แกงเหลือง



แกงเหลือง เป็นอาหารชนิดหนึ่งในภาคใต้ของประเทศไทย ในท้องถิ่นเรียกว่า แกงส้ม มีความแตกต่างจากแกงส้มของไทย ทั้งในด้านรสชาติ เครื่องปรุง วิธีการปรุง กลิ่น และสีสันของน้ำแกงที่ปรุงเสร็จแล้ว วัตถุดิบที่นิยมนำมาทำเป็นแกงเหลืองนั้นคล้ายกับแกงส้มของไทย เช่น ปลากุ้ง หรือ หมูสามชั้น และใช้ผักต่างๆ เพื่อเพิ่มปริมาณและรสชาติ บางครั้งใช้หน่อไม้ดอง

เครื่องปรุง ขึ้นอยู่กับปริมาณของวัตถุดิบ ของปลา กุ้ง ผัก และรสชาติตามชอบ พริกขี้หนูสดหรือแห้ง ขมิ้นชัน กระเทียม กะปิชนิดสำหรับแกง น้ำมะนาวสด หรือ น้ำมะขามเปียกบางครั้งใช้ยอดมะขามอ่อน เกลือ, น้ำปลาปรุงรส

วิธีปรุงนำพริกขี้หนู ขมิ้นชัน กระเทียม เกลือในปริมาณเล็กน้อย โขลกรวมกันให้ละเอียด ใส่กะปิลงไปรวมกันอีกครั้งหนึ่งตำให้เข้ากันจากนั้นพักไว้ หั่นปลาให้ขนาดพอเหมาะล้างสะอาดแล้วพักไว้ หากใช้กุ้งให้แกะเปลือกออก นำผักมาล้างให้สะอาดจากนั้นหั่นให้มีขนาดพอเหมาะแล้วพักไว้ นำเครื่องแกงที่โขลกไว้ผสมน้ำในปริมาณเพียงพอที่จะให้น้ำท่วมตัวปลาและผักแล้วนำไปตั้งไฟระดับปานกลาง เมื่อน้ำเดือดให้ใส่ผักลงไปรอจนผักสุก ใส่เนื้อปลาหรือกุ้งที่เตรียมไว้ หากเป็นปลาไม่ควรคนมากเพราะจะทำให้เนื้อปลาขาดจากกัน รอจนปลาสุก ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว (น้ำมะขามเปียก) ตามชอบ อาจปรุงรสเพิ่มเติมด้วยน้ำปลา

คำสำคัญ (Tags): #แกงเหลือง
หมายเลขบันทึก: 514190เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท