ความรักเหมือนอะไร..?


วันนี้บรรยากาศโล่งแจ้งแสงสีทองสาดส่องฟ้าไร้กลุ่มเมฆฝนมาบดบังเหมือนเมื่อวันวานที่เจอฝนจัง ๆ ทั้งไปและกลับจากที่ทำงาน  อนาคตนั้นเราไม่รู้จริง ๆ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น 


 เขาจึงกล่าวว่า  ความเป็นไปในอนาคตนั้นล้วนไม่แน่นอน  เรารู้ได้แต่เรื่องราวในอดีตที่เพิ่งผ่านไปเพราะเราประสบเอง


อย่างเมื่อวานที่ผ่านมาผมตรวจข้อสอบที่ให้มวลนิสิตปฏิบัติการเสร็จแล้วส่งมาให้ตรวจนั้น  ได้แง่คิดประการหนึ่งที่เชื่อมโยงผูกพันกัน  อาจจะผิดก็ได้นะว่า...คนมีความรักเหมือนคนตาบอดมองไม่เห็นหนทางสว่างหรือมืดมิด 


 สมมุติว่านางสาว ก. รักกับ นาย ข. วันมาสอบฝ่าย ชายไม่ได้มา  เกรงว่า  นาย ข.  จะไม่ได้คะแนน  นางสาว ก. เลยเขียนข้อสอบนั้นปลอมแปลงเอาว่าเป็น  ลายมือของนาย ข.  เพื่อตบตาผู้ตรวจ  แม้เธอฉลาดคิดเพื่อช่วยคนรักแต่ไม่ถูกต้องตามหลักความจริงความยุติธรรม 


 แม้เธอจะคิดว่าเรื่องนี้ผู้ตรวจคงจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน  แต่ความจริงก็คือความจริง  หนึ่งเพราะลายมือมันบ่งบอกชัดว่าใครเขียน  สองลายเซ็นสำหรับการสอบที่ไม่มีอีกคนที่กล่าวถึง  เป็นต้น  ดังนั้นเรื่องที่ไม่จริงมันจึงค้านกับเหตุผลของข้อแท้จริงทีเดียว  อนิจจาเรื่องความรักแท้ ๆ ไม่น่าเลยนะนี่  ถ้าเป็นเรื่องหมัด ๆ มวย ๆ อาจจับแพ้ฟาวได้เลยนะนี่


 แต่สิ่งที่แน่ยิ่งกว่าแช่แป้งคือการกำหนดรู้ได้ในปัจจุบัน  คนมีปัญญาคนมีสติสัมปชัญญะจะมีวิถีชีวิตเป็นอยู่ในปัจจุบันขณะคือทำปัจจุบันของตนเองให้ดีที่สุด  เพราะอดีตมันก็ผ่านไปแล้ว  เรื่องราวในอนาคตมันก็ยังมาไม่ถึง 


 ดังนั้นควรทำเรื่องราวในปัจจุบันนี้ละ  ต้องทำให้ดีที่สุด  ด้วยความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย  แต่คนผู้พูดความจริงอาจตายได้เหมือนกันนะนี่  อย่างไรก็ตามขอให้เราทุกคนเพียรกระทำแต่กรรมดี  ดีอำนวยอวยสุขทุกสมัยนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 515229เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2013 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่างที่เขาว่าสร้างเหตุปัจจุบันไว้ดี ก็ย่อมมีอนาคตดีอย่างที่สร้างไว้ เมื่อเวลาผ่านไป เหตุการณ์นั้นก็กลายเป็นอดีตที่ดี

สวัสดีปีใหม่ครับ  คุณ Nopparat Pongsuk

ทำดี  ก็ดีที่ได้ทำแล้วนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท