สั่งปรับระเบียบทรงผมนักเรียน ยกเลิกเกรียน หญิงไว้ยาว


จากกรณีที่มีการร้องเรียนว่าผมนักเรียนชายที่ต้องไถสั้นเกรียน และนักเรียนหญิงที่ต้องยาวไม่เกินติ่งหูเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น

ล่าสุด นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับแบบทรงผมของนักเรียน นักศึกษานั้น ได้มอบให้สำนักงานปลัด ศธ.ไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพบว่ามีกฎกระทรวงอยู่ 2 ฉบับที่เกี่ยวข้อง ในประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 132 ลงวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2515  คือ กฎกระทรวง ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2515) ที่ระบุว่า

1.นักเรียนชายไว้ผมยาว โดยไว้ผมข้างหน้าและกลางศีรษะยาวเกิน 5 เซนติเมตร และชายผมรอบศีรษะไม่ตัดเกรียนชิดผิวหนัง หรือไว้หนวดหรือเครา และ
2.นักเรียนหญิงตัดผมหรือไว้ผมยาวเลยต้นคอ หากโรงเรียนหรือสถานศึกษาใดอนุญาตให้ไว้ยาวเกินกว่านั้นก็ให้รวบให้เรียบร้อย

ซึ่งต่อมามีการแก้ไขกฎกระทรวงดังกล่าวเพิ่มเติมจนเป็น กฎกระทรวง ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 6 ม.ค.พ.ศ. 2518 ระบุว่า

1.นักเรียนชายให้ตัดผมหรือไว้ผมยาวจนด้านข้างและด้านหลังยาวเลยตีนผม และ 
2.นักเรียนหญิงให้ตัดผมหรือไว้ผมยาวเลยต้นคอ หากโรงเรียนหรือสถานศึกษาใดอนุญาตให้ไว้ยาวเกินกว่านั้นก็ให้รวบให้เรียบร้อย

ทั้งนี้หากดูตามกฎกระทรวงที่แก้ไข พ.ศ.2518 นั้น ให้นักเรียนชายไว้ผมรองทรงได้ ไม่ต้องตัดผมจนเกรียน แต่ตอนนี้โรงเรียนยังคงยึดติดกับทรงผมเกรียนซึ่งไม่ถูกต้อง ส่วนทรงผมของนักเรียนหญิง กฎกระทรวงกำหนดให้นักเรียนหญิงเลือกไว้ผมยาวได้ แต่ต้องรวบผมให้เรียบร้อย

นายพงศ์เทพ กล่าวต่อว่า ตนได้ให้ สป.ศธ. จัดทำหนังสือเวียนเพื่อแจ้งไปยังสถานศึกษาทุกแห่ง เพื่อกำชับว่าในเรื่องของทรงผมนักเรียนนั้นต้องยึดกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 พ.ศ.2518  ซึ่งระบุไว้ชัดเจน ให้นักเรียนชายไว้ทรงยาวแบบรองทรงได้ และให้นักเรียนหญิงเลือกไว้ผมสั้นหรือยาวได้


หมายเลขบันทึก: 515783เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2013 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แล้วมีข้อดี หรือ ข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ ;)...

ครับ หลังจากที่มีข่าวออกมาได้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งสนับสนุน และต่อต้าน หลายคนก็เห็นด้วยเพราะ ทรงผมของนักเรียนไม่จำเป็นต้องตัดสั้นเกรียน นักเรียนหญิงก็ไม่ควรจะกำหนดต้องสั้นระดับติ่งหู เพราะจะผมสั้นหรือผมยาว หากเด็กได้รับการเรียนการสอนที่ดี มีคุณภาพ ก็จะสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ แต่ก็มีหลายคนครับที่ไม่เห็นด้วยเพราะการบังคับให้เด็กในโรงเรียนของรัฐบาล ต้องตัดผมถูกต้องเรียบร้อยเพื่อเป็นการฝึกระเบียบวินัยให้กับเด็กจะได้ทำให้เด็กไม่ประพฤติปฏิบัติตนเกินตัว สำหรับเรื่องนี้ก็ต้องคอยดูกันต่อไปนะครับว่าบทสรุปของเรื่องนี้จะออกมาเป็นอย่างไร

ผมยาวผมสั้น ขอให้ตั้งใจเรียน.เป้นคนดีก้พอ..แต่ผมสั้นมันคือภาพของนักเรียนที่เราคุ้นเคย...

"นักเรียนชายไว้ผมยาวจนด้านข้างและด้านหลังยาวเลยตีนผม"คือยังไงอะครับไม่เข้าใจ

ชั้นไหนถึงชั้นไหน

นักเรียนควรจะอยู่ในระเบียบวินัยครับ การแก้กฏกระทรวงในเรื่องทรงผมนี่ เป็นการผ่อนคลายให้พวกที่ไม่ตั้งใจเรียนเท่าไหร่ พวกที่ตั้งใจเรียนจริงๆพวกเธอไม่สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท