เ พ ร า ะ ชี วิ ต เ ห ลื อ เ ว ล า ไ ม่ ม า ก พ อ


เพราะชีวิตเหลือเวลาไม่มากพอ ที่จะเดินต่อด้วยความเศร้าและความเขลา เกี่ยวเก็บประสบการณ์สอนตัวเรา ขอให้เจ้าใช้ชีวิตงดงามจริง


เ พ ร า ะ ชี วิ ต เ ห ลื อ เ ว ล า ไ ม่ ม า ก พ อ
ที่ จ ะ เ ดิ น ต่ อ ด้ ว ย ค ว า ม เ ศ ร้ า แ ล ะ ค ว า ม เ ข ล า
 เ กี่ ย ว เ ก็ บ ป ร ะ ส บ ก า ร ณ์ ส อ น ตั ว เ ร า
ข อ ใ ห้ เ จ้ า ใ ช้ ชี วิ ต ง ด ง า ม จ ริ ง

........................


การปลีกตัวเองออกมาจากสังคมและสิ่งยั่วยุให้จิตของเราฟุ้งซ่าน
มันทำให้เรามีสติและสมาธิ
แต่อีกแง่มุมหนึ่ง มันอาจทำให้เราสูญเสีย...สังคมและตัวตนของเรา
ไปจากสายตาของผู้คนในสังคมนั้น

ได้หรือเสีย
สุขหรือทุกข์




ความสุข ... คืออะไร

ได้มาอย่างไร ที่ไหน อย่างไร

คำถามที่ไม่มีคำตอบ แต่ผลลัพธ์คือ ได้ความสุข มาครอบครอง

เรามักเข้าใจมันเช่นนั้น

เราได้ครอบครองความสุข จากสิ่งต่าง ๆ ที่เราถวิลหา

สมหวังในสรรพสิ่งที่หมายปอง รวมถึง ... ความรัก




ในทางกลับกัน

หลายครั้งที่เราสูญเสียความสุขไปพร้อมกับสรรพสิ่งที่หมายปอง รวมถึง ... ความรัก

ด้วยความหวังที่คลาดเคลื่อน หลุดลอย

เคว้งคว้าง

หาจุดยืนให้กับตัวเองยังแทบไม่พบ



การปลีกตัวเองออกมาจากสังคมและสิ่งยั่วยุให้จิตของเราฟุ้งซ่าน
มันทำให้เรามีสติและสมาธิ

แต่กลับเป็นสิ่งที่ถูกมองข้าม

เพราะคิดไปกันเองว่า ในช่วงเวลานั้น เวลาที่เราทุกข์ จากการสูญเสียความสุข
จะต้องมีใครสักคน มีอะไรสักสิ่งอย่าง คอยยึดเหนี่ยว
ให้ดูเสมือนว่า

เ ร า มี ตั ว ต น ... ในสังคมและสายตาคนอื่น




เ พ ร า ะ ชี วิ ต เ ห ลื อ เ ว ล า ไ ม่ ม า ก พ อ

คือประโยคที่ได้มาจาก... สติ
ที่มีเบื้องหลังเป็นความเศร้า เสียใจ เป็นทุกข์
จากสรรพสิ่งปรุงแต่งที่ผ่านเข้ามา
ทำร้าย ทำลาย ความงดงามในจิตและความคิด

เ พ ร า ะ ชี วิ ต เ ห ลื อ เ ว ล า ไ ม่ ม า ก พ อ

มันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ

จงตระหนักรู้ เพื่อให้ได้ครอบครอง...ความสุขแท้จริง



ภาพและถ้อยวลี .. เทียนส่องแสง
ดอกไม้ผู้เป็นแบบ ... ดอกกะเพราแดง


ขอบคุณทุกการเยี่ยมเยือน และคำทักทาย
ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#สติ
หมายเลขบันทึก: 517178เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2013 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท