การจัดงานศพมีประโยชน์อย่างไร


วันนี้ไปงานฌาปนกิจ(เผาศพ)ที่วัดโตนด(ตะโหนด) ได้ฟังพระเทศนาธรรมลืมชื่อท่านอาจารย์ที่เทศนา  ท่านมาจากวัดหัวเตย เขตอำเภอปากพะยูน ท่านเทศเรื่องประโยชน์ในการจัดงานศพผมจำรายละเอียดไม่ได้ แต่จับใจความได้ จึงเอามาเรียบเรียงใหม่ คงขาดๆเกินๆไม่ดีเท่าที่พระท่านเทศนาผมก็มีความสำนึกอยู่ว่า ผมได้ความรู้มาจากท่านจึงสามารถเรียบเรียงขึ้นได้

   ประเพณีจัดงานศพมีมาแต่โบราณ มาแต่บรรพบุรุษ เขามีเหตผลในการจัดงานศพ มีสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์อยู่สี่อย่างคือ "รวมญาติ"  "ประกาศความดี"  "สร้างบุญบารมี"  "ทำหน้าที่ของความเป็นคน" สี่อย่างนี้แหละเป็นสาระสำคัญของการจัดงานศพ

   ประการที่หนึ่ง  "รวมญาติ" ถ้าตายแล้วรีบเอาไปเผาหรือฝังเสียโดยเร็ว ก็ไม่ได้รวมญาติ เพราะไม่มีใครรู้ แม้ว่ารู้ก็มาไม่ทันเวลา การจัดงานศพต้องเตรียมการหลายอย่าง ระหว่างเตรียมการอยู่ ก็ส่งข่าวไปถึงญาติพี่น้อง มิตรสหาย บอกกำหนดการเริ่มงาน และวันฌาปนกิจ ว่าวันใดที่วัดใหน การรวมญาตินั้นจะได้วิสาสะ ไต่ถามทุกข์สุกดิบต่อกัน ได้คุ้นเคยกัน ที่ยังไม่รู้จัก จะได้รู้จักมักคุ้นกันต่อไป ได้แนะนำกัน ลูดใครหลานใคร จากฝ่ายพ่อหรือฝ่ายแม่ ได้ประโยชน์ทั้งผู้ไปร่วมงานและเจ้าภาพ เจ้าภาพได้คลายความทุกข์โศรกเศร้า ได้รับความอบอุ่น การรวมญาติ เป็นการแบ่งปันความสุขให้แก่เจ้าภาพ และแบ่งปันความทุกข์จากเจ้าภาพมาคนละเล็กๆน้อยๆ ทำให้เจ้าภาพมีความสุขขึ้น ผู้ไปร่วมงานก็ได้ปฏิสัมพันธ์กันในเครือญาติ

    ประการที่สอง "ประกาศความดี" ประวัติผู้ตายเป็นอย่างไร สร้างคุณประโยชน์อะไรบ้าง เป็นลูกเต้าเหล่าใคร มีพี่น้องกี่คน ใครบ้าง มีลูกกี่คน ทำอาชีพอะไร มีคุณวุฒิอะไร มีคุณความดีอะไรบ้าง มีความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างไร โดยเฉพาะวันฌาปนกิจเป็นวันที่รวมญาติมากเป็นพิเศษ จึงมีการอ่านประวัติของผู้ตาย เพื่อประกาศความเป็นปึกแผ่น  ความมั่นคงของลูกหลานด้วย จึงเรียกว่าประกาศความดี

    ประการทีสาม "สร้างบุญบารมี" คือการทำบุญอุทิศให้ผู้ตายเป็นสะเบียงติดตัวไปในภพหน้า เป็นการเพิ่มบุญบารมีที่ทำมาก่อนแล้วของผู้ตาย ให้เพิ่มทวียิ่งขึ้น และเป็นการสร้างบุญบารมีของลูกหลานเองด้วย เพราะการทำบุญย่อมได้บุญอยู่แล้ว ยิ่งได้อุทิศให้ผู้ตายหรือผู้อื่น ย่อมได้บุญอีกต่อหนึ่ง เป็นการสร้างบุญบารมีสองต่อ

   ประการที่สี่ "ทำหน้าที่ของความเป็นคน"   เพราะคนต้องมีความกตัญญูรู้คุณ ต่อบุพการีหรือผู้มีพระคุณของตน  การจัดงานศพเป็นการให้เกียรติกับผู้ตาย  ความจริงการทำหน้าที่ของความเป็นคน ก็ต้องทำมาก่อนแล้ว เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ แต้ถ้าไม่จัดงานศพ ก็ยังไม่ครบถ้วนของความเป็นคน เพราะคนเท่านั้นที่ทำหน้าที่นี้ได้ ลูกวัวลูกควายไม่สามารถทำได้ ไม่เคยมีลูกวัวตัวใหนคาบหญ้าไปให้แม่วัวหรือพ่อวัวกิน  ดดยเฉพาะลูกวัวหรือลูกสัตว์ทั่วไป เมื่อโตขึ้นก็ขาดความสำนึกรู้ว่าเป็นพ่อแม่ของมัน เพราะมันไม่ไช่คน คนเท่านั้น"ที่ทำหน้าที่ของความเป็นคน"ได้

   สรุปสาระสำคัญในประโยชน์ที่ได้จากการจัดงานศพคือ

1 รวมญาติ  2ประกาศความดี  3สร้างบุญบารมี 4 ทำหน้าที่ของความเป็นคน   ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว

 

หมายเลขบันทึก: 514789เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2013 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2013 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 

สวัสดีปีใหม่..สุขสดใสด้วยความคิดดีงามค่ะ

ขอบคุณ คุณนงนาท และคุณคนบ้านไกล สำหรับกำลังใจครับ   

สุขสดชื่นสมหวัง ตลอดป๊และตลอดไปครับ

ขอบคุณ คุณหมอธิรัมภาที่ให้กำลังใจครับ

ขอให้คุณหมอมีความสุขตลอดปีและตลอดไปครับ


  • ผมขออนุญาตเพิ่ม ..ไม่ทราบว่า จะเข้าหลักเข้าเกณฑ์เข้าเป้าประสงค์หรือไม่ นั่นก็คือ " เตือน/ตระหนักตน ผ่านพ้นความประมาท "  ครับ

มนุษย์เราก็เท่านี้เองนะคะ สำหรับการที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์...ที่ใคร ๆ ชอบถามกันนักว่า เกิดมาทำไม???

ขอบคุณ คุณสามสักครับที่ให้กำลังใจและเพิ่มความคิดเห็น ก็ถูกต้องครับ จะได้มีสติอยู่เสมอ

ขอจงมีความสุขความเจริญครับ

คุณบุษยมาศครับขอบคุณที่ให้กำลังใจและแสดงความเห็น ถูกต้องครับ "มันเป็นเช่นนั้นเอง"ตามกฏของธรรมะ(ธรรมชาติ)

จงมีความสุขสวัสดีครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท