KM00113 : คิดไปเรื่อย 5 "เจ้านายก็คือหมา"


เห็นขึ้นชื่อตอนแบบนี้อย่างเพิ่งว่าผม "หยาบคาย" นะครับ เรื่องนี้มีที่มาที่ไป แต่จะว่าก็ว่าคำว่า "หมา" นี่ใครไปลงความเห็นว่าเป็นคำ "ไม่สุภาพ" ผมว่ามันขึ้นอยู่กับเจตนาของคนพูดด้วย เช่น คำว่า "ไอ้ลูกหมา" หากพูดกันระหว่างคนสองคนที่กำลังทะเลาะกัน แบบนี้ก็ถือว่า "เป็นเรื่อง" และ "มีเรื่อง" ตามมาแน่ๆ แต่หาก พ่อแม่ ปู่ยา ตายาย เรียกลูกเรียกหลาน อันนี้ถือว่าท่าน "เอ็นดูเรา" ดังนั้น หากทะเลาะกันแล้วใครเรียกเราว่า "ไอ้ลูกหมา" ก็ถือว่าเขาเอ็นดูเรา สบายใจไป

กลับมาที่เรื่องของหัวเรื่องที่ขึ้นไว้ ที่มาของเรื่องก็เกิดจาก วันหนึ่งมีคนมาปรึกษาผม (ทางสังคมออนไลน์) ว่าเพิ่งถูกเจ้านายเรียกเข้าไป "ด่า" มา เรียกว่า "ซวยแต่เช้า" ไม่มีกะจิตกะใจจะทำงานต่อ ผมก็ไม่รู้จะช่วยแก้ "ปัญหา" ให้ยังไงเพราะผมเองก็ไม่ได้ไปยืนอยู่ตรงจุดเดียวกับคนที่ "ด่า" และ "ถูกด่า" จึงไม่อยากไปสรุปอะไรเอง แต่บังเอิญนึกขึ้นมาได้ว่าเมื่อสักประมาณ ๒ ปีที่แล้วเคยไปฟัง อ.วรภัทร์ ภู่เจริญ พูดเรื่องเกี่ยวกับ "เจ้านาย" หรือ "ผู้บริหาร" เอาไว้ ผมก็เลยพยายามนึกทบทวนดู อาจารย์บอกว่า "จริงๆแล้ว เจ้านายนี่ก็เหมือนหมา" ตอนนั้นก็มีผู้บริหารหลายท่านฟังอยู่ด้วย ทุกท่านก็นั่ง "หัวเราะ" (แต่ในใจไม่รู้คิดอะไร) ผมก็เลยเหมาเอาว่างั้นก็น่าจะมีส่วน "จริง" อยู่บ้าง อาจารย์บอกว่า "หมาที่เราเลี้ยงนี่ เราอาจจะนึกว่าเราเป็นเจ้านายมัน แต่จริงๆแล้วมันต่างหากที่คิดว่า มันเป็นเจ้านายเรา" เหตุผลเหรอครับ ลองมาดูกัน (บางส่วนผมก็ใส่เข้าไปเองนะครับ เพื่อเพิ่มอรรถรส ขออภัยอาจารย์มา ณ ที่นี้ด้วย)

ข้อที่ 1 เวลาเราจูงมันเดินไปไหนมันจะเดินนำหน้าเรา เพราะมันคิดว่า "ข้าต้องปกป้องดูแลลูกน้องข้า" "มา เจ้าบริวารที่แสนดี เดิมตามข้ามา" ข้อนี้ผมว่าเห็นจะจริง ผมเห็นสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเดินตามคนที่จูง วัว ควาย ม้า ไม่เว้นแม้แต่ช้างที่ตัวใหญ่ๆ (ยกเว้นเวลาตกมัน) ก็จะเดินตามคนที่เลี้ยงมันทั้งนั้น คงมีแต่เจ้า "หมา" นี่ล่ะมั้งที่เดินนำหน้าคนเลี้ยง
ข้อที่ 2 เวลาคนแปลกหน้าเข้าใกล้คนที่เลี้ยงมัน มันก็จะเห่าหรือขู่ ประมาณว่า "ใครอย่ามายุ่งกับบริวารของข้านะ" กลางค่ำกลางคืนหากมีขโมยหรือโจรย่องเข้าบ้านมันก็จะ "เห่า" เพื่อบอกว่า "บริวารของข้าตื่นได้แล้ว มีคนแปลกหน้าเข้าบ้าน"
ข้อที่ 3 เวลามัน "หิว" มันก็จะ "เห่า" เพื่อบอกว่า "บริวารของข้านำอาหารมาให้ข้าได้แล้ว" คนเลี้ยงก็ต้องรีบจัดการหากข้าวหาน้ำให้มัน
ข้อที่ 4 มันจะเฝ้าจับตาดูเราตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะทำอะไร ไปไหน (ขณะที่เขียนอยู่นี้ หมาข้างบ้านก็ "หอน" มันคงร้องบอกว่า "บริวารของข้าไปไหนหมด") หากไปข้างนอกกลับมา มันก็จะรีบเข้ามา "ดม" ที่ตัวเรา เพื่อดูว่าเรา "นอกใจมัน" หรือไม่ มีกลิ่นมาตัวอื่นติดมาหรือไม่ และถ้ามีมันก็จะมาดมแล้วดมอีกอย่างไม่พอใจ

เท่าที่จำได้ก็น่าจะมีประมาณนี้ครับ ทั้งหมดทั้งปวงไม่ได้มีเจตนาจะไปว่า "หัวหน้า" หรือ "เจ้านาย" ของใครนะครับ เอาเป็นว่าเอาไว้คิดเล่นๆ เวลาโดนเรียกไป "ด่า" หรือ "ติ" นะครับ จะได้ไม่ "อารมณ์เสีย" ไปมาก แต่ก็อย่าคิดจนออกนอกหน้า นั่งอมยิ้มเวลาโดน "ด่า" ไม่อย่างนั้นอาจได้ฟังคำ "ด่า" เป็นครั้งสุดท้าย เพราะอย่างไรเสีย เจ้านายก็ไม่เหมือนหมาซะทั้งหมด เพราะ หมาส่วนใหญ่มีแต่ทำให้เรา "เสียตังค์" แต่เจ้านายเป็นคน "ให้ตังค์" เราครับ และหากเรายังทำงานต่อไปเรื่อยๆ สักวันเราก็อาจได้เป็น "เจ้านาย" และวันนั้นเราก็อาจโดนคิดเช่นเดียวกันว่าเราเป็น......

 

คำสำคัญ (Tags): #เจ้านาย
หมายเลขบันทึก: 515356เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท