ครูคือใครในวันนี้


ตั้งแต่เป็นครูมาหลายปีแล้ว  ได้ยินคำสมญานามการเป็นครูมาหลายชื่อ  เช่น ครูคือแม่พิมพ์ของชาติ  ครูคือประทีปส่องทาง  ครูคือเรือจ้าง  ฯ  คำขานเรียกเหล่านี้บางที่บางแห่งก็ยังเรียกกันอยู่  แต่คำหนึ่งที่ไม่หายไปคือ .....ครู  


ถึงแม้ว่า สมัยหนึ่งเรามาเปลี่ยนการเรียกครูว่า  อาจารย์ แต่เราก็ไม่ชอบคำว่า อาจารย์  ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดใดก็ตาม เราก็เปลี่ยนจากการเรียน จาน หรือ อาจารย์มาได้ เพราะคำว่า  ครูมีความหมายสำหรับ คนเป็นครูยิ่งนัก  


การศึกษามีความเคลื่อนไหวและพัฒนามาโดยตลอด  ปรับและเปลี่ยนกันมา  ไม่ว่าจะนำการพัฒนาการศึกษามาเป็นวาระแห่งชาติ  ชื่อของครูที่เรียกขานก็เกิดขึ้นมาเป็นลำดับ  เช่น  ครูดีเด่น  ครูแห่งชาติ ครูต้นแบบ ครูแกนนำ  ครูเกียรติยศ ฯลฯ  โดยมีการกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติของครูตามตัวชี้วัดต่างๆ   อันเป็นเกียรติยศให้กับครูที่ปฏิบัติหน้าที่กันมาอย่างจริงจัง   

  

จากนั้นมีการกระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษาและชุมชน  การจัดตั้งเขตการศึกษาทั่วประเทศ  รวมไปถึงการประเมินผลและการประกันคุณภาพการศึกษา  จำแนกเป็นการประเมินผลและการประกันคุณภาพสถานศึกษา  โรงเรียน  กับการประเมินผลและประกันคุณภาพครู  เช่น  การกำหนดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู   การปรับเปลี่ยนหลักสูตรการผลิตบัณฑิตสายครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ที่จะไปประกอบอาชีพครู  หรือที่เราเรียกกันว่า  ครูพันธ์ใหม่   ต่อมารางวัลเพื่อเสริมสร้างเกียรติภูมิของครูก็เกิดขึ้นมาอีก  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ  เช่น  หนึ่งแสนครูดี  ครูดีในดวงใจ  และอีกๆๆมากมาย  ล้วนแล้วแต่เป็นชื่อที่เรียกขานกับครู  


เรียกขานชื่ออย่างไรก็ตามเกี่ยวกับครู  ถามว่า  ครูเหล่านี้มีคุณสมบัติครบถ้วนกับการเป็นครูดีหรือไม่  


ครูดีครูเก่ง  ได้ถูกกำหนดขึ้นมา  หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ  สังคม  วัฒนธรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยี   ชุมชนและสังคมมีควาดหวังกับครูขึ้นมามาก  ภายหลังจากผลการเรียนรู้ของนักเรียนไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ  เกิดการวิเคราะห์กันมากหลายสถาบันพบว่า  ครูขาดประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน  เพราะครูมีปัญหารุมล้อมมากมาย

  

แต่คุณสมบัติของการเป็นครูดีครูเก่ง  นอกจากครูจะต้องเป็นผู้รอบรู้ในเนื้อหาวิชาแล้ว  ยังต้องแตกฉานในทักษะและวิธีหาความรู้สมัยใหม่  Therefore, teachers must be omniscient in subject matters as well as the quest for new skills and knowledge. 


เรื่องปัญหาที่รุมล้อมครูนั้นไ้ด้มีการจัดการลดปัญหานั้นได้บ้าง  แต่ปัญหาใหญ่มากที่ไม่สามารถลบล้างไปได้ ก็คือ   ครูใช้เวลาในการสอนมาก โดยเฉพาะในครูชั้นประถมใช้เวลาหน้าชั้นเรียนมากเกินไป  โดยครูมีเวลาในการเตรียมการสอนและการศึกษาเพิ่มเติมความรู้ให้ตนเองน้อยเกินไป  และยังอาจะเป็นเหตุให้ครูเกิดความเครียด  ไม่มีความสุข  อันเป็นผลต่อบรรยากาศการจัดการเรียนการสอนด้วย 

 

ดังนั้น  จะเป็นอย่างไรก็ตามที่จะมีการแก้ปัญหาหรือไม่  ครู ก็ยังคงเดินหน้า  รับหน้าที่จัดการเรียนการสอน และการงานอื่นๆที่ได้รับมอบหมายตามหน่วยเหนือบัญชา  จึงเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันขึ้นมาว่า ครูคือใครในวันนี้  หรือจะเป็นครูดี  ครูเก่ง  ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร  คำตอบง่ายๆก็คือ  ครูดีและครูเก่งต้องสอนดี มีภูมิรู้ ภูมิธรรม ศิลปในการสอนและการอบรมผู้เรียน มีความสามารถนำหลักสูตรไปสู่การเรียนการสอนในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีความสามารถปรับเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย  ผู้เรียนเิกิดการเรียนรู้ได้เร็ว สนุกสนาน ประทับใจ จดจำได้นาน มีทักษะชีวิต  และนำความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน  มีความรู้ในการผลิตสื่อ และใช้สื่อการเรียนรู้  โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย  ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยมีส่วนร่วมและได้ปฏิบัติจริง


นอกจากนี้ ครูดีครูเก่ง  ต้องเป็นทั้งครูผู้สอนและอบรมบ่มนิสัย  มีความรู้เท่าทันเหตุการณ์ต่างๆ มีการคิดเชิงบวก  สอนเชิงบวก  อบรมเชิงบวก และลงโทษเชิงบวกด้วย  คราวนี้ท่านผู้อ่านก็คงจะทราบกันดีแล้วว่า  ครูคือใครในวันนี้  แน่นอนต้องเป็นครูดีครูเก่ง  ดังที่ได้กล่าวมา  


ครูอ้อย แซ่เฮ  ผู้เขียน

เนื่องในวันครู ปี 2556

หมายเลขบันทึก: 516459เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2013 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

 .....วันครู ... ขอให้คุณครู อ้อย (สิริพร กุ่ยกระโทก) .... มีความสุขมากๆ นะคะ

               


ขอบคุณ Dr. Ple มากๆค่ะ  ที่มอบดอกไม้กำลังใจ ช่อโต สวยงามมาก 

แถมยังให้ความสุขมายังครูอ้อย ที่กำลังต้องการมากๆในเวลานี้ ขอบคุณจริงๆค่ะ

ขอให้ ท่านมีความสุขมากๆๆเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณชาย3 ยินดีกับรางวัลที่ได้รับด้วยนะคะ

ครู คำสั้น ๆ คำเดียวมีความหมายลึกซึ้งและมากมายเหลือเกินค่ะ ครูไม่ใช่แค่คนที่สอนเฉพาะในตำราเท่านั้น แต่สอนทุกสิ่งรอบด้านจริง ๆ ค่ะ ทั้งความรู้ ทักษะ ทัศนคติที่ดี ๆ ในการดำรงชีวิต...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท