พบกันวันอาทิตย์กับผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง 23 ธันวาคม 2555


                                      พบกันวันอาทิตย์
                                  กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง
                                  วันที่ 23 ธันวาคม 2555


เรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ที่เคารพ


              พบกันวันอาทิตย์ ได้เขียนมาเป็นครั้งที่ 8 หลังจากที่กระผมได้มารับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 เวลามันช่างรวดเร็วมาก ไม่กี่วันก็จะสิ้นปี2555 และเข้าสู่ปี 2556 กันอีกแล้ว และสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตื่นข่าวเรื่องวันสิ้นโลก จนหลายคนกังวลนิดๆและเป็นกระแสไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วย แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นตามที่หลายคนคาดเดาไว้ล่วงหน้า
              ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สพฐ.ได้สั่งการให้ชะลอการประกาศผลการสมัครสอบครูผู้ช่วยไว้ก่อน เนื่องจากต้องการความเป็นธรรมแก่ลูกจ้างในสังกัด ที่อาจมีสิทธิในการสอบแต่ประกาศแต่ละเขตเอื้อมไปไม่ถึง เกิดปัญหาในการรับสมัครและการตรวจสอบคุณสมบัติ สพฐ.จึงได้ขอความเห็นไปยัง ก.ค.ศ.ซึ่งเป็นองค์กรบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู ซึ่งขณะนี้ ก.ค.ศ.ได้มีหนังสือแจ้งให้ สพฐ.และเขตพื้นที่การศึกษา สามารถรับสมัครครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ และลูกจ้างตามโครงการ SP2 สมัครสอบเพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วยในครั้งนี้เพิ่มเติมได้ ทำให้เกิดขวัญและกำลังใจในการทำงานแก่บุคลากรกลุ่มนี้ และให้โอกาสก้าวหน้าในราชการได้ ซึ่งขอเรียนว่า สพฐ.ไม่เคยทอดทิ้งบุคลากรทุกตำแหน่งในสังกัดที่ได้จ้างไว้มาโดยตลอด ขอให้มีความภักดีต่อองค์กรและทำงานให้มีประสิทธิภาพ วันหนึ่งเมื่อมีตำแหน่งที่มีคุณสมบัติ ก็จะสามารถถ่ายเทไหลไปมาด้วยกันได้
              สำหรับการรับสมัครเพิ่มเติม อ่านได้ที่ 
สพฐ.ประกาศรับสมัครครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ เพิ่มเติม -เปิดโอกาสครูอัตราจ้าง SP2 และครูพี่เลี้ยง
              สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านปากช่อง โรงเรียนบ้านป่างาม และโรงเรียนบ้านทุ่งพระ อำเภอจะนะ มีโอกาสแลกเปลี่ยนและรับทราบผลของการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนจากผู้บริหารและครู ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจากผู้บริหารและครู ขอชื่นชมทุกโรงเรียนที่ไปเยี่ยมมาแล้วว่า พยายามที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์และการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ เช่นโรงเรียนบ้านปากช่อง ถึงแม้มีนักเรียนน้อย แต่ด้วยความมุมานะของผู้บริหารและครูก็ได้นำนักเรียนชั้น ป.6 ไปรวมกลุ่มกันที่โรงเรียนบ้านทางควาย เพื่อเสริมความรู้ในวันอังคารกับวันพฤหัสบดี ทราบว่ามีหลายโรงเรียนส่งนักเรียน ป.6 เข้าร่วมโดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก อบต.จะโหนง นับเป็นความสามารถของผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มและการประสานงานที่ดีกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สมควรนำไปเป็นแบบอย่าง


                 
                มีโอกาสไปเยี่ยมและประเมินวิทยะฐานะผู้อำนวยการโรงเรียน ที่โรงเรียนบ้านพอบิด อำเภอนาทวี ได้รับการต้อนรับจากคณะครูและนักเรียน เป็นอย่างดี ทราบว่าโรงเรียนได้พยายามที่จะจัดกระบวนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพถึงแม้จะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ต้องขอชมเชยคุณครูที่ได้ตั้งใจและรณรงค์ให้มีการเพิ่มปริมาณนักเรียนให้มากขึ้น โดยเน้นย้ำการเพิ่มหรือลดขนาดโรงเรียนอยู่ที่การเกณฑ์เด็กอนุบาลและ ป.1 เป็นหลัก เพราะตัวชี้วัดการเพิ่มจะอยู่ที่เด็กชั้นนี้ หากน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ก็เป็นสัญญานบอกเหตุว่าโรงเรียนจะเล็กลง โรงเรียนก็จะต้องมียุทธศาสตร์ในการเพิ่มนักเรียน ไม่ให้นักเรียนในเขตบริการไปเรียนที่อื่นให้ได้

                 
               ในวันที่ 18 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ท่านกฤษฎา บุญราช ผวจ.สงขลา ร่วมกับนายอำเภอในพื้นที่ หน่วย ฉก.สงขลา และตำรวจ ที่รับผิดชอบการดูแลรักษาความปลอดภัยครู ได้มาร่วมประชุมกับผู้บริหารโรงเรียนในพื้นที่ ที่วิทยาลัยการอาชีพนาทวี ซึ่งผลการประชุม จะทำให้ครูและฝ่ายที่ดูแลครู ได้ประสานสัมพันธ์กันในการทำงานให้มากขึ้น โดยมีจังหวัด อำเภอ และ สพป./สพม.เป็นผู้ติดตามผลและเป็นผู้ประสานงานการปฏิบัติให้มีความชัดเจนในเรื่องต่างๆ จึงขอให้ผู้บริหารและครูได้ให้ความสำคัญในการประสานงานดังกล่าว
                ในวันที่ 20 ธันวาคม 2555 ภาคเช้า ได้มีการจัดทำ MOU ข้อตกลงในการเร่งรัดคุณภาพการศึกษา ระหว่างโรงเรียนตำรวจตระเวณชายแดน 10 โรง มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยทักษิณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 และจังหวัดสงขลา โดยมี ดร.สมเกียรติ ชอบผล หัวหน้าฝ่ายโครงการฯในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ เป็นประธาน ณ ค่ายรามคำแหง อ.เมือง จ.สงขลา

              
              วัตถุประสงค์หลักของ MOU ในครั้งนี้ ก็เพื่อจะให้ส่วนราชการ ได้เข้าไปมีส่วนในการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาครู นักเรียนและโรงเรียน ตชด.ให้มีคุณภาพ อนาคตคงจะมีแผนงานโครงการออกมาเป็นรูปธรรม ซึ่งได้มอบให้ท่านรองสุวรรณ ขวัญแก้วและทีมศึกษานิเทศก์เข้าไปรับผิดชอบ ช่วยเหลือ ดูแล
                 ในวันที่ 20 ธันวาคม 2555 ภาคบ่าย ได้มีโอกาสไปร่วมเปิดงาน ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 62 ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมี ฯพณฯพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ซึ่งในครั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ การจัดนิทรรศการ และการแสดงผลงานครู

                  
                 ในการจัดนิทรรศการ มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณท์ของนักเรียน การสาธิตการนวด และแสดงผลงานที่ดีเด่น ซึ่งทราบว่าเป็นที่สนใจของผู้มาเยี่ยมชมงานเป็นอย่างมาก สิ่งดีๆจากสงขลา เช่น ไก่ทอดเทพา ข้าวยำ ข้าวเกรียบปลา น้ำบูดู เป็นต้น ได้รับการเผยแพร่ไปยังจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะท่านชินภัทร ภูมิรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มาลิ้มรสอาหารที่เต้นท์นิทรรศการด้วย ต้องยกความดีให้ทีมรองอุทัย กาญจนะที่มีผู้บริหาร ครูโรงเรียนในสังกัดอำเภอเทพา เช่น โรงเรียนวัดนิคมประสาท โรงเรียนบ้านวังใหญ่ โรงเรียนบ้านพรุหลุมพี โรงเรียนบ้านพระพุทธ โรงเรียนบ้านเขาน้อย โรงเรียนบ้านเทพา โรงเรียนชุมชนปากบางสะกอมและโรงเรียนบ้านคลองขุด
ไปร่วมในครั้งนี้      

                

                 สำหรับการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ก็ต้องขอบคุณผู้บริหารและครูทุกอำเภอในสังกัด ที่ได้ฝึกซ้อมและเตรียมนักเรียนไปร่วมแข่งขันครั้งนี้ จนได้ลำดับที่ 17 จาก 30 เขตพื้นที่ ดูได้จากสถิติที่มีการประกาศ และหากมาวิเคราะห์ในภาพ รวมเขต จชต.ยังได้เหรียญอยู่ในลำดับแรก ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่ให้ไว้ คือ ขอให้ “สงขลาสามเป็นหนึ่ง” ในด้านคุณภาพให้ได้ จึงขอขอบคุณผู้ที่เหน็ดเหนื่อยในครั้งนี้ทุกคน และคิดว่าผลบุญที่ทำเรื่องอย่างนี้จะส่งผลให้ผู้ปฏิบัติมีความก้าวหน้าในชีวิตราชการยิ่งๆขึ้น สรุปเหรียญเขตพื้นที่

                 
                 คิดว่าเมื่อเสร็จงานนี้แล้ว ทุกโรงคงจะมาลุยเรื่อง O-NET กับ สมศ.กันต่อ หากคิดว่าสิ่งเหล่านั้นคือภารกิจของอาชีพ        ครู ก็ต้องทำหน้าที่กันต่อไปและทำอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้อาชีพของเราเป็นอาชีพที่ รัฐกำหนดให้เป็นอาชีพชั้นสูง
                 คงไม่มีใครจะค้านอีกแล้วว่า อาชีพครูได้รับการยกย่องให้เป็นอาชีพชั้นสูง ดังจะเห็นได้จากในปัจจุบัน คนที่จะเข้ามาเป็นครูจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพ เหมือนอาชีพชั้นสูงอื่นๆ และที่น่าดีใจที่ ก.ค.ศ.ได้ออกประกาศว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนทะลุแท่ง และประกาศราชกิจจานุเบกษาไปแล้วเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2555 และมีผลให้ข้าราชการครู ค.ศ.2 ,ค.ศ.3 และค.ศ.4 ที่เงินเดือนเต็มขั้น จะไม่จนเพดานอีกแล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2555 เป็นต้นไป ต้องแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับประโยชน์ในครั้งนี้ ซึ่งในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีหลายราย เขตพื้นที่คงจะปรับปรุงเงินเดือนให้ในไม่ช้านี้ อ่านเพิ่มเติมที่ 
คลอดแล้ว! กฎหมายเงินเดือนทะลุแท่ง
               อีกเรื่องหนึ่งที่น่าจะเล่าให้ฟังได้แล้ว คือ  การปรับปรุงหน้าเวปของเขตพื้นที่ ขณะนี้ทีมงาน ICT ได้ปรับปรุงหน้าเวปและข้อมูลใหม่ๆเพิ่มขึ้น คิดว่าสักระยะน่าจะสมบูรณ์ โดยเฉพาะระบบสารสนเทศที่ผู้บริหาร ครูและบุคคลทั่วไปนำไปใช้ประโยชน์ได้ กระผมจะใช้หน้าเวป บริหารงานการศึกษาไปพร้อมๆกับการพัฒนางานในพื้นที่ด้วย เพื่อให้เกิดความ “ถูกต้อง รวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม”ให้กับท่านทั้งหลายให้มากที่สุด
               โดยเฉพาะการเปิดหน้า HOTLINE ของ ผอ.สพป.จะเป็นการถามตอบได้ทุกเรื่อง และเรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ กระผมจะโพสหน้าเวป ส่วนเรื่องที่เป็นลบ หรือกระทบกับบุคคลที่สาม ก็สงวนสิทธิไว้รู้คนเดียว ยืนยันว่าผมเป็นคนเปิดอ่านและตอบกระทู้ได้คนเดียวและจะเก็บความลับทุกเรื่องให้ดีที่สุด
               พบกันวันอาทิตย์ในสัปดาห์นี้มีเรื่องเล่าให้ทราบพอสังเขปเพียงเท่านี้ก่อน พบกันอาทิตย์หน้าครับ
                       

                                         (นายประสิทธิ์ หนูกุ้ง)

  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3

หมายเลขบันทึก: 513842เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ติดตามอ่านพบกันวันอาทิตย์ เป็นประจำ ขอขอบคุณท่าน ผอ. และขอให้กำลังใจให้ดำเนินการต่อไปค่ะ


 

เป็นสมาชิกขาประจำของรายการพบกันวันอาทิตย์ ของท่าน ผอ.สพป.สข.3 เมื่ออ่านแล้วมีความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง เสมือนคนในครอบครัวเดียวกันเป็นห่วงกัน  เป็นกำลังใจให้ท่าน ผอ.ดำเนินการในลักษณะภาษาผ่านเรื่องราวในลักษณะนี้ต่อไป  กราบขอบพระคุณยิ่ง

สุธาสินีย์ สังข์สง

พบกันวันอาทิตย์ดีมากค่ะ........ได้ทราบความเคลื่อนไหวของสพป.สข3 และได้รู้ว่าเกิดเหตุการณ์สำคัญอะไรบ้างในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา.....ขอส่งกำลังใจให้ครูทุกท่านด้วยค่ะ

สุดยอดมากเลยครับ  ดีใจเห็นชื่อโรงเรียนนี้

โรงเรียนบ้านทางควาย  อีกโรงคือโรงเรียนบ้านาทับ โรงเรียนวัดทรายขาวแถวทุ่งหวัง เคยไปช่วยพัฒนาโรงเรียนนี้

ขอบชื่นชมการทำงานของท่านผอ.ครับ

ขอชื่นชมในความรู้และความสามารถของท่านผอ.เขตเป็นอย่างยิ่งค่ะ 


นิพิฐพนธ์ ทัพพ์ชัยศิริ

ติดตามความเคลื่อไหว การทำงานของท่านดีมากๆ ครับ ที่รับความคิดเห็นและไขข้อข้องใจของคุณครู อยากให้ ผอ.ได้เข้าเยี่ยมโรงเรียนบ้านสะพานเคียนบ้าง ครับ..เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ..ในการทำงาน..ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท