้งหลายเพื่อร่วมเป็นพลังด้านความคิด สร้างแนวทางในการพัฒนาครูในอนาคต ที่สำคัญคือการเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ เขียนมาถึงตรงนี้แล้ว ขอน้อมรำลึกพระคุณ ครู อาจารย์ ทุกท่าน ที่ได้อบรมสั่งสอน และทำให้ศิษย์เป็นคนดีได้ทุกวันนี้ก็เพราะพวกท่าน และครูคนแรกคือพ่อแม่นั่นเอง ขอให้ทุกท่านได้รับพรอย่งเต็มเปี่ยม ทั้งที่มีชีวิตอยู่และล่วงลับไปแล้ว 

หมายเลขบันทึก: 517311เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2013 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2013 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 ขอเข้ามาซึมซับ

มาเรียนรู้ด้วยคนนะครับ

เป็นแนวคิดที่น่าสนใจมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท