ชีวิตที่พอเพียง: ๑๗๒๙.กัญชาถูกกฎหมาย



          บทความเรื่องMarijuana, Not Yet Legal for Californians, Might as Well ในนสพ.The New York Times ทำให้ผมทราบว่าในรัฐวอชิงตันของสรอ.กัญชาเป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป คนทั่วไปสูบกัญชาบนท้องถนนได้เหมือนสูบบุหรี่

          คำที่เตะตาผมคือ “recreational use” ใช้กัญชาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ เขาบอกว่ายังไม่ถูกกฎหมายแต่ก็ใช้กันทั่วไป เขาว่าในหลายส่วนของรัฐวอชิงตันที่มีการเปลี่ยนกฎหมายให้กัญชาเป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฎหมายไปแล้ว การเสพกัญชาก็เหมือนการดื่มเบียร์

          ผมเดาว่าเป็นการเสพกัญชาเพื่อลดความเครียด หรือเพื่อกระตุ้นประสาทให้เกิดความสนุกสนานรื่นเริง ที่ฝรั่งเรียกว่า high  ซึ่งโดยส่วนตัวของผมคงจะไม่เอาด้วย เพราะมีวิธีการพักผ่อนหย่อนใจที่ดีกว่านั้น ราคาถูกกว่านั้นและเป็นธรรมชาติกว่านั้น

          นั่นคือการออกกำลังกาย  การนั่งสมาธิภาวนา  การอ่านหนังสือ  การเขียนบล็อก เป็นต้น

          สารสร้างสุขมีอยู่ในร่างกายของเราเอง คือเอ็นดอร์ฟิน  ซึ่งเป็นสารคล้ายฝิ่นที่ผลิตในร่างกายของเราเอง และเรากระตุ้นให้ร่างกายสร้างมากขึ้นได้ โดยการออกกำลังแบบแอโรบิก

          นอกจากนั้น การกินอาหารที่ถูกสุขลักษณะและผลไม้บางอย่าง ก็จะช่วยให้ร่างกายมีสารสุขอีกชนิดหนึ่งในระดับสมดุล หรือดี คือสารซีโรโทนินที่มีในกล้วยสัปปรดมะเขือเป็นต้น

          เป็นความสุขที่พอเพียงสร้างง่ายราคาถูก

          ที่ผมเห็นด้วย และอยากเห็นคือการใช้กัญชาทางด้านช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย ที่เรียกว่า medical use เพื่อช่วยลดความเจ็บป่วยและทรมานโดยเฉพาะผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิต

          ผมมองว่า recreational use ของกัญชาเป็นสิ่งไม่จำเป็นไม่พอเพียงและจะทำให้กัญชามีราคาแพงทำให้คนเจ็บป่วยเข้าถึงได้ยาก

          ผมได้เขียนเรื่องกัญชาไว้ที่นี่


วิจารณ์  พานิช

๒๒ ธ.ค. ๕๕



หมายเลขบันทึก: 516434เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2013 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2013 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท