กลยุทธ์ 7 ประการเพื่อนวัตกรรมที่ยั่งยืน (ต่อ)


       โดย Dr. Robert  Karlsberg และ Dr. Jane Adler

     นวัตกรรมในการบริหารจัดการเกี่ยวข้องกับการนำสิ่งใหม่เข้ามาในองค์กรที่ถูกก่อตั้งขึ้นและเป็นตัวบ่งบอกถึงรูปแบบเฉพาะของการเปลี่ยนแปลงขององค์กร ในความหมายที่กว้างขึ้น นวัตกรรมการบริหารจัดการอาจหมายถึงความแตกต่างในรูปแบบ คุณภาพ หรือสภาพของกิจกรรมของการบริหารในช่วงเวลาหนึ่งในองค์กรซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่อันเป็นผลมาจากอดีต จากคำจำกัดความขั้นสูงดังกล่าว เราได้จำแนกแนวคิดทางด้านนวัตกรรมการบริหารจัดการออกเป็นสี่ประเภท คือ หนึ่ง ทัศนคติเกี่ยวกับสถาบัน (Institutional Perspective) เป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นเรื่องสภาพทางเศรษฐศาสตร์สังคมอันเป็นเงื่อนไขที่กำหนดความคิดด้านการบริหารและแนวปฏิบัติรูปแบบใหม่  สอง ทัศนคติเกี่ยวกับแฟชั่น (Fashion Perspective) ซึ่งเน้นเรื่องการมีปฏิกิริยาต่อกันและกันซึ่งมีความเป็นพลวัตระหว่างผู้ใช้และผู้ให้แนวคิดด้านการบริหารจัดการ  สาม ทัศคติทางด้านวัฒนธรรม (Cultural Perspective) เป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นว่าองค์กรจะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อการนำแนวปฏิบัติใหม่ทางด้านบริหารจัดการ และสี่ ทัศนคติที่มีเหตุผล (Rational Perspective) ซึ่งให้ความสำคัญกับวิธีการที่นวัตกรรมทางด้านการบริหารจัดการและบุคคลซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมเหล่านั้นทำให้ประสิทธิภาพขององค์กรดีขึ้น กระบวนการของนวัตกรรมประกอบด้วย 4 ระยะ กล่าวคือ

(1) การจูงใจ (Motivation) ซึ่งเกี่ยวข้องกับปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดและสภาพแวดล้อมที่เป็นตัวกระตุ้นซึ่งทำให้บุคคลมีการพัฒนานวัตกรรมการจัดการบริหารของพวกเขาเอง
(2) การประดิษฐ์ (Invention) เป็นการกระทำขั้นต้นของการทดลองสิ่งที่แนวปฏิบัติทางด้านบริหารจัดการซึ่งเป็นข้อสันนิษฐานเกิดขึ้น
(3) การนำไปใช้ (Implementation) เป็นกระบวนการทางเทคนิคของการสร้างคุณค่าของนวัตกรรมทางด้านบริหารจัดการใหม่
(4) การสร้างทฤษฎีและการจัดประเภท (Theorization and Labeling) เป็นกระบวนการทางสังคมที่บุคคลจากภายนอกและภายในองค์กรสามารถเข้าใจและอธิบายนวัตกรรมการจัดการเพื่อที่จะให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป 



 




คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 512763เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2012 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ กับความรู้นี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท