ผัดกะเพราไก่ Pad Ka prao Kai Stir Fried Chicken with Holy Basil



ส่วนผสม สันในไก่ 3 ชิ้น เครื่องในไก่ 1 พวง กระเทียมกลีบกลาง 10 กลีบ กระเทียมกลีบเล็ก 12 กลีบ พริกขี้หนูเม็ดเล็ก มากน้อยตาม พริกขี้หนูเม็ดใหญ่สีแดง 4-5 เม็ด ใบกะเพรา 1 ถ้วย น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1/2-3/4 ช้อนชา น้ำเปล่า 6 ช้อนโต๊ะ น้ำมันพืชสำหรับผัด ถ้าชอบซอสผัดเป็นสีเข้มหน่อย เพิ่มซีอิ๊วดำเล็กน้อย ถ้าต้องการไข่ดาว เตรียมไข่ไก่และน้ำมันพืชสำหรับทอด

วิธีทำ ปอกเปลือกนอกกระเทียมออกบ้าง ล้างน้ำ พักให้สะเด็ดน้ำ พริกขี้หนูล้างน้ำ ปลิดขั้วทิ้ง หรือถ้าชอบหอมมากจะโขลกทั้งก้านพริกขี้หนูเม็ดเล็กใบกะเพรา ล้างน้ำทั้งกิ่ง สะบัดให้สะเด็ดน้ำ แล้วเด็ดเป็นใบ ๆ ใส่ถ้วยไว้ พริกขี้หนูเม็ดใหญ่สีแดง ล้างน้ำ ปลิดขั้วทิ้ง หั่นแฉลบ สันในไก่และเครื่องในไก่ล้างน้ำ ส่วนของเครื่องในไก่เลาะมัน ๆ ทิ้งไป แล้วหั่นเป็นชิ้นพอคำ อย่าให้บางหรือหนาเกินไป ผสมน้ำซอสเตรียมไว้ดังนี้ น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา น้ำเปล่า 6 ช้อน ใส่ถ้วยคนรวมกันไว้ ถ้าชอบให้ซอสผัดเป็นสีเข้มหน่อยให้เหยาะซีอิ๊วดำเล็กน้อย นำกระเทียมใส่ครก โขลกพอหยาบ ใส่พริกขี้หนูลงไป บุบพอแตก ถ้าชอบเผ็ดมากโขลกให้ละเอียดเล็กน้อย ตักขึ้นใส่ถ้วย ถ้าต้องการไข่ดาว ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันให้พอท่วมไข่ดาวที่จะทอดเล็กน้อย แล้วแต่ว่าชอบไข่ดาวแบบไหน  รอน้ำมันร้อน น้ำมันร้อนแล้วตอกไข่ลงไปทอด ใช้ไฟกลางไปทางแรง ไข่ขาวจะฟูฟ่อง ใช้ตะหลิวตักน้ำมันรดไข่ขาวรอบนอกเพื่อให้ไข่ขาวกรอบทั่วกัน ที่บ้านเวลาทอดไข่ดาวจะไม่กลับไข่ ชอบแบบนี้มากกว่า ได้สุกแบบที่ชอบแล้วรีบตักขึ้นใส่จาน ทอดฟองต่อไปจนครบตามต้องการ จะมีน้ำมันเหลือค่อนข้างมากในกระทะ มากเกินไปสำหรับผัด ให้เทน้ำมันส่วนมากเกินไปออก เหลือคากระทะไว้ 2 ช้อนโต๊ะ ถ้ามากไปผัดแล้วจะเลี่ยน มันลอยเยิ้มอยู่ข้างบน รอน้ำมันอุ่น ใช้ไฟกลางไปทางอ่อน น้ำมันอุ่นแล้วเอากระเทียมและพริกขี้หนูที่โขลกไว้ลงไปเจียวให้หอมเริ่มเหลืองแต่อย่าให้ไหม้ กะว่ากระเทียมและพริกหอมได้ที่ใส่เนื้อสัตว์ทั้งสันในไก่และเครื่องในไก่ที่เตรียมไว้ลงไปผัด เร่งไฟเล็กน้อยพองาม อย่าเพิ่งแรงมาก ผัดให้ทั่วกัน ใช้เวลาช่วงนี้ไม่นาน กะว่าให้เนื้อสัตว์สุกไปประมาณ 80-85 เปอร์เซนต์ บางส่วนยังดิบติดเลือดบ้างไม่เป็นไร เทซอสที่เตรียมไว้ลงไป อย่าลืมคนก้นถ้วยก่อนอีกครั้ง เร่งไฟขึ้นอีกให้แรง ผัดให้ทั่วกัน ลองชิมรสชาติ ขาดเหลืออะไรเติมลงไป รอให้ซอสเดือดจัด ๆ คือปุดมาก ๆ ใส่ใบกะเพราและพริกขี้หนูที่หั่นแฉลบไว้ลงไป ไฟต้องแรง ถ้าจะผัดให้กะเพราเขียวสวยตอนใส่กระเพราซอสต้องเดือดปุดและไฟแรงเท่านั้น ผัดให้ผักกะเพราสลบจึงปิดเตา ใบจะเพราจะเขียวสวยสด ใส่จานเสิร์ฟกับข้าวสวยและไข่ดาวที่เตรียมไว้ได้


คำสำคัญ (Tags): #กะเพรา
หมายเลขบันทึก: 515919เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2013 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท