ประวัติพาลี



                         


ประวัติของพาลี

             พาลี  เป็นโอรสของพระอินทร์กับนางอัจนา  เดิมชื่อว่า กากาศ  ตอนเด็กโดนฤๅษีโคดมสาปให้กลายเป็นลิงเช่นเดียวกับสุครีพซึ่งเป็นน้องชาย  เพราะรู้ว่าทั้งสองเป็นลูกชู้  ต่อมาพระอินทร์ผู้เป็นพ่อได้สร้างเมืองชื่อ ขีดขิน  ให้พาลีเป็นผู้ปกครองเมือง  บทบาทของพาลี พาลี เคยต่อสู้กับทรพี ควายที่ฆ่าทรพาพ่อของตนเอง ที่มีเทวดาอารักขาขาทั้งสี่ข้างและสองเขา ซึ่งพาลีจะต้องเข้าไปต่อสู้ในถ้ำสุรกานต์ ก่อนไปได้สั่งเสียสุครีพไว้ว่า ถ้าผ่านไปเจ็ดวันแล้ว ถ้าตนไม่กลับมา ให้ไปดูรอยเลือด ถ้าเลือดข้นนั้นคือ เลือดทรพี ถ้าเลือดใสนั้นคือเลือดตน  พาลีเป็นลิงตัวหนึ่งที่มีฤทธิ์มากตอนที่  พระอิศวรฝากนางดารามากับพาลีเพื่อให้กับสุครีพผู้เป็นน้อง พาลีได้ยึดนางดาราไว้เป็นภรรยาเสียเองและพาลียังเคยแย่งนางมณโฑกับทศกัณฐ์เมื่อตอนที่เหาะผ่านเมืองขีดขินด้วย พาลีได้มีบุตรกับนางมณโฑ คือ องคต

สุดท้ายพาลีสิ้นชีวิตจากแผลงศรของพระราม ก่อนตายพาลีได้เห็นร่างที่แท้จริงของพระราม ว่าเป็นพระนารายณ์อวตาร จึงได้สำนึกผิด และเรียกสุครีพมาสั่งสอน ซึ่งเรียกว่า "พาลีสอนน้อง" และฝากฝังเมืองขีดขินไว้

ลักษณะของพาลี

พาลีเป็นพญาวานร มีกายสีเขียวกลาง ปากอ้า มีชฎายอดบัด (เดินหนพระอินทร์)


หมายเลขบันทึก: 517080เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2013 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มกราคม 2013 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท