พอใจสุดจนสุขใจ


 +++เมื่อก่อนนั้น ฉันเศร้า เพราะเฝ้าฝัน

เฝ้าเปรียบเทียบ ตัวฉัน กับคนอื่น

ฉันฝันถึง ความสุข ทุกวันคืน

ครั้นพอตื่น ลืมตา ก็เศร้าใจ

เดี๋ยวนี้ฉัน เห็นสิ่งดี ที่มีอยู่

และฉันรู้ ว่าฉัน สร้างสรรค์ได้

ของของเรา แม้ต่ำต้อย ด้อยเพียงใด

หากพอใจ มีค่ายิ่ง ทุกสิ่งมี

ถ้าเรานั้น หมั่นเพิ่มพูน เพียรทำดี

ความพอใจ มีเป็นทรัพย์ แสนประเสริฐ

ใจสุขเลิศ เพราะพอใจ ไม่ไหวหวั่น

จิตใจนั้น เจริญสุด เป็นสุขใจ+++


คำสำคัญ (Tags): #happy ba#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 515405เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความสุขอยู่ที่ความพอใจนะคะ เห็นด้วยกับพี่มณีเทวาเป็นที่สุดนะคะ

ค่ะ..ความสุขอยู่ที่ใจนะคะคุณหมูหวาน โบราณกล่าวไว้ว่า "นรกในอกสวรรค์ในใจ" นะคะ ดังนั้นถ้าเรามีความพอใจเป็นที่ตั้งเราก็จะมีความสุขนะคะ สุขใจที่ได้เป็นอยู่นะคะ เมื่อพอใจสุดจึงสุขใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท