ไชโย...บัตรเติมเงินมือถือจะไม่มีหมดเวลาอีกต่อไปแล้ว ....งี่ง่าวแต่ก็ยังดี


ไชโย...บัตรเติมเงินมือถือจะไม่มีหมดเวลาอีกต่อไปแล้ว ....งี่ง่าวแต่ก็ยังดี

ขอบคุณพระเจ้า (แม้จะโชว์พราวช้าไปหน่อย)   ที่ดลใจให้กสทช.  ยกเลิกการหมดเวลาของบัตรเติมเงินมือถือในที่สุด


เรื่องนี้ผมได้เขียนบทความขนาดยาว  ด่าทอมามากหลาย ไม่น่าน้อยกว่าสิบบท  ในเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา (ขณะนี้  ๑๔ มค. ๒๕๕๖) ว่า บริษัทมือถือ มันขายบัตรเติมเงินมือถือให้เรา  แล้วมันกำหนดให้หมดเวลา ถ้าไม่โทรให้หมดเงินตามเวลาที่กำหนด  ก็บ๋ายบาย  ซียูเน็กซ์คาร์ด


ผมเขียนจนมือหงิก  เสียเวลาไปมาก เหนื่อยกาย ใจไปมาก  แต่ผู้อ่านจาก  OK-nation  สู่ Mblog สู่  ลานปัญญา  สู่Gotoknow,    Facebook,  ForwardMail   สส. ฝ่ายค้าน (ซึ่งน่าจะสนใจเอาไปถามกระทู้สดในสภาให้ฮาฮือมากเพราะคะแนนเสียงเป็นกอบกำเห็นๆ  แ่ต่ก็ไม่สนใจ   ทำให้สงสัยว่า บริษัทพวกนี้มันจ่ายทั้งสส.รัฐบาลและฝ่ายค้านแหงๆ ) ...... ปรากฏว่ามีคนอ่านพอควร แต่ที่จะแสดงความเห็นน้อยมาก ให้การชื่นชมก็น้อยมาก  แม้ผมจะกระตุ้นชี้แบบจัดหนักว่า ไอ้บริษัทหน้าเลือดเน่าพวกนี้มันเอาเปรียบประชาชนเพียงไรก็ตาม


ผมเลยสรุปว่าที่ผู้อ่านท่านไม่สนใจ เป็นเพราะท่านเป็นคนรวย  ที่ไม่เดือดร้อนอะไรกับเรื่องนี้   เพราะไม่ได้ใช้บัตรเติมเงินแบบผมหรือคนรากหญ้าเสื้อแดงหรอก  เนื่องจากท่านเช่าสัญญาณเป็นรายเดือนนั่นเอง 


มาวันนี้แม้จะสายไปหน่อยที่ปล่อยให้คนยากจนอย่างผมถูกเอาเปรียบไปมาก แต่ก็ขอปรบมือให้ กสทช.  ที่ยังอุตส่าห์มองเห็นความเอารัดเอาเปรียบ ความหน้าเลือดไร้จริยธรรมของพวกนิติบุคคลบริษัทมือถือ ที่มีเจ้าของเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรีประเทศไทย แต่กลับหากินบนความเดือดร้อนของคนจนได้อย่างไม่มียางอาย ทั้งที่คนพวกนี้เลือกเขาเข้ามา


ก็(แมร่ง)มันเอาเงินเราไปนอนกินดอกเบี้ยเฉยๆ  ถ้าเราโทรไม่หมดในเวลา แมร่งก็นอนกินดอกเบี้ยฟรีๆ อยู่แล้ว แล้วทำไมมันยังโหดร้ายมาให้เราโทรให้หมดเร็วอีกด้วย แบบนี้มันทารุณหลายต่อมาก 


ทารุณหลายต่ออย่างไร พวกท่านคิดไม่ถึงหร็อก  แต่ผมเขียนสาธยายไว้มากในอดีต วันนี้เหนื่อยแล้วว่ะ  หมดแรงเขียนแล้ว  เพราะเขียนอย่างไรพวกคุณก็ไม่ appreciate อยู่ดี เพราะคุณคิดว่าคุณไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการนี้ ...เออ..ก็นอนกินบุญเก่าเป็นอำมาตย์กันต่อไปก็แล้วกัน จนกว่าไพร่อย่างพวกผมจะฉวยพร้ามาไล่ฆ่าทวงคืนเงินเก่าสักวัน


น่าสังเกตว่า ทำไมการค้าเสรี  แต่ไม่มีสักบริษัทใดเสนอโปรโมชั่น ไม่ให้มีวันหมดเวลา เข้ามาแข่งขันเพื่อแย่งชิงตลาดสักราย    แบบนี้แมร่งฮั้วกันชัดๆ  ไอ้สาดกะหมา (ไอ้พวกนี้ใช้คำหยาบกันแมร่งมันแล้วได้บุญแน่  เป็นมงคลกับชีวิต  เพราะไอ้พวกนี้มันสัตว์นรก  ใช้ตำสุภาพอย่างไรก็ำไมเข้ากระโหลกแมร่งมันหรอก    ๕๕๕)  

...แบบนี้มันอาชญกรรมธุรกิจชัดๆ   โทษรุนแรงต่อแผ่นดินประจักษ์ซึ่งหน้า  อัยการน่าสั่งฟ้องได้เลยโดยไม่ต้องมีโจทก์  (แม้ผมเองจะได้เป็นโจทก์บินเดี่ยวกล่าวโทษไอ้อิ๊บอั๋ยพวกนี้ไปแล้วหลายสิบบทความก็ตาม) 


แล้วทำไมต้องให้ผมที่เป็นนักเขียนอิสระไร้เงินค่าตอบแทนพร่ำเขียนอยู่คนเดียว   โดยไม่เคยมีเห็นนักข่าวอาชีพที่กินเงินค่าซื้อข่าวจากพวกเราคนไหนมันเขียนวิจารณ์กันสักคน


...คนถางทาง (๑๔ มกราคม ๒๕๕๖) 


ปล.  ไอ้พวกแบ็งค์ก็อีหรอบเดียวกัน ผมเขียนมานานหลายสิบบท เรื่องค่าธรรมเนียมเอาเปรียบลูกค้าแบบมัดมือชก  เช่น ค่าปรับที่ไม่มาติดต่อบัญชีที่ทิ้งค้างไว้  นี่มันก็อีหรอบเดียวกันกับหมดเวลามือถือ  แต่มันกลายเป็นหมดเวลาบัญชีเงินฝาก   ทั้งที่มันนอนกินเงินฟรีๆ   กลับไปปิดบัญชีเขาเฉยเลย  ยึดเงินหมดอีกต่างหาก  อ้างโน่นนี่สร้างความชอบธรรมไปตามประสาคนขี้โกง 


หมายเลขบันทึก: 516270เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2013 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มีอีกค่ะ อาจารย์ บัตร ATM มีหมดอายุ  งง  ไปกดตังค์เงินไม่ออก บอกบัตรหมดอายุ ให้ติดต่อ ธนาคาร  พอไปติดต่อ ให้เราทำบัตรใหม่เสียตังค์ค่าบัตรเพิ่ม งง อ่ะ 

นี่ก็เอี้ยพอกัน ผมจำได้ว่าเคยเขียนเรื่องนี้ไวแล้ว  ว่า    ธนาคารมันต้องจ่ายเงินให้เราด้วยซ้ำไปที่ใช้ ATM เพราะมันประหยัดแรงงาน  แอร์  พื้นที่ธนาคาร มหาศาล แลกกะอีแค่เครื่องคอมพ์ริมทาง  

It was back in the romantic days, when businesses were there to make fair exchange of services for your money.

Today they have discovered that they can make more money like mafias by using 'small prints' (in a large document)  that we never bother to read but sigh on the dotted line -- to signify that we have read and understood that document on conditions of use and services.

Their view: We ask you to read and understand our term of service before you accept it. Why are you complaining now?

Our view: I want to use a service like this and pay for it in a reasonable way. Why are you so greedy and exploiting us?

The consumers protection view: (If we keep quiet, the problems will go away. Thais are lazy and forget easily. Why rock the boats and dirty my uniforms?)

คุณชลัญธร  ครับบัตรเอทีเอ็ม มีหมดอายุครับ ถ้ามีคำว่า Visa อยู่บนบัตรครับต้องทเพราะำตามกฏของบริษัทเขาครับ

ถ้าไม่อยากให้มีหมดอายุก็จะใช้บัตรคลาส์ซิกครับ(แต่มีอายุเหมือนกันครับคือ20ปี)

เห็นด้วยกับอาจารย์และคุณ SR ครับ แล้ว สนง.คุมครองผู้บริโภคเขาทำอะไรกันครับ...ไม่เข้าใจ เขาบอกว่าถ้าไม่มีใครส่งเรื่องไปให้เขา เขาก็ทำอะไรไม่ได้(นี้คือหน้าที่)

หวังว่าประชาชนชาวไทย จะได้สิทธิในการคุ้มครองการบริโภคที่ดีเหมือนประเทศอื่นบ้าง


เรียนคุณ Sr

What is meaning " why rock the boats and dirty my uniforms" 

ขอบคุณครับ

เรียนคุณ  Yong  ชลลัญใช้แบบธรรมดา ค่ะไม่มีความจำเป็นใช้ VISA  ใช้มา 6 ปี  ค่ะ  แต่ ธนาคารบอกเป็นนโยบายธนาคารให้เปลี่ยนมาเป็นแบบ VISA ให้หมด  ประมาณนี้  ค่ะ ถึงได้งง ไง ค่ะที่บังคับให้เราเปลี่ยนแล้วบังคับให้เราเสียตังค์ค่าบัตรเพิ่ม  งง ? 

เรียนคุณชลัญธร

ครับงั้นก็คงต้องเปลียนครับ เป็นนโยบายของธนาคารที่จะดึงค่าธรรมเนียมจากลูกค้า

(แบบนี้ก็เอาเปรียบผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภค ไม่มีทางเลือกครับ ส่วนมากธุรกิจไทยจะเป็นแบบนี้ครับ)

ม่ได้ยึดหลัก Customers Centric.... 

Hi Ico48 Yong
Forgive me for making silly comment that no one can understand.
"why rock the boat" is a common expression people use to to say "don't stir thing up" or "don't make the boat roll (rock/roll/sway) from side to side".

"dirty my uniform" is another expression people use to mean "work" (and get the uniform dirty).

What I meant (but failed) to say is -- our consumers protection agencies are holding back, not wishing to act or work and get their uniforms (statuses/positions/duties) dirty.

In other words: If I do nothing I can't make any mistake!

ท่าน sr เป็น อีเดียม ของ aussie เฉพาะหรือเปล่าครับ   

  rock the boat นั้น ผมเคยได้ยินอยู่ แต่ dirty the uniform เนี่ย เพิ่งเคยได้ยินครับ     สงสัยจะเกี่ยวกับกาละสีเรือ ที่ขยันกว่าคนอื่น  เลยเขย่าเรือให้น้ำที่ขังออก  ก่อนที่จะออกเรือ  ส่วนคนขี้เกียจยืนดูเฉยๆ   ดังนั้น uniform สีขาวๆ  เลยไม่เปรอะเปื้อน   ส่วนคนขยัน ทั้งเหนื่ยอและเปรอะ (นี่ ถ้าไม่เป็นทหารเรือมาก่อนคงคิดมุกนี้ไม่แตกเ็ป็นแน่)   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท