พาครูพัฒนาศิษย์...พัฒนาชีวิตด้วยวิจัย


"การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพทางปัญญาด้านความเข้าใจในตนเอง โดยใช้กิจกรรม..... ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2"

      เมื่อวานทีมวิจัยฯ อีกชุดหนึ่งในส่วนที่ดิฉันเป็นหัวหน้าชุด ได้นัดพบกันที่ห้องประชุมของผู้บริหารโรงเรียนบางลี่วิทยา ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์และการดูแลอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดีจาก ผอ.ประจักษ์ ปานอินทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนนี้ โดยชุดนี้ประกอบด้วยคุณครู 3 กลุ่ม กลุ่มแรกเรียนมาทางด้านจิตวิทยา 4 ท่าน กลุ่มสองเรียนจบทางการวิจัยและสถิติมาโดยตรง 1 ท่าน กลุ่มสุดท้ายเป็นคุณครูที่มีความสนใจและทำงานคลุกคลีอยู่กับการพัฒนาเด็กโดยใช้หลักจิตวิทยาสอดแทรกในการจัดกิจกรรมอีก 7 ท่าน

      ความคิดในการเริ่มต้นของการวิจัยชุดนี้ ซึ่งเป็นร่มเล็กในร่มใหญ่ที่ชื่อว่า "ชุดการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ" ซึ่งในครั้งแรกเราใช้ "พหุปัญญา" มาจับเพื่อแตกเป็นร่มเล็ก โดยตัวเองยังไม่ค่อยแน่ใจว่าชุดนี้จะว่าด้วยเรื่องการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศเกี่ยวกับ "ปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์" (Interpersonal Intelligence) หรือ "ปัญญาด้านความเข้าใจในตนเอง" (Intrapersonal Intelligence) 

      จึงทำให้การพูดคุยในวันนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยอาศัยประสบการณ์ของแต่ละคนและข้อมูลทางสังคมร่วมกับความต้องการในการเติมเต็มและพัฒนาลูกศิษย์ของเราให้เป็นคนที่มีความพร้อมในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข กล่าวคือ หากเราจัดการศึกษาเพื่อให้เด็ก เก่ง ดี มีสุข ทีมของเราก็กำลังมุ่งในเรื่องหลัง ซึ่งเรามองว่าหากเด็กมีความพร้อมด้าน มีสุข จะทำให้ส่งผลไปยังเรื่องของ ดี และ เก่ง ได้ด้วย

      จากการสรุปความคิดที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลของทีม ทำให้เราได้ข้อสรุปว่าเราจะจับเรื่อง "ปัญญาด้านความเข้าใจในตนเอง" (Intrapersonal Intelligence) เพราะเรามองว่ามีความพยายามของหลาย ๆ ฝ่ายที่จะช่วยผลักดันในเรื่อง "ปัญญาด้านมนุษย์สัมพันธ์" (Interpersonal Intelligence) กันอยู่มากพอควร แต่ดูเหมือนเรายังทำในเรื่องแรกไม่ค่อยมากนัก ทุกวันนี้เราจึงได้ยินข่าวว่ามี เด็กเรียนเก่งบางคนฆ่าตัวตาย เพราะรับเรื่องความล้มเหลวเพียงนิดหน่อยของตัวเองไม่ได้ หรือเด็กดีบางคนฆ่าเพื่อนที่ตัวเองเรียกว่าแฟน เพียงเพราะรู้ว่าเขาทำท่าจะเลิกคบกับตนแล้ว สิ่งเหล่านี้ทำให้เราเห็นว่าเด็กในยุคปัจจุบันจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง ยังไม่เข้าใจตัวเอง อันเป็นผลทำให้ไม่เข้าใจคนรอบข้างและสภาพแวดล้อมรอบตัว

      กลุ่มนักเรียนที่ทีมเราเห็นว่าต้องพัฒนาเรื่องนี้ให้เป็นพื้นฐานในชีวิตของเขาก่อนที่จะถึงวัย "สายเกินแก้" แล้วน่าจะเป็นนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-6) และกิจกรรมที่ทีมของเราจะช่วยกันสร้างขึ้นนั้นต้องมีความสอดคล้องเหมาะสมกับเด็กในวัยนี้ด้วย เราจึงตกลงกันว่างานวิจัยที่จะเดินเครื่องกันนี้ให้ใช้ชื่อว่า "การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาศักยภาพทางปัญญาด้านความเข้าใจในตนเอง โดยใช้กิจกรรม..... ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2จะเห็นว่าเรายังไม่ระบุชื่อกิจกรรม เนื่องจากเรายังต้องการไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีใครทำเรื่องนี้อยู่บ้าง แนวไหน อย่างไร เราจึงจะสามารถออกแบบกิจกรรมของเราได้ จากนั้นพวกเราก็ได้ช่วยกันเขียน Flow Chart แสดงขั้นตอนในการดำเนินงานวิจัยนี้ เพื่อให้ทุกคนมองเห็นภาพและเข้าใจการทำงานตลอดแนวของพวกเราเอง 

      ในวันพรุ่งนี้และวันมะรืน (เสาร์-อาทิตย์) พวกเราจะแยกย้ายกันไปค้นหาข้อมูลจากห้องสมุดในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วเราจึงจะนัดพบกันอีกครั้ง......

      

   

หมายเลขบันทึก: 51354เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
สวัสดีอาจารย์ปวีณา....ฟังแล้วน่าสนใจมากครับ.....จะคอยตามอ่านต่อไป
  • ขอบพระคุณ อ.ประพนธ์ ค่ะ
  • ตอนนี้ที่เขตฯ ของเรากำลังบูรณาการเรื่องยุทธศาสตร์KM / การวิจัย ให้เป็นเรื่องเดียวกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนางานที่เรารับผิดชอบ และมีเป้าหมายร่วมกันในที่สุดอยู่ที่คุณภาพผู้เรียนค่ะ
  • จะนำความคืบหน้าในการทำงานนำเสนอเป็นระยะ ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ตามอ่านทุกเรื่องเล่า   ชื่นชมมากค่ะ บล็อกของอาจารย์เต็มไปด้วยสาระ  เรื่องเล่าน่าสนใจ 
  • อาจารย์มากด้วยประสบการณ์  ขอบคุณสำหรับทุกเรื่องเล่าค่ะ  ขออนุญาตนำไปปรับใช้นะค่ะ
  • อยากเป็นสมาชิกในเขตพื้นที่สุพรรณบุรีค่ะ

     GotSmiley for FREE! Click Here 

  • ขอบคุณ อ.สมถวิลค่ะ
  • ยินดีมากค่ะ ที่จะได้พบกับอาจารย์ (ตัวจริงเสียงจริง) บนเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ edkm ในการประชุมสมัชชาฯ วันครูโลก ปี 2006 ในวันที่ 6 ต.ค.นี้
  • อยากบอกว่าตัวเองก็ชื่นชมอาจารย์เช่นเดียวกันค่ะ รู้สึกทึ่งในการนำเสนอเรื่องราวและมุมมองของท่านอาจารย์เช่นเดียวกันค่ะ
  • ในวันที่ 6 เราคงมีอะไรแลกเปลี่ยนกันเยอะแยะเลยนะคะ
  • อาจารย์เป็นหนึ่งในแพลนเน็ต "ออมสินความรู้" ของดิฉัน ที่จะขอนำมาเป็นแบบอย่างแก่ชาวสุพรรณฯ 2 ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการจุดประกายทางปัญญาค่ะ
  • ลืมแจ้งท่าน อ.สมถวิล ไปค่ะ ว่าได้มีการจัดระเบียบบรรดาเรื่องราวใน blog ที่ตัวเองชื่นชมเสียใหม่
  • ตอนนี้ได้เปลี่ยนที่อยู่ให้อาจารย์มาอยู่ในแพลนเน็ต "คุณครูในดวงใจ" ของตัวเองแล้วค่ะ
  • สุขใจที่จะได้พบกับอาจารย์ในวันพรุ่งนี้ค่ะ

ท่าน ศน.ปวีณา

ขอขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท