คุณครูของผม


เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด :


คุณครูของผม



          วันนี้(16 ม.ค.2556)เป็น "วันครู"   เมื่อเช้านี้ผมได้โทรศัพท์ไปคุยกับ "คุณครู" ของผม 2 ท่าน
คือ คุณครูวิราช  กองแก้ว กับ ท่านอาจารย์ ดร.ประมวล เพ็งจันทร์    เพื่อขอพรจากท่าน ในฐานะที่ท่านเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตให้กับผมมาตลอดทั้งชีวิต



คุณครูวิราช กองแก้ว
ครูโรงเรียนบ้านพราน(ประชานุเคราะห์) ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ
ผู้ที่คอยอบรมสั่งสอน ส่งผมเรียนหนังสือ รักและห่วงใยผมมาตลอดทั้งชีวิต


ท่านอาจารย์ ดร.ประมวล เพ็งจันทร์
"ครูใหญ่ทางจิตวิญญาณ" ของผม ที่เป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิตและคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับผมในทุกๆ เรื่อง(ทั้งเรื่องการใช้ชีวิต ความรัก ชีวิตคู่ และอื่นๆ)ตลอดระยะเวลา 23 ปี ที่ผ่านมา



...............บูชาครู..........


แด่คุณครูผู้ใจดีที่น่ารัก
ช่วยฟูมฟักรักศิษย์ประดิษฐ์สร้าง
เพราะคุณครูหนักแน่นเป็นแกนทาง
ชี้สว่างถางทางล้างมืดมน

แด่คุณครูผู้ฉลาดสามารถยิ่ง
รู้แท้จริงแล้วสอนสั่งหวังในผล
ท่านอบรมวิทยาปัญญาดล
ฝึกกมลให้ศิษย์พิชิตชัย

แด่คุณครูผู้ฉลาดพูดดึงดูดศิษย์
สอนให้คิดให้ทำนำแก้ไข
เร่งเร้าศิษย์กระตุ้นต่อมกล่อมจิตใจ
ให้คิดไวทำจริงทุกสิ่งอัน

แด่คุณครูผู้หนักแน่นไม่แค้นขุ่น
จิตละมุนละไมได้สร้างสรรค์
ครูลึกซึ้งสอนตรึงใจอยู่นานวัน
จำนิรันดร์ซึ่งคำสอนอาทรเรา

ศิษย์ขอกราบวันทาอภิวาท
ครูของชาติปราชญ์แผ่นดินทุกถิ่นเหล่า
ที่พลีตนพลีมนัสช่วยขัดเกลา
ชำระเขลาชี้สว่างสร้างทางเดิน



ประพันธ์โดย

ผศ.ดร.บุญเหลือ   ใจมะโน

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

๑๖ ม.ค.๒๕๕๖






หมายเลขบันทึก: 516423เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2013 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2013 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ..

-วันนี้วันครู..ขอให้ครูทุกท่านมีความสุข สุขภาพกาย/ใจแข็งแรง ๆ นะครับ..

-ร่วมระลึกถึงพระคุณของครูทุกท่าน...

-ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ  คุณเพชรน้ำหนึ่ง


ลูกศิษย์ทุกคนขอร่วมระลึกถึงพระคุณของคุณครูทุกๆ ท่านนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท