รถตู้รับส่งคนไปทำงานร่วมกัน (vanpool)



วันนี้ขณะคิดนโยบายหาเสียงแทนผู้ว่ากทม. ได้คิดประการหนึ่ง ต่อยอดจากแนวคิดเก่า ที่ว่า กทม. น่าจะมีบริการจับกลุ่ม ให้ประชาชนเดินทางไปทำงานด้วยกันเป็นกลุ่ม โดยรถส่วนตัวที่ผลัดกันขับ (หรือcarpoolนั่นเอง)

การบริการเช่นนี้ไม่ยากเลย ไม่ว่าจะด้วยการสมัครด้วยกระดาษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสมัครผ่านเน็ต เพื่อจับคู่จับกลุ่มให้ถูกใจกัน

แต่วันนี้มาคิดต่อยอดได้ว่าที่ดีกว่า น่าจะเป็น การจับกลุ่ม แล้วกทม. จัดรถตู้ไปบริการรับส่งเสียเลย  (vanpool)  จะได้หมดความเหลื่อมล้ำ เช่น คนขับเบนซ์ไม่อยากไปกับวิออส (ทั้งที่คนขับวิออสอาจมีรายได้สูงกว่าเสียอีก..แต่เขาประหยัด)ทั้งที่ทำงานที่เดียวกันและบ้านก็อยู่ใกล้กัน

รถตู้ที่ว่านี้ก็เป็นรถตู้รับจ้างทั่วไปนี่แหละ เพียงแต่บริหารจัดการเวลาให้ดี ก็เอามารับส่งคนทำงานในช่วงเร่งด่วนได้โดยเข้าไปรับถึงหน้าบ้านในซอย (ถ้าอยู่ลึก)แล้วไปส่งถึงริมประตูบริษัท (ถ้าอยู่ซอยลึก) นัดหมายเวลากันด้วยมือถือเพื่อจะได้ไม่ต้องรอกันร้อนนาน ..คิดค่าใช้จ่ายแบบพอควร...ทำแบบนี้เชื่อว่ามีคนขอใช้บริการตรึม เพราะสะดวกไม่ต้องขับรถเอง ไม่ต้องหาที่จอด แถมประหยัดกว่าเดิม แถมได้เพื่อน

สำหรับลูกๆ ที่ไป-กลับ รร. ก็ทำเช่นเดียวกันรับที่ประตูบ้าน ส่งถึงประตู รร.

ผู้หาเสียงเป็นผู้ว่ากทม. ถ้าทำได้เชื่อว่าคะแนนมาเป็นกอบกำ แถมยังได้บุญมาก เพราะช่วยลดความยากลำบากในการดำรงชีวิตของปชช.อีกทั้งปัญหาการจราจรจะลดลงมาก ๓ เท่าทันที

...คนถางทาง (๒๓ มกราคม ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 517189เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2013 06:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2013 06:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท