รักษาโรค..รักษาคนและความเชื่อ?


ความเชื่อนั้น.... เปรียบเสมือนชิพ (Chips) ที่ผังอยู่ในตัวคน ... เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งให้เป็นอย่างอื่นได้ นอกจากจะเปลี่ยนชิพ (Chips) ใหม่ลงไปแทน

       ความเชื่อ (Belief) คือ ตัวกำหนดวิถีทางในการดำเนินชีวิตของคนนั้นจริงหรือ??? …. ความเชื่อนั้น.... เปรียบเสมือนชิพ (Chips) ที่ผังอยู่ในตัวคน เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำสั่งให้เป็นอย่างอื่นได้ นอกจากจะเปลี่ยนชิพ (Chips) ใหม่ลงไปแทน  เช่น ถ้าคนที่เชื่อว่า....ผีมีจริง ... จะไปพิสูจน์อะไรอย่างไร .... ก็คงจะยากที่จะเปลี่ยนความเชื่อนี้ได้ เพราะ ความเชื่อมีอิทธิพลต่อชีวิตสูงกว่าข้อมูลข้อเท็จจริงหรือหลักฐาน .... เพราะความเชื่อมันฝังรากลึกในทุกอณูของชีวิต ไม่เหมือนข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ชีวิต ... ที่รับรู้จากการได้ยิน การเห็น การสัมผัส เท่านั้น ไม่เพียงพอที่จะไปลบล้างความเชื่อที่สัมผัสได้...ด้วยจิต และวิญญาณ .... ดังนั้น .... ความเชื่อที่มีผลต่อแนวคิดและพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของคน


     "ความเชื่อ" มีอิทธิพลเหนือ ... แนวคิด (Concept) และ พฤติกรรม (Behavior) ในการดำเนินชีวิตของคน เพราะความเชื่อถูกฝังลงไปในสมอง .... ไม่เหมือนเป้าหมาย (Goal) หรือสิ่งล่อใจ....จากภายนอกที่ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ติดตัวคนไข้


  ในการฝากครรภ์ของหญิงตั้งครรภ์ที่ “คลินิกฝากครรภ์” (ANC) และ หญิงหลังคลอดใน “คลินิกเด็กดี” (WBC/WCC) ของโรงพยาบาลบ้านลาด ได้พบความเชื่อที่เป็นรูปธรรม (Concrete) ...และ มองเห็นได้ด้วยสายตา ดังนี้นะคะ


          1)  การสักยันต์... ที่บริเวณเต้านม …. ??? … ด้วยความเชื่อว่า  “เต้านม”  จะมีเสน่ห์ .... สามีรัก หลง และ เท่ดีมีเอกลักษณ์
         2)  การติดเข็มกลัดบริเวณหน้าท้องของหญิงตั้งครรภ์ ... ป้องกันการแท้งลูก … การทักทายของ ฝีสางนางไม้
         3)  การนำเอาขี้เถ่าถ่าน ... มาแปะติดที่หน้าผากของเด็กทารก … เด็กออกมาจากบ้าน ... มาหยดวัคซีนแล้ว … กลัวผีทัก ... และกลัวผีจะจำไม่ได้ .... เด็กกลับมาบ้านได้อย่างปลอดภัย .... ไม่อ้อนร้องกวน โยเย .... นอนหลับสนิด
        4)  การป้อนกล้วยเป็นอาหาร .... เด็กทารกก่อนอายุ 6 เดือน
        5)  การกินยาสมุนไพร/ยาดองเหล้า (ไม่แน่ใจยาผ่าน อย.หรือไม่) ... จากความเชื่อว่า .... “ขับน้ำคาวปลา...มดลูกเข้าอู่เร็ว”


                     

                        (การสักยันต์ ตรงเนิน/ฐานของเต้านม)

                     

                    

                           (การติดเข็มกลัดระหว่างสะดือกับเสื้อ)


    ......จากพบว่า ... ความเชื่อของคนไข้ที่มาฝากครรภ์ หญิงหลังคลอด และทารกแรกคลอดนั้น .... มีความเกี่ยงโยงต่อการให้บริการที่มีคุณภาพ .... ภาวะแทรกซ้อน ทั้งในขณะ ตั้งครรภ์ ภายหลังคลอด ทารกแรกคลอด และพัฒนาการของทารก
ความเชื่อ (Belief) เหล่านี้มาจากไหน? .....

 

จากการพูดคุย ... หมอเปิ้นพบว่า ..... 

แหล่งที่มาส่วนใหญ่มาจาก 

         - ยาย ย่า ตา ปู่ ของทั้ง 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย (เรื่อง .... การติดเข็มกลัดบริเวณหน้าท้อง....การป้อนกล้วยเป็นอาหาร )
        - มาจากเพื่อน–เพื่อนชวน (เรื่องสักยันต์....ที่เต้านม)
        - ค่านิยมของตนเอง (เรื่องสักยันต์....ที่เต้านม)
        - จากสื่อวิทยุจากชุมชนท้องถิ่น ... และ ในTV (ยาสมุนไพร/ยาดองเหล้า) .... เช่น ในหนังเรื่อง “ทองเนื้อเก้า...ลำยอง”

  
            ความเชื่อ....มาจากไหน.... หมอเปิ้นพบว่ามาจาก .... ผู้พ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ผู้ปกครอง ญาติใกล้ชิด .... มีผลต่อพฤติกรรม การดูแลสุขภาพตนเองมาก .... หญิงตั้งครรภ์บางราย....เล่าว่าบ้างครั้งไม่อยากกินยา สมุนไพรดองเหล้าเลย .... “ทั้งขม...ทั้งฝาดและเฝื่อน” ..... แต่ทนต่อการรบเร้า ของ แม่ ยาย ย่า และญาติ ไม่ได้ ....


  ....  โรงพยาบาลน้านลาด และ อำเภอบ้านลาด .... ยังเป็นชนบท แต่ ความเป็นชนบทไม่ได้เป็นตัวชี้วัด เรื่ิอง ความเชื่อ ค่านิยม ที่ดีที่ถูกเสมอไปนะคะ แล้วหมอเปิ้น ... ถามเขาต่อว่า ..... การไปสักยันต์ เขาคิดราคาเท่าไหร่...คำตอบ คือ 400 บาท .... ถามต่อว่าเจ็บไหม ... คำตอบ คือ เจ็บมาก .... “แต่ชอบ+อยาก” .... ????


  หมอเปิ้นคุยและเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ ความเชื่อ ค่านิยมของผู้มารับบริการ ในโรงพยาบาลและกระบวนการทำงานของปีใหม่ ๒๕๕๖ แค่นี้ก่อนนะคะ



                 ขอบคุณมากที่ให้เกียรติอ่านบทความนะคะ


                    
                   

                  

  (คนนี้ท้อง ที่3 หรือ ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 3 และแม่เป็นโรคเบาหวาน(DM)แทรกด้วยค่ะ)

                 

             

 (การพูดคุยกับคนไข้...ทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึก...รู้ปัญหาและความต้องการด้วยนะคะ)

                


หมายเลขบันทึก: 514842เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่เปิ้ล

           

Ico48

ขอบคุณ namsha มากๆ นะคะ  ปีใหม่ สุขกายและสุขใจ นะคะ   ขอบคุณอีกครั้งที่นึกถึง P'Ple นะคะ

สวัสดีปีใหม่ทุกคนอีกครั้งค่ะ

ขอให้สุขี โชคดีตลอดปีมะเส็งนะครับ

เรื่องความเชื่อมีความสัมพันธกับสุขภาพกายและสุขภาพจิตนะคะ โดยเฉพาะในชนบทสิ่งที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเรื่องทีฝืนไ้ด้ยาก ถ้าไม่ก่อความเสียหายก็คงไม่เป็นไรแต่ถ้าก่อให้เกิดความเสียหายก็คงต้องช่วยทำความเข้าใจและให้เขเปลี่ยนความเชื่อทีผิดๆนั้ย



สวัสดีปีใหม่จ้ะพี่หมอเปิ้น มีปลากะพงยำสมุนไพร ฝีมือคุณมะเดือมาฝากจ้ะ

-สวัสดีครับพี่หมอ..

-ความเชื่อเรื่องใช้เข็มกลัด กลัดเสื้อ เวลาท้อง...

-คนใกล้ตัวเคยใช้วิธีนี้ด้วย..

-เพื่อความสบายใจน่ะครับ...

-ไว้มีโอกาสคงได้กลับไปใช้"เข็มกลัด" อีกครั้ง....

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท