ผัดซีอิ้ว fired thin noodles with soy sauce


ผัดซีอิ๊ว เป็นอาหารยอดนิยมที่มีขายทั่วไปในประเทศไทย เป็นอาหารที่มักจะเป็นเมนูของทุกร้านอาหารตามสั่ง ร้านใดที่ขายราดหน้าจะมีขายผัดซีอิ๊วควบคู่กันไปด้วย ลักษณะการปรุงคล้าย ก๋วยเตี๋ยวคั่ว แต่จะใส่ซีอิ๊วดำหวาน ใช้ผักคะน้าเป็นวัตถุดิบในการปรุง เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ใช้เป็นส่วนใหญ่คือ เส้นใหญ่ และ เส้นหมี่ขาว ไม่นิยมใช้เส้นเล็ก และบะหมี่ ผักที่นิยมใส่จะมีแต่คะน้าเพียงอย่างเดียว เนื้อสัตว์ที่นิยมคือ ไก่ และ หมู ไม่นิยมใส่ปลาหมึก มักใส่ไข่ด้วย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ น้ำตาล น้ำปลา นำไปผัดในกระทะไฟแรง รสชาติโดยทั่วไปของผัดซีอิ๊วจะออกหวานนำ

ผัดซิอิ๊วหมู  STIR FRIED RIBBON NOODLES WITH PORK 


ส่วนผสม เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ 250 กรัม  ซิอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ  กระเทียมสับ 2 กลีบ  เส้นก๋วยเตี๋ยว 450 กรัม เส้นใหญ่หรือเส้นหมี่ ซิอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ  คะน้าหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ 200 กรัม ไข่ไก่ 1 ฟอง  ซ๊อสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ใส่น้ำมันลงในกระทะ นำไปตั้งไฟ ใส่กระเทียมและหมู ผัดจนกระเทียมหอม หมูเริ่มสุก ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวและส่วนผสมที่เหลือลงไป ผัดจนทุกอย่างเข้ากันทั่ว ย้ายส่วนผสมในกระทะไว้ด้านข้าง ตอกไข่ใส่ลงไปกลางกระทะ ใช้ตะหลิวเขี่ยไข่แดงให้แตกออก รอจนไข่เกือบสุกจึงผัดทุกอย่างในกระทะให้ผสมกันทั่ว ปรุงรสด้วย ซิอิ๊วขาว และน้ำตาล ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยพริกไทยพอประมาณ เสิรฟขณะยังร้อน

ส่วนผสม เส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่  ผักคะน้า เนื้อ หรือ ไก่ หรือ หมู กระเทียม, พริกขี้หนู น้ำมันหอย, น้ำปลา, ซีอิ๊ว

วิธีทำ เจียวกระเทียมสับให้เหลืองถ้าชอบเผ็ดนิดหน่อย เจียวพริกขี้หนูสับพร้อมกันไปเลย  ใส่เนื้อที่หั่นไว้ ใส่ซ๊อส(น้ำมันหอย, น้ำปลา, ซีอิ๊ว)ได้หลังจกเนื้อเริ่มสุก ผัดไฟแรงตลอด ใส่ผักคะน้า ผัดไฟแรงตลอด พอผักเริ่มยุบ ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยว ผัดไวๆ เริ่มชิม เติม ซ๊อสน้ำมันหอย, น้ำปลา, ซีอิ๊ว เพิ่มจนรสชาติถูกปาก จะหนักซีอิ๊วตักใส่จาน

ผัดซีอิ๊วทะเล


ส่วนผสม กุ้งและหมึกอย่างละ 2 ตัว เส้นใหญ่ 100 กรัม คะน้าฮ่องกง 100 กรัม ไข่ไก่ 1 ฟอง กระเทียม เหล้าจีน อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ  ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย พริกไทยป่น อย่างละ 1 ช้อนช ซีอิ๊วดำ ½ ช้อนชา

วิธีทำ ผัดเส้นให้กรอบด้วยน้ำมันระวังอย่าให้แฉะ ใส่ไข่ คะน้า หมึกหั่น และกุ้ง  แล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาล ซีอิ๊วดำ พริกป่น และเหล้าจีน  ผัดให้เข้ากันด้วยไฟกลางๆ สักพัก ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ ความเข้มข้นตามสูตรมีอยู่แล้ว ถ้าชอบกินรสจัดจะเติมพริกป่นและน้ำส้มสายชูเพิ่ม



คำสำคัญ (Tags): #ผัดซีอิ๊ว
หมายเลขบันทึก: 516394เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2013 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท