“รถไฟความเร็วสูง (High Speed Rail)” ยุทธศาสตร์แห่งการเปลี่ยนผ่านประเทศไทย ในศตวรรษที่ 21


โดย เจริญชัย ไชยไพบูลย์วงศ์

รายการวิทยุ "รู้ใช้เข้าใจเงิน" FM 96.5

 

“รถไฟความเร็วสูง” ไม่ได้สลักสำคัญต่อประเทศไทยในเชิงปริมาณตัวเลข GDP หากเป็นผลกระทบเชิงคุณภาพ ตั้งแต่ธุรกิจแปลกใหม่ที่จะเกิดขึ้นตามเส้นทางรถไฟฟ้า ไปจนกระทั่งถึงชีวิตผู้คนที่จะเปล่งประกายความคิดสร้างสรรค์และความสุขล้นละมุนละไม

เกษตรกรไทยนับล้านคน วนเวียนจมปลักกับความหวาดกลัวว่า พืชผลที่เพาะปลูกไปจะท่วมล้นตลาดหรือไม่ พ่อค้าคนกลางก็หวั่นวิตกความเสี่ยงว่าพืชผลจะเน่าเสียเท่าไร จนกว่าจะส่งมอบถึงมือผู้บริโภค สุดท้ายจึงต้องกดราคารับซื้อให้ต่ำเข้าไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นี่คือ สิ่งที่เกิดขึ้นมาชั่วนาตาปี

หากมีรถไฟความเร็วสูง สถานการณ์จะแปรเปลี่ยนไป

Michelangelo_Sündenfall

บรรยากาศที่รื่นรมย์ของผืนป่าและท้องนา ย่อมเป็นแรงบันดาลใจให้เกษตรกรสามารถทดลองพันธุ์ข้าวและผลไม้แปลกใหม่ ที่มีรสชาตินุ่มละมุนหวานละไม โดยไม่ต้องกังวลถึงความเน่าเสียและราคารับซื้อที่ต่ำเตี้ยติดดินอีกต่อไป

ผลไม้คุณภาพล้ำเลิศและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ระดับ AAA ซึ่งเกิดจากดิน น้ำ และสภาพอากาศของแต่ละท้องถิ่น ย่อมสามารถผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ เพราะแม้จะมีความต้องการในวงจำกัด (Luxury Demand) แต่เนื่องจากพื้นที่การจำหน่ายขยายกว้างออกไปตามเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ทำให้การลงทุนเพื่อพัฒนาสายพันธุ์มีความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์ได้

ขณะที่ผู้บริโภคในเมือง ซึ่งเบื่อหน่ายกับผลไม้ที่เปรี้ยวเกินไปบ้าง เนียนนุ่มน้อยไปบ้าง ก็ไม่ต้องอดทนบริโภคสินค้าที่ไร้รสนิยมอีกต่อไป เพราะเกษตรกรจะเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีความละเอียดอ่อนของคุณภาพให้ได้ตามใจปรารถนา

นวัตกรรมและความสร้างสรรค์ ที่เคยต้องตีบตันด้วยชีวิตในเมืองที่เร่งรีบ ก็จะได้รับการปลดปล่อย

ประชากรในชนบทที่สูญเสียเอกลักษณ์เฉพาะตัวเมื่อเข้ามาหาเลี้ยงชีพในเมืองกรุง ย่อมสามารถเดินทางขึ้นรถไฟความเร็วสูง เพื่อกลับบ้านเกิดไปสูดอากาศในท้องนายามโพล้เพล้ แล้วย้อนคืนสู่เมืองกรุงในรุ่งอรุณยามเช้าได้ทันเวลาเริ่มงาน ชีวิตจึงเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังไฟแห่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชั้นเลิศ และพลังกระตือรือล้นในการบริการลูกค้าอย่างถึงอกถึงใจ

ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อที่ล้นแน่นไปด้วยสินค้าซ้ำซากจำเจ ร้านอาหารที่มีเมนูให้เลือกลิ้มรสชาติเพียงไม่กี่ชนิด ก็จะเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงยิ่งยวด เมื่อสินค้าแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีโอกาสได้ผลิตออกมา เพราะต้นทุนการขนส่งที่ไร้ประสิทธิภาพ ก็จะพร้อมเดินเครื่องไปสู่ร้านรวงทุกหนแห่งทั่วแผ่นดินสยาม

สินค้าชั้นดีจะไม่เพียงเป็นความเพ้อฝันที่อยู่ในห้วงสมองของนักประดิษฐ์เท่านั้น หากเป็นจริงได้ด้วยรถไฟความเร็วสูง ซึ่งทำให้ผู้บริโภคจุกจิกจู้จี้ได้พบเจอกับผู้ผลิตที่ละเอียดอ่อนและช่างประจบเอาใจ

คนไทยมีจิตใจบริการไม่พ่ายแพ้ชาติใดในโลกใบนี้ เพียงแต่ยังไม่มีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่สนับสนุนอย่างเพียงพอ (Business Ecology) ดังนั้น รถไฟความเร็วสูงจึงเป็นเสมือน Supply ที่คอยกระตุ้นให้เกิด Demand ในการบริโภคสินค้าที่ละเมียดละไมใส่ใจลูกค้า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะสามารถเสพรับอาหารและวัฒนธรรมท้องถิ่นไทยได้อย่างรื่นรมย์สุขใจ โดยไม่ต้องคอยวิตกกังวลเรื่องการเดินทางที่ทุลักทุเล เพราะมีรถไฟความเร็วสูงที่สะดวกสบายคอยต้อนรับดูแล

รถไฟความเร็วสูง อาจไม่ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำจากค่าโดยสาร ค่าเช่าจากร้านค้าทั้งที่ตั้งบนตัวรถไฟและสถานี แต่เมื่อรวมราคาที่ดินตามรายทางที่พุ่งสูงขึ้น การเติบโตของ SME ที่ได้ประโยชน์จากประสิทธิภาพของระบบการขนส่ง แหล่งท่องเที่ยวและโอกาสของธุรกิจเกิดใหม่อีกมากมาย ทั้งหมดนี้จะทำให้รถไฟความเร็วสูงมีความคุ้มค่าเชิงเศรษฐกิจระดับชาติ

รถไฟความเร็วสูง ไม่ได้เป็นการกระจายรายได้ให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน แต่เป็นการกระจายโอกาสให้กับคนไทยทุกชนชั้นที่มีความมุมานะในการพัฒนาคุณค่าของตนเอง จะได้บุกเบิกสร้างสรรค์เส้นทางสายใหม่ในการทำมาหากินสร้างชีวิต โดยไม่ขีดจำกัดวงไว้เพียงกลุ่มคนที่มีเงินทุนมหาศาลหรือชาติตระกูลสูงส่ง เหมือนกับที่เคยเป็นมาช้านาน


หมายเลขบันทึก: 514516เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตั้งหน้าตั้งตารอรถไฟขบวนนี้ค่ะ...

ขอส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ขอให้คุณเจริญชัยมีพลังในการสร้างสรรค์สิ่งดีดีตลอดไปค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณครับ

ขอพลังความสุข สถิตย์กับคุณเช่นกัน

สวัสดีปีใหม่คะ ปกติเข้ามาอ่านมุมมองน่าสนใจ แบบเงียบๆ 
เคยได้ข่าวว่าจะมีรถไฟความเร็วสูงสายเชียงใหม่ กรุงเทพ ก็ดีใจ 
เพราะทุกวันนี้การเดินทางไปจังหวัดภาคเหนือตอนล่างอย่างพิษณุโลก นครสวรรค์ ต้องไปด้วยรถใช้เวลานาน
แต่ไม่เคยนึกถึงประเด็น การขนส่งสินค้าสดใหม่แบบนี้มาก่อน  ขออนุญาตแปะภาพที่สืบค้นจาก internet มาประกอบนะคะ

ภาพจาก http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=870316&page=354


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท