ดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบ ร้อยละ 20 จริงหรือ


วันนี้ได้พูดคุยกับ ชาวบ้านที่พื้นที่บางบัว เขตบางเขน กทม. ถึงเรื่อง เงินกู้นอกระบบในพื้นที่  พี่เค้าบอก  กู้ 2000 บาท ผู้ให้กู้จะหักค่าน้ำหมึกไว้ 100 บาท หักเงินส่งในวันนั้น อีก 100 บาท แล้วผ่อนส่ง 24 วัน  ตกลงได้รับเงิน  1,800 บาท ผ่อนส่ง 24 วัน ๆละ  100 บาท  หากขยายงวดส่งเป็น 30 วัน จะคิดเพิ่มดอกเบี้ยเพิ่มอีก

เขียนมาเพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนที่พวกเราเลือกเข้าไป ไม่ว่า ฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล  หากส่งใช้ไม่ทัน โอกาสที่ผู้กู้ยืมจะหันไป เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงมีมาก ครับ  และการจะสืบค้นผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้อีกทางหนึ่งก็สืบค้นผ่านเครือข่ายเงินกู้นอกระบบนี่ล่ะครับ 

จึงมองเห็นชัด ๆ ถึงความสำคัญของ สหกรณ์ในชุมชน และเงินกองทุนต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็น  สหกรณ์เครดิตยูเนียน  สหกรณ์บริการ  กองทุนหมู่บ้าน  กองทุนสตรี  สิ่งเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้พวกเข้าเข้าถึงแหล่งทุน ดอกเบี้ย ตามที่กฎหมายกำหนดได้  เป็นอย่างดี

กิจการที่ได้กล่าวมา  ก็ขอได้โปรดดูแล กลุ่มประชาชนในชุมชนแออัด และไม่แออัดด้วยนะครับ  หากเค้าเข้าไปเกี่ยวข้อง กับเงินกู้นอกระบบ แล้ว  มีโอกาสเข้า ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้ไม่ยากเลยครับ 

มองอีกมุมหนึ่ง ผลตอบแทนของการประกอบอาชีพของผู้ที่ใช้บริการเงินกู้นอกระบบ น่ะจะสูงมาก  หากนำเงินกู้ ในระบบอัตราดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนดไปให้ เค้าเหล่านั้นได้มีโอกาสกู้แล้ว  เค้าจะส่งชำระคืนได้อย่างสบาย ขนาดดอกโหดขนาดนั้นยังส่งคืนได้ เลย

พีระพงศ์ วาระเสน
บันทึก  10/11/2555

หมายเลขบันทึก: 515209เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท