เคล็ดลับคุณกิจ..."ค้นให้ถึงต้นตอของปัญหา"


สะกดรอยกลับไปให้ถึงต้นทาง....."RCA"
กว่าจะได้มีเวลาอ่านบันทึก สุนทรียสนทนา 4 ของคุณศิริ ก็ผ่านมาหนึ่งสัปดาห์เต็มทีเดียวค่ะ...
พี่เม่ยจึงต้องใช้สมาธิพอสมควร ที่จะค่อยๆระลึกถึงช่วงเวลาที่กำลังมีการเล่าเรื่องราวของ น้องฮัน และน้องน๊ะ แห่งทีม leukemia หรรษา ที่ส่งตรงมาจากหน่วยพันธุศาสตร์ ....(พูดถึงหน่วยพันธุศาสตร์แล้ว พลอยให้มีความรู้สึกสุขใจผสมกับความภูมิใจไปด้วยค่ะ เพราะมีทั้งบุคลากรระดับปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่น ขยัน ตั้งใจทำงาน และบุคลากรระดับที่ปรึกษาที่มากประสบการณ์มากความรู้ รวมทั้งอาจารย์แพทย์ที่คอยให้คำแนะนำในการคิดวิธีแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการวิจัย จนทำให้มีผลงานนำเสนอในเวทีระดับคณะได้รับรางวัลมาอย่างต่อเนื่องเชียวค่ะ)
น้องฮันเล่าถึงวัตถุประสงค์หลักของทีมงาน ว่า เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลของสิ่งส่งตรวจ (เน้นประเภทน้ำเลือดที่เจาะจากไขกระดูก; bone marrow)ที่ไม่ได้คุณภาพ ที่ส่งผลกระทบต่อการเพาะเลี้ยงเซลล์  ทีมงานมีการบันทึกลักษณะทางกายภาพที่พอสังเกตได้เช่นเป็นน้ำใส มีการแข็งตัว ฯลฯ ก่อนนำมาเพาะเลี้ยงเซลล์ ทั้งนี้เพื่อนำมารวบรวมเป็นข้อมูลอ้างอิงในการที่จะตั้งเกณฑ์ปฏิเสธสิ่งส่งตรวจที่ไม่เหมาะสม  ลดปัญหาการสูญเสียต่างๆ.....(เนื้อหาตรงนี้ส่วนหนึ่งคัดลอกมาจากบันทึกของคุณศิริค่ะ...)
จำได้ว่าช่วงหนึ่ง....น้องฮันเล่าให้ฟังว่า "เราตามเก็บข้อมูลกลับไปถึงขั้นที่ว่าสิ่งส่งตรวจที่ไม่เหมาะสมเหล่านั้นส่งมาจากวอร์ดไหน  มีแพทย์ผู้ใดเป็นผู้เจาะไขกระดูกเลยค่ะ  เผื่อว่าเราอาจจะพบความผิดพลาดในขั้นตอนการเจาะที่เกิดจากเทคนิคในการเจาะ หรือสภาพแวดล้อมอื่นๆในสถานที่ทำการเจาะเก็บด้วย.....จะได้ช่วยกันแก้ไขไปพร้อมๆกันเลย..."
พี่เม่ยสะกิดคุณศิริ แล้วเขียนคำว่า RCA (Root Cause Analysis) ตัวโตๆไว้ให้....ตอนนั้นคุณศิริพยักหน้ารับแต่ทำหน้า "งุนงง" เล็กน้อย อาจจะสงสัยว่าพี่เม่ยจะชวนไปเที่ยว อาร์ ซี เอ หรืออย่างไรหนอ???
ความจริงแล้ว พี่เม่ยกำลังจะบอกคุณศิริว่า... นี่ไง! ใช่เลยค่ะ น้องฮันและทีมงานกำลังเข้าสู่กระบวนการ RCA อย่างชัดเจน  กับความพยายามหาสาเหตุของการที่ bone marrow ที่ส่งมาตรวจไม่ได้คุณภาพด้วยการสะกดรอยกลับไปให้ถึงต้นทางอยู่เชียวค่ะ
ได้ทันทีค่ะ..."เคล็ดลับคุณกิจ" จากทีมน้องใหม่ไฟแร๊ง..แรง...ทีมนี้
"ค้นไปให้ถึงต้นตอของปัญหา!..."
หมายเลขบันทึก: 51352เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มีน้องใหม่ไฟแรงหลายท่านไหมครับ
  • รออ่านต่อครับ(คุณNidnoiแอบเอามาเล่าหลายท่านแล้วครับ)
  • ขอบคุณครับผม
จริง ๆ ค่ะ พี่เม่ยตัวเองก็นึกอยู่ว่า RCA คืออะไรหนอ ? ยังไม่เคยไปเลยค่ะ ??
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท