ข้อสอบกลางภาค วิชาฟิสิกส์สำหรับครูวิทยาศาสตร์ 2


ตลอดครึ่งเทอมของการเรียนการสอน ในรายวิชา ฟิสิกส์สำหรับครูวิทยาศาสตร์ ในภาคการศึกษาที่ 2/2555 นี้ ผมแทบจะไม่ได้สอนตามตารางเวลาปกติเลย โดยเฉพาะกลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา ผมใช้วิธีนัดหมายในวันเวลาเสาร์-อาทิตย์ ทดแทนช่วงเวลาช่วงวันดังกล่าว ที่ผมออกพื้นที่ไปขับเคลื่อน ปศพพ. สู่สถานศึกษา อ่านบันทึกได้ที่นี่  ผมโชคดีที่นิสิตที่ผมสอนในรายวิชานี้เป็นที่มีวินัยและขยันเรียน หลายคนเรียนในแบบที่ผมทำไม่ได้ (และไม่ได้ทำ)ในช่วงเวลาอายุเท่าๆ พวกเขา คือ เรียนโดยการตั้งคำถาม เรียนรู้เอง เรียนด้วยตนเอง เป็นนักเรียนรู้  และสามารถถ่ายทอดกระบวนการเรียนรู้ผ่านบันทึกบน gotoknow.org ของตนได้ และเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วย

ผมตกลงกับนิสิตเทอมนี้ว่า เราจะประเมินผลสัมฤทธิ์จาก 4 ส่วน ได้แก่ 

  • คุณธรรม (ขยัน ซื่อสัตย์ มีวินัย) 10 คะแนน
  • การบ้าน โดยตกลงว่า แต่ละบทที่เราเรียนผ่านไป ให้แต่ละคนเลือกทำแบบฝึกหัดท้ายบทๆ ละ 1 ข้อ  มีข้อแม้ว่าห้ามซ้ำข้อกัน (ผู้ไม่ซื่อสัตย์จะถูกหักคะแนนในส่วนแรกด้วย) 10 คะแนน
  • โครงงานเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ โดยตกลงว่า เป็นหัวเรื่องที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาในรายวิชานี้ 20 คะแนน
  • คะแนนสอบกลางภาค 30 คะแนน
  • คะแนนสอบปลายภาค 30 คะแนน
สำหรับการบ้านก่อนสอบกลางภาค เราตกลงกันว่า วันสุดท้ายของการส่งคือวันที่สอบกลางภาคนั่นเอง (ฝากเกรียงไร หัวหน้าชั้นเรียน รวบรวมนำไปส่งที่เดิมด้วยนะครับ)
เกี่ยวกับข้อสอบกลางภาค เป็นดังนี้ครับ 
  • ข้อสอบจะทดสอบทั้งขั้น นิยาม ตีความหรือความเข้าใจ และขั้นการนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาซึ่งต้องมีทักษะในการคำนวณความสัมพันธ์ต่างๆ ด้วย 
  • ในขั้นนิยามนั้น เกี่ยวข้องโดยตรงกับปริมาณฟิสิกส์ ที่นิสิตได้เรียนรู้จากทั้ง 8 บทเรียนแรก (ของหนังสือที่ใช้ประกอบการเรียน) ดังนั้น นิสิตต้องสามารถเขียนอธิบายถึงนิยามหรือความหมายของปริมาณต่างๆ สามารถบอกความสัมพันธ์ และสามารถบอกวิธีหรือแนวทางในการคำนวณหาปริมาณต่างๆ เหล่านั้นได้ 
  • ในขั้นตีความ นิสิตต้องใช้ความรู้ความเข้าใจ วิเคราะห์หาคำตอบ และ/หรือ สามารถยกตัวอย่างประกอบได้ เช่น ประจุไฟฟ้าคืออะไร รู้ได้อย่างไรว่าประจุเป็นแบบที่เราเข้าใจ แรงไฟฟ้า หาขนาดของแรงคูลอมบ์ได้อย่างไร สนามไฟฟ้า จะหาสนามไฟฟ้าของวัตถุรูปทรงสมมาตรต่างๆ ได้อย่างไร ความต่างศักย์ ศักย์ไฟฟ้า กำลังไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า ในวงจรไฟฟ้ากระแสตรงเราจะวัดความต่างศักย์ตกคร่อมอุปกรณ์ต่างๆ อย่างไร จะวัดกระแสไฟฟ้าในวงจรได้อย่างไร กฎของโอห์มมีประโยชน์อย่างไร ยกตัวอย่างได้หรือไม่ ความต้านทานไฟฟ้าคืออะไร ความต้านทานของเส้นลวดขึ้นกับลักษณะหรือชนิดของเส้นลวดอย่างไร เส้นลวดที่ใช้ส่วนใหญ่ใช้โลหะชนิดใด ทำไม ตัวต้านทานมีลักษณะเป็นอย่างไร ความจุไฟฟ้า ตัวเก็บประจุมีประโยชน์อย่างไร ที่บ้านเราใช้ไฟฟ้าและความต่างศักย์ขนาดไหน เท่าไหร่จะเป็นอันตราย ข้อควรระวังในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า 
  • ในขั้นนำไปใช้ นิสิต ต้องสามารถ แก้โจทย์ปัญหา ที่กำหนดให้ได้ โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้กฎของเคอร์ชอฟฟ์ (Kirchhoff's law) เป็นต้น 
ข้อสอบกลางภาคมีทั้งแบบเลือกตอบและแบบเขียนตอบ  เป็นเขียนตอบจะเน้นตรวจสอบความรู้ความจำและการนำไปใช้ ส่วนข้อสอบแบบเลือกตอบจะใช้ทดสอบความรู้ความเข้าใจ (ทักษะการคิด) เป็นหลัก 

สุดท้าย แนะนำว่า นิสิตที่จะสอบ ควรอ่านและสรุปในประเด็นดังต่อไปนี้ 
  • แต่ละบทได้เรียนรู้ปริมาณทางฟิสิกส์ใดใหม่ๆ เพิ่มขึ้นจากบทก่อน (ควรทำสรุปของแต่ละบท ทั้งนิยาม ความหมาย และความสัมพันธ์)
  • ควรศึกษาทำความเข้าใจจากตัวอย่างในหนังสือ และแบบฝึกหัดท้ายบท (การทำการบ้านเป็นการฝึกเตรียมตัวอยู่แล้ว)
  • ฝึกทักษะการแก้โจทย์สมการหลายตัวแปร 

สำหรับนิสิตที่เข้ามาอ่าน ขอให้ทุกคนทำข้อสอบให้เต็มที่นะครับ อย่าลืมว่ามีคะแนนความ "ขยัน" หรือคือ "อดทน" จากความพยายามด้วย 
สวัสดีครับ
หมายเลขบันทึก: 515172เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2013 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะ อย่างน้อยพวกหนู GS ก็พอจะมีแนวทางและเป้าหมายในการอ่านหนังสือ และจะทำข้อสอบให้เต็มที่ค่ะ......

ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์ พวกหนูจะพยามอย่างเต็มที่


ขอบพระคุณมากครับอาจารย์  ผมก็ต้องขอโทษอาจารย์ด้วยนะครับที่ผมไม่ได้เข้าเรียนหลายคาบ เพราะผมติดภาระกิจของมหาวิทยาลัยให้ไปสัมณาที่สำนักงาน ปปช. ครับ 

และสุดท้ายนี้...ผมจะตั้งใจอ่านและตั้วใจทำข้อสอบอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถของผม ผมเป็นคนที่ไม่เก่งฟิสิกส์เลยครับ แต่ผมก็จะพยายามทำมันให้ได้...


ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ  สำหรับแนวทางในการอ่านหนังสือสอบกลางภาค หนูจะพยายามทำให้เต็มที่นะคะ  แต่ที่อาจารย์ว่า 8 บทแรก พวกหนูเพิ่งเรียนไป 6 บท ค่ะอาจารย์ หนูดูในสมุดที่จด พึ่งถึงเรื่อง วงจรไฟฟ้ากระแสตรง  แล้วอีก 2 บทที่เหลือ พวกหนูต้องศึกษาเองใช่รึป่าวคะ เพราะเพื่อนๆหลายๆๆคนก็ยังไม่แน่ใจว่า จะต้องอ่านแค่ 6บท ที่ได้เรียนหรือว่า อ่าน 8บท ตามที่อาจารย์โพสบอก   หนูอยากให้อาจารย์ชี้แจงอีกครั้งค่ะ ว่าสรุปแล้วจะต้อง สอบ 6บทหรือ8บท   ขอขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งนะคะ  

6 บทครับ จำผิดไป ห้อภัยคนแก่ด้วยครับ

ผมก็จะพยายามทำให้เต็มที่ เท่าที่ผมจะสามรถทำได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท