ตบมือไขความกระจ่าง อะไรคือการสร้างวินัยเชิงบวก?


การสร้างวินัยเชิงบวก คือการสอน และการฝึกฝนให้เด็กมีพฤติกรรมที่เหมาะสม ด้วยวิธีการจูงใจอย่างมีแบบแผน ให้เด็กอยากทำพฤติกรรมที่เหมาะสมเอง และปราศจากการใช้คำพูดรุนแรงที่ทำร้ายจิตใจ และปราศจากการทำร้ายร่างกาย

       แบบแผนการใช้วินัยเชิงบวกในการปลูกฝังพฤติกรรมที่เหมาะสมให้กับเด็กนั้น สามารถอธิอบายให้เข้าใจง่ายที่สุดโดยการเปรียบเทียบกับการสอนเด็กเล็กตบมือ ท่านลองนึกดูสิคะว่า หากท่านต้องสอนลูกน้อย หรือ เด็กน้อยวัย 2 ขวบตบมือ ท่านจะทำอย่างไร

ใช่แล้วค่ะ เวลาที่เราสอนเด็กเล็กๆ ตบมือ เรามักจะเริ่มจากการตบมือให้เขาดูก่อน ต่อมาคือจับมือเขาทำ และเราก็จะทำทุกวิถึทางที่จะกระตุ้นให้เขาตบมือ ไม่ว่าจะร้องเพลง หรือคอยเป็นแรงเชียร์โน้มน้าวให้เขาตบมือ เมื่อวันนึงเจ้าตัวน้อยของเราตบมือได้เอง เราก็จะแสดงอาการตื่นเต้น ดีใจ ชม หอม กอด และเล่าให้ใครต่อใครฟัง ว่าเจ้าตัวเล็กตบมือได้แล้ว

       ขั้นตอนการสอนเด็กตบมืือนั้น ได้สะท้อนแบบแผนการสร้างวินัยเชิงบวกได้ เป็นอย่างดี กล่าวคือ เมื่อเราต้องการปลูกฝังพฤติกรรมที่เหมาะสม เราควรต้องเริ่มจาก 1. การทำให้ดูเป็นตัวอย่าง 2. การสอนให้ทำ 3. การเปิดโอกาสให้ฝึกฝน 4. การให้กำลังใจ และ 5. การชมเชย และให้คุณค่าในสิ่งที่เขาทำสำเร็จ

ซึ่งแบบแผนการสร้างวินัยเชิงบวกนั้น เป็นวิธีการเรียนรู้ที่เป็นมิตรกับสมอง หรือสามารถกล่าวได้ว่าเป็นวิถีที่สมองมนุษย์ส่วนใหญ่เรียนรู้โลกใบนี้ จึงทำให้เด็กน้อยเรียนรู้พฤติกรรมที่เราคาดหวังได้ดี มีแรงจูงใจที่อยากจะทำพฤติกรรมนั้นซ้ำๆ จนทำให้พฤติกรรมนั้นติดเป็นนิสัย และกลายเป็นวินัยประจำตัวค่ะ

หากท่านกังขาว่าวิธีที่ท่านใช้อยู่ ใช่การสร้างวินัยเชิงบวกหรือไม่ ลองนำพฤติกรรมที่ท่านต้องการปลูกฝัง ไปแทนวิธีการสอนตบมือ และลองทบทวนว่า วิธีปลูกฝังลูกน้อย หรือลูกศิษย์ตัวน้อยของท่านตรงตามแบบแผนการสร้างวินัยเชิงบวกหรือไม่ค่ะ

Happy ParentingDr. Mom


 

หมายเลขบันทึก: 515399เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท