การค้นพบมุมบางมุมของชีวิต


อาจารย์ตั้ม (วิจักขณ์  พานิช)  เคยพูดไว้ว่า.....  “การภาวนา คือการกลับมาหาตัวเอง”

"เราต้องเชื่อมั่น.. ไม่มีการเปรียบเทียบกัน การภาวนาจะแย่มากถ้าเรารู้สึกว่าเราด้อยกว่าคนอื่น กลัวว่าไม่ดีเท่าเขา อย่างนี้ก็ถือว่าตายตั้งแต่ต้น"

..


..

สิ่งนี้เอง ...ทำให้ผู้เขียนรับรู้ได้ว่า....การภาวนา นั้น อยู่ที่เรา ...และเราเท่านั้นคือผู้เริ่มต้น

การปฏิบัติภาวนา คือการเผชิญกับความจริง เราไม่ต้องหนี กับสิ่งนั้น  ในบางครั้งมีบางสิ่งบางอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวของเรา และเรายอมรับมันไม่ได้ 


...

เพียงแค่เราอย่ามองสิ่งนั้นในแง่ร้าย ........หากแต่เราต้องแก้ไขอย่างมีปัญญาต่างหาก

และหากเรายอมรับมัน และแก้ไขมันด้วยปัญญา อย่างน้อยต่อไปภายภาคหน้าเราก็จะไปเกิดในภพภูมิที่ดี เพราะใจที่ยอมรับของเรานั้นเอง

...


อาจารย์ตั้มพูดเช่นนั้น

..


..

วันนี้ มีเวลากับตัวเองมากขึ้น....ฝึกภาวนากับตัวเอง โดยมีใจของตัวเป็นเพื่อน

รับรู้ถึงสิ่งที่อาจารย์ตั้มพูด... 


มุมชีวิตที่บ้านสวน 

8 มกราคม 2556

หมายเลขบันทึก: 515485เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2013 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เมื่อจิตสงบนิ่งเป็นหนึ่งเดียวกับสติ..ย่อมก่อพลังแห่งปัญญาญาณในพุทธวิถีนะคะ..

ผมตามมาให้กำลังใจคุณแสงครับ ;)...

ขอบคุณค่ะ น้องแสง .... แก้ไขปัญหา...ด้วย สติและปัญญา นะคะ ....และไม่เปรียบเทียบกับคนอื่น หรือใครๆ ... เพราะไม่มีใครเปรียบกับใครได้ .... แม้แต่ฝาแฝด ..... ก็มีบางส่วนที่ไม่เหมืนกัน นะคะ  


ขอบคุณบทความดีดีนีค่ะ

ชีวิตเรา...ตัวเรา...สติของเรา...ทางเดินชีวิตของเรา....เราล้วนเป็นผู้กำหนด....ดีมากม๊ากครับ

การปฏิบัติภาวนา คือการเผชิญกับความจริง ต้องขอจดไปไว้ในโน้ตส่วนตัวค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

เป็นการเดินทาง...เรียนรู้ โลกภายใน (ใจ) นะคะ

แต่ก็น่าแปลกนะคะ ยิ่งเรารู้จักตนเองเท่าไหร่ เราก็ยิ่งเข้าใจคนอื่นมากขึ้นเท่านั้น ^_^

ขอบคุณค่ะ

สุขแท้อยู่ที่ใจใช่ที่อื่นจ้ะ

มาหามุมสงบของตัวเองจากบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ


ผมเคยเข้าคอร์สภาวนากับ อ.ตั้ม ครั้งหนึ่ง

        ได้รับรู้และเรียนรู้ประสบการณ์ภาวนาแบบวัชรยาน   ได้กลับเข้ามาหาตัวเองแบบวัชรยาน 

 

                                 ขอบคุณครับ

                            

ขอขอบพระคุณ ทุก ๆ ท่าน มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ


สมาธิมา ปัญญาเกิดค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท