koy_zf
นางสาว ปิยกาญจน์ koy_zf อินแหยม

7 เหตุผลที่ ควรเลิกสูบบุหรี่



1. สูบบุหรี่แล้วหน้าเหี่ยว หน้าย่นมีรอยตีนกาเอ้า… หนุ่มๆ คนไหนไม่อยากให้สาวๆ เมิน หรือคิดว่าคุณลุงกำลังมาหาเด็กๆ ละก็ รีบเลิกบุหรี่เสียเถอะ

มันเป็นความเข้าใจผิดของเด็กวัยสะรุ่นทั้งหลาย ที่คิดว่าบุหรี่ทำให้เขาดูโตเป็นผู้ใหญ่ มันอาจจะจริง เพราะบุหรี่นั้นทำให้คุณแก่เร็วขึ้น จากวัย 15-16 หน้าคุณอาจจะดูเป็น 21-24 แต่เมื่อคุณอายุมากขึ้น สัก 21-24 แล้วยังสูบบุหรี่อีก หน้าคุณจะไปถึงราวๆ 40-50 เรียกว่า ดับเบิ้ลเลยนะ

2. บุหรี่ทำให้เกิดกลิ่นตัว กลิ่นปากสำหรับคนที่สูบบุหรี่จัดๆ กลิ่นของบุหรี่มันจะแทรกซึมเข้าไปถึงทุกอณูของร่างกายคุณเชียวแหละ เพราะพวกสารพิษทั้งหลายจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด และถูกขับถ่ายออกมาทางผิวหนัง ในรูปของเหงื่อ เมื่อออกเหงื่อของคุณถูกขับออกมาแล้ว มันก็จะเป็นทั้งกลิ่นตัว และกลิ่นบุหรี่ด้วย แถมกลิ่นพวกนี้มันจะยังติดไปตามเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ของคุณด้วย รวมทั้งปากของคุณก็เช่นกัน เรียกว่าเหม็นแทบอ้วก เพราะเน่ากว่ากินช้างเน่าอีก คงไม่มีสาวๆ คนไหนคิดอยากจะจูบกับคุณด้วยเป็นแน่


3. เป็นที่เบื่อหน่าย น่ารังเกียจของสังคมในความคิดของวัยรุ่น ที่เริ่มสูบบุหรี่มักนึกว่ามันเป็นของเท่ห์ และจะได้เป็นที่ยอมรับของเพื่อนๆ ว่าเป็นขาโจ๋ ขาใหญ่ เจ๋ง (cool) แต่หากมองให้มันกว้างกว่านี้ คุณจะเห็นว่ามีแต่กลุ่มคน(โง่ๆ) เล็กๆ เพียงกลุ่มเดียวที่มองคุณว่าเจ๋ง ในขณะที่อีกหลายคนในสังคมมองคุณอย่างประณาม และเดียดฉันท์ แกมสมเพศว่า “ไร้สมองเสียจริง” บุหรี่นอกเสียจากจะทำลายชีวิตตัวผู้สูบเองแล้ว ยังสร้างความรำคาญ และทำร้ายผู้ที่อยู่รอบข้างด้วย เพราะด้วยกลิ่นที่แสนจะเหม็นเหลือทน


4. เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีต่อเด็ก
มาพุดถึงเรื่องของความรับผิดชอบต่อสังคมกันหน่อย คุณอาจจะนึกว่า “โอ้โห… ชีวิตตัวเอง ยังไม่เคยรับผิดชอบเลย แล้วยังต้องมารับผิดชอบสังคมอีกหรือ” ก่อนจะอ่านต่อไป กรุณาไปหยิบรองเท้ามาเคาะกบาลหนึ่งที … ถ้าคุณเกิดมา แล้วไม่รู้สึกสำนึกในบุญคุณของสังคม ที่คุณเกิดมาละก็ เท่ากับว่าคุณยังไม่เหมาะสมที่จะเกิดมาในโลกนี้

คุณเคยนึกถามตัวเองบ้างไหมว่า ทำไมคุณถึงได้เริ่มสูบบุหรี่มวนแรก เพื่อนชวนรึ หรือว่า เพราะอยากเท่ห์ แต่หนึ่งในหลายๆ เหตุผล ก็คือ อยากเท่ห์อย่างพระเอกในหนัง หรืออยากดูเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งคำตอบเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการความคิด ที่ต้องการเอาอย่าง หรือเลียนแบบจากคนที่ทำมาก่อน แต่เป็นกระบวนการความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะยังไม่ได้มีการกรั่นกรองนั่นเอง

5. ก่อให้เกิดไฟไหม้คุณคงอาจจะไม่เชื่อว่าบุหรี่เพียงเล็กน้อยจะทำให้เกิดไฟไหม้ร้ายแรงได้ แต่ถ้าคุณได้เคยอ่านข่าว หรือติดตามข่าวบ้านเมืองละก็ คุณคงเคยได้ยินว่าสาเหตุของไฟไหม้แต่ละครั้งนอกเสียจากไฟฟ้าลัดวงจร ก็จะเป็นสาเหตุของการสูบบุหรี่ คนงานตามโรงงานที่สะเพร่าทิ้งก้นบุหรี่ที่ยังไม่ดับลงถังขยะแล้วเกิดไฟลุกไหม้ หรือบางคนที่สูบบุหรี่บนที่นอน แล้วเผลอหลับจนกระทั่งบุหรี่ลุกไหม้ที่นอนจนเจ้าตัวต้องตายกลางกองไฟ ถ้าคุณไม่ต้องการเป็นฆาตกร หรือเหยื่อคนต่อไปละก็เลิกเถอะ

6. เป็นต้นเหตุของการเกิดโรคทั้งหลาย
ถ้าคุณได้เคยอ่านคำเตือนบนซองบุหรี่ คงจะรู้ว่าโรคเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ตั้งแต่ โรคถุงลมโป่งพอง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ เป็นต้น ผมคงไม่ต้องสาธยายถึงความร้ายกาจของโรคเหล่านี้ ซึ่งคุณๆ ต่างก็ได้เคยเห็นทางหน้าจอทีวีบ้างแล้ว แต่ทำไมยังไม่ยอมเลิกเสียที รู้มั้ยเลิกบุหรี่นั้นมันง่ายกว่าเลิกกับแฟนเสียอีก

7. เซ็กซ์เสื่อมว้าว…ว…. คุณผู้ชายหลายคนคงตาถลนเถลือก เมื่อรู้ว่าการสูบบุหรี่ของคุณทำให้เซ็กส์เสื่อม แต่บางคนกลับแย้งว่า “ผมสูบมาหลายปีแล้ว ยังเตะปี๊บดังอยู่เลย” ไม่ว่าคุณจะแย้งอย่างไรก็ตาม การที่คุณเอาสารพิษเข้าร่างกายทุกวัน คุณไม่คิดบ้างหรือว่า มันจะมีผลต่อคุณโดยตรงแน่นอน ลองนึกดูสิ เมื่อถึงวันที่คุณเป็นโรคถุงลมโป่งพองขึ้นมา แต่ความต้องการทางเพศยังมีอยู่ คุณกลับนอนพะงาบๆ อยู่บนเตียงคนไข้ ถึงตอนนั้นคุณไปบอกแฟนคุณว่า “ผมอยากเหลือเกิน” มันคงทรมานกว่าตกนรกขุมที่ 108 อีกนะ


คำสำคัญ (Tags): #บุหรี่
หมายเลขบันทึก: 517015เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท