เรื่องของหมา หมา ๆ


+++สมัยเด็กๆ ที่บ้านมีลูกหมาน่ารักอยู่หลายตัวนะคะ วันหนึ่งขณะที่พี่ชายปั่นจักรยานไปโรงเรียนแล้วเจอกับหมาข้างถนนตัวหนึ่ง เป็นลูกหมาขี้เรื้อน  น่ารังเกียจมากๆๆเพราะมันสกปรกและส่งกลิ่นเหม็นด้วย ลูกหมาตัวนั้นได้วิ่งเข้ามาหาฉัน ด้วยวัยเด็กที่มีความเกลียดและความกลัวเป็นที่ตั้ง ฉันเลยเอาไม้ตีลูกหมาตัวนั้นร้อง เฮงๆ เฮงๆๆๆๆ แล้ววิ่งหนีไปนะคะ คุณแม่เลยบอกว่า...อย่าเอาไม้ตีหมา นะลูกเดียวชาติหน้าหนูจะเกิดเป็นหมานะค่ะ เพราะคนเราทำกรรมใดไว้ย่อมได้รับผลแห่งกรรมนั้นนะคะ ต่อมาเรื่องของหมาเลยกลายเป็นความกลัวที่ฝังอยู่ในเรื่องกฏแห่งกรรมของฉันเสมอมานะคะ ทุกวันนี้เมื่อฉันเห็นหมา ฉันจะต้องเข้าไปทำความรู้จักกับมันนะคะ แล้วมองไปที่ดวงตาแล้วพูดว่า หมาจ๋า...ถ้าชาติหน้าฉันทำกรรมไม่ดีไว้แล้วได้เกิดเป็นหมา หมาอย่าตีนหลังฉันนะ ช่วยหาข้าวหาน้ำให้ฉันได้กินด้วย เหมือนฉันวันนี้ที่ได้ให้ข้าวหมากินนะคะ +++

 ฯลฯ

คำเปรียบเปรยของหมานะคะ

นักการเมืองชั่ว ...ก็เรียกว่า...หมา

เด็กๆน่ารัก...ก็เรียกว่า..ลูกหมา

ปากร้ายปากจัด พูดจาไม่ดี..ก็เรียกว่า...ปากหมา

ซื่อสัตย์ สุจริต...ก็เรียกว่า....กตัญญูเหมือนหมา

ไม่มีทางสู้ ไม่มีหนทางที่จะไป ถึงที่สุดแล้วก็...เรียกว่า....หมาจนตรอก

โกรธ โมโห อารมณ์ร้าย...เรียกว่า...หมาบ้า...หมาดุ

 (หมาจรจัด หมาขี้เรื้อน หมาข้างถนน หมาดุ หมาเห่าเครื่องบิน ดอกฟ้ากับหมาวัด...ฯลฯ)


(ชื่อภาพหมาน้อย)

+++โลกหมุนไปได้เพราะกรรมทำต่อเนื่อง

ดุจฟันเฟืองหมุนเครื่องจักร..หลักเหตุผล

กฏแห่งกรรมคือธรรมตามหลักสากล

เราทุกคนไม่พ้นกรรมเป็นความจริง

จงหยุดเถอะ..หยุดสร้างกรรมที่ดำมืด

เลือกพันธุ์พืชควรระวังเป็นอย่างยิ่ง

พืชพันธุ์เลวผลย่อมเลวทรามตามประวิง

ความเป็นจริงไม่จำกัดสัตว์หรือคน+++


ป.ล.คนเราหว่านพืชเช่นใดย่อมได้รับผลเช่นนั้นนะคะ ปลูกมะม่วงได้กินมะม่วงนะคะ ปลูกมะม่วงได้กินข้าวโพดคงไม่มีนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #happy ba#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 516100เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2013 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับแนวคิดที่ดีๆๆนะคะ คุณมณีเทวา

ค่ะ...สัตว์คือเพื่อนร่วมโลกของเรา เราจะอยู่กับมันอย่างสงบสุข ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆค่ะ

ขอบคุณเช่นกันนะคะ ที่สละเวลามาอ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ คุณเดือนดาว และ คุณมนัสนันท์

เมื่อวานวันเด็ก ชาวบ้านมาร่วมงาน นำหมาใหญ่พันธุ์ดุมาด้วย ๒ ตัว  เจอหมาวัยรุ่นของโรงเรียน ๑ ตัว มันรุมกัดไม่ยอมปล่อย จนหมาโรงเรียนบอบช้ำ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ขาดใจตายเมื่อเช้านี้ เรื่องหมาๆ เห็นแล้วเศร้า ครับ

ค่ะ อาจารย์ ถ้าลองสังเกตุดูที่ดวงตาของหมานะคะ แววตาของหมามันดูเศร้านะคะ อาจารย์

คำเปรียบเปรยของหมานะคะ

นักการเมืองชั่ว ...ก็เรียกว่า...หมา

หมาจนตรอก

หมาเห่าเครื่องบิน

ดอกฟ้ากับหมาวัด

หมาขี้เรื้อน

หมาข้างถนน

หมาจรจัด

ปากหมา

ฯลฯ

  • สวัสดีครับท่านมณีเทวา
  • ตั้งใจแวะมาเยี่ยมและขอบคุณ
  • บันทึกนี้อ่านแล้วให้ข้อคิดที่ดี

กฏแห่งกรรมคือธรรมตามหลักสากล

เราทุกคนไม่พ้นกรรมเป็นความจริง

จงหยุดเถอะ..หยุดสร้างกรรมที่ดำมืด

เลือกพันธุ์พืชควรระวังเป็นอย่างยิ่ง

  • ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

ด้วยความยินดีค่ะ คุณเขียวมรกต ขอบคุณนะคะ

ชอบครับ เรื่องหมาๆๆ ดีก็หมาไม่ดีก็หมา นะครับ

แรกเกิดน่ารัก เขา เรียกว่า ลูกหมา

โตขึ้นมาเป็นนักการเมืองเลว เขา เรียกว่า ไอ้ชาติหมา...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท