สนามเเม่เหล็กโลกกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต


                   จากการเรียนฟิสิกส์ในวันนี้โดยอ.ดร.ฤทธิไกร  ไชยงาม ดิฉันได้เรียนรู้ในเรื่องราวเกี่ยวกับสนามเเม่เหล็กโลกเเละได้ทราบว่าสนามแม่เหล็กโลกมีลักษณะอย่างไรเเละมีประโยชน์อย่างไรกับสิ่งมีชีวิตบนโลกโดยความรู้เกี่ยวกับสนามแม่เหล็กโลกต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆที่อาศัยอยู่บนโลกนั้นมีความสัมพันเกี่ยวเนื่องกัน  ซึ่งจากการเรียนในรายวิชาชีววิทยาซึ่งเรียนมาวันนี้เหมือนกันทำให้เราทราบว่าการที่สิ่งมีชีวิตมีวิวัฒนาการเกิดนั้นนั้นเนื่องมาจากสิ่งมีชีวิตจำเป็นต้องปรับสมดุลในร่างกายให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยหากคิดเชื่อมโยงกันสนามแม่เหล็กโลกที่มีประโยชน์ในการช่วยผลักเบี่ยงเบนรังสี หรืออานุภาค ประจุต่าง ๆ จากนอกอวกาศที่พุ่งเข้าชนโลกให้เบี่ยงเบนออกจากโลกไป  นอกจากนี้การที่สัตว์บางชนิดสามารถอพยพใด้เป็นระยะทางใกลมากโดยไม่หลงทาง เพราะมันมีความสามารถรับรู้สนามแม่เหล็ก 

                   โดยประโยชน์ของสนาแม่เหล็กโลกทำให้เรารู้ได้ว่าหากสนามเเม่เหล็กโลกเกิดการเปลี่ยนเเปลงอย่างรวดเร็ว เช่น สนามเเม่เหล็กกลับขั้ว อาจทำให้เกิดช่วงที่โลกของเราไม่มีสนามเเม่เหล็กคุ้มกันภัยต่างๆ เเน่นอนที่สุดคือสิ่งมีชีวิตที่อาศัยประโยชน์จากสนามเเม่เหล็กโลกต้องได้รับผลกระทบในทางลบเเน่นอนเช่น เกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด สึนามิ รังสีจากดวงอาทิตย์ส่งมายังโลกในปริมาณมากขึ้น ทำให้อุณหภูมิบนผิวโลกสูงขึ้น สัตว์หลายชนิดที่อาศัยแม่เหล็กโลกในการกำหนดทิศทางก็จะเกิดผลกระทบในการกำหนดทิศของพวกมัน  ซึ่งภัยพิบัติเหล่านี้นับเป็นสาเหตุสำคัญให้สิ่งมีชีวิตบโลกนี้สูญพันธุ์ก่อนเวลาที่สมควร โดยสิ่งมีชีวิตชนิดใดมีความเเข็งแกร่งต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเเละรุนเเรงก็จะเป็นผู้รอดชีวิตสามารถพัฒนาเเละดำรงเผ่าพันธุ์ต่อไปได้ หรือบางชนิดจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในตัวเองบางทีเปลี่ยนไปถึงระดับยีนเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้เป็นผลให้เกิดการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นเพื่อให้อยู่รอดในสภาพเเวดล้อมที่ไม่เหมาะสม หรือบางชนิดอาจถึงกับสูญพันธุ์เพราะไม่สามารถปรับตัวได้ในสภาพเเวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

                   เราจะเห็นว่าสนามเเม่เหล็กโลกนั้นมีประโยชน์กับสิ่งมีชีวิตบนโลกมากในทางกลับกันหากมันเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเเละฉับพลันมันก็มีโทษกับสิ่งมีชีวิตบนโลกมากเช่นกันซึ่งมนุษย์อย่างเรายากที่จะกำหนดมันได้เพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาตามธรรมชาติของสสารเเต่สิ่งที่เราทำได้คือต้องเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ที่สามารถปรับตัวเเละอยู่รอดได้เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น


                                  สนามเเม่เหล็กโลก
ภาพจากhttp://www.lesa.biz/earth/lithosphere/earth-structure/magnetosphere
หมายเลขบันทึก: 517031เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะอาจารย์หนูจะพยายามพัฒนาเเละเรียนรู้ที่จะเขียนหรือถ่ายทอดประสบการณ์ให้ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท